ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #118 : 17 พฤษภาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 376
      0
      17 พ.ค. 49





                                         17 พฤษภาคม  

    วันที่ 17 พฤษภาคม เป็นวันที่ 137 ของปี (วันที่ 138 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 228 วันในปีนั้น




    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX

      
    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้



    พ.ศ. 2335 (ค.ศ. 1792) – วันก่อตั้ง ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

    พ.ศ. 2389 (ค.ศ. 1846) – อดอล์ฟ แซกซ์ จดสิทธิบัตรแซกโซโฟน

    พ.ศ. 2471 (ค.ศ. 1928) – พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ (พิธีปิดวันที่ 12 สิงหาคม)

    พ.ศ. 2483 (ค.ศ. 1940) – สงครามโลกครั้งที่สอง: กองทัพเยอรมันเข้ายึดครองกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

    พ.ศ. 2486 (ค.ศ. 1943) – กองทัพของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ติดต่อมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ให้พัฒนาเครื่องอินีแอ็ค

    พ.ศ. 2516 (ค.ศ. 1973) – การพิจารณาคดีวอเตอร์เกตในวุฒิสภาสหรัฐฯ เริ่มขึ้น

    พ.ศ. 2526 (ค.ศ. 1983) – เลบานอน อิสราเอล และสหรัฐอเมริกา ลงนามในข้อตกลงให้อิสราเอลถอนทหารออกจากเลบานอน

    พ.ศ. 2530 (ค.ศ. 1987) – สงครามอิรัก-อิหร่าน: เรือรบ USS Stark (FFG-31) ของสหรัฐอเมริกาถูกจมโดยเครื่องบินรบ Dassault Mirage III ของประเทศอิรัก ส่งผลให้มีคนตายทั้งสิ้น 37 ศพ และบาดเจ็บอีก 21 ราย

    พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992) – พฤษภาทมิฬ: ทหารและประชาชนผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย เริ่มปะทะกันอย่างรุนแรงบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเข้าสู่วันที่ 18 พฤษภาคม

    พ.ศ. 2538 (ค.ศ. 1995) – หลังจากดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีอยู่ 18 ปี ชาก ชีรัก ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศส

    พ.ศ. 2542 (ค.ศ. 1999) – เอฮุด บารัค ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

    พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) – เบราว์เซอร์ที่ขณะนี้ใช้ชื่อว่า มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์ เปลี่ยนชื่อจาก ฟีนิกซ์ เป็น ไฟร์เบิร์ด

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) – การแต่งงานกับบุคคลเพศเดียวกันสามารถกระทำได้อย่างถูกกฎหมายในรัฐแมตซาชูเซตต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

    17 พฤษภาคม พ.ศ. 2477วันเปิดโรงเรียนนาฎศิลป์ กรมศิลปากร โดยครั้งแรกชื่อว่า โรงเรียนนาฏดุริยางคศาสตร์ ต่อมาในปี ๒๔๘๘ ได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนนาฎศิลป์ จนถึงปัจจุบันนี้ โดยมี พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ อธิบดีคนแรกของกรมศิลปากร เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น สถานที่ตั้งอยู่บริเวณท่าช้าง วังหน้า ติดกับโรงละครแห่งชาติ

    17 พฤษภาคม 2535 เหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ มีผู้ชุมนุมประท้วงที่ถนนราชดำเนินประมาณห้าแสนคนเศษเพื่อเรียกร้องให พล.อ. สุจินดา คราประยูร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. เหตุการณ์มีจนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม มีการปราบปรามประชาชนจนมีผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย ทุพพลภาพเป็นจำนวนมาก 

    17 พฤษภาคม 2419 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จก่อพระฤกษ์พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

    17 พฤษภาคม 2446 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโอสถสภาของรัฐบาลขึ้น ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบและผลิตยาสามัญประจำบ้าน เพื่อผลิตยาจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาย่อมเยา ในครั้งนั้นเรียกกันว่า ยาโอสถสภา ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นยาตำราหลวง

    17 พฤษภาคม 2477 วันเปิดโรงเรียนนาฏศิลป กรมศิลปากร โดยครั้งแรกชื่อว่า โรงเรียนนาฏดุริยางคศาสตร์ ต่อมาในปี 2488 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนนาฏศิลป จนถึงปัจจุบันนี้ โดยมี พล.ต.หลวงวิจิตรวาทการ อธิบดีคนแรกของกรมศิลปากร เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น สถานที่ตั้งอยู่บริเวณท่าช้าง วังหน้า ติดกับโรงละครแห่งชาติ

    17 พฤษภาคม 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเปิดเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ซึ่งเป็นเขื่อนเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างกั้นแม่น้ำปิง


    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2292 (ค.ศ. 1749) – เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ ผู้คิดค้นวัคซีน (เสียชีวิต พ.ศ. 2366)

    พ.ศ. 2443 (ค.ศ. 1900) – รูฮัลลาห์ โคไมนี (เสียชีวิต พ.ศ. 2532)

    พ.ศ. 2499 (ค.ศ. 1956) – ซูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด นักมวยชาวอเมริกัน



    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    วันรัฐธรรมนอร์เวย์




    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×