ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #102 : 1 พฤษภาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 433
      0
      1 พ.ค. 49





                                1 พฤษภาคม  


    พฤษภาคม เป็นเดือนที่ 5 ของปี ตามปฏิทินเกรกอเรียน และเป็นหนึ่งในเดือน 7 เดือนที่มี 31 วัน

    ตามหลักโหราศาสตร์ เดือนพฤษภาคมเริ่มต้นขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีพฤษภ และสิ้นสุดเมื่อยกเข้าสู่ราศีเมถุน แต่ในทางดาราศาสตร์ ต้นเดือนพฤษภาคมดวงอาทิตย์อยู่ในกลุ่มดาวแกะและปลายเดือนไปอยู่ในกลุ่มดาววัว

    ชื่อในภาษาอังกฤษ "May" อาจมีที่มาจากเทพเจ้ากรีกนามว่า เมอา (Maia) ซึ่งโรมันถือเป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ ส่วนในประเทศไทยเริ่มใช้ชื่อเดือนพฤษภาคมในปี พ.ศ. 2432 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเทววงศ์วโรปการ เป็นผู้เสนอให้ใช้ราศีกำหนดชื่อเดือน

    วันสำคัญ

    1 พฤษภาคม – วันแรงงาน
    5 พฤษภาคม – วันฉัตรมงคล
    31 พฤษภาคม – วันงดสูบบุหรี่โลก
    วันพึชมงคล แล้วแต่ทางการกำหนด
    วันวิสาขบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 (เดือน 7 ในปีที่มีอธิกมาส) ตามปฏิทินจันทรคติไทย

    เกร็ดน่ารู้

    ในปฏิทินปีเดียวกัน ไม่มีเดือนใดที่วันแรกของเดือนมี วันในสัปดาห์ ตรงกับเดือนพฤษภาคม
    ดอกไม้ประจำเดือนพฤษภาคม คือ ดอกฮอธอร์น
    อัญมณีประจำเดือนเกิดของเดือนพฤษภาคม คือ มรกต



    วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันที่ 121 ของปี (วันที่ 122 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 244 วันในปีนั้น



    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX


    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    พ.ศ. 2329 (ค.ศ. 1786) – The Marriage of Figaro อุปรากรของโมซาร์ท เปิดการแสดงครั้งแรกในกรุงเวียนนา

    พ.ศ. 2427 (ค.ศ. 1884) – วันแรงงาน: ผู้ใช้แรงงานในสหรัฐเรียกร้องให้มีชั่วโมงทำงานนาน 8 ชั่วโมง

    พ.ศ. 2445 (ค.ศ. 1902) – พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งกองเสือป่า

    พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) – รัฐบอมเบย์ของอินเดีย ถูกแยกออกเป็น มหาราษฏระ กับ คุชราต

    พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) – การบินไทย เปิดให้บริการเที่ยวบินเที่ยวแรก 

    1 พฤษภาคม พ.ศ. 2429กรรมกรในชิคาโก ได้ชัยชนะในการเรียกร้องสิทธิจากนายจ้าง ต่อมาจึงถือเอาวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันกรรมกรสากล หรือวันกรรมกรโลก (May Day)

    1 พฤษภาคม 2383    อังกฤษนำแสตมป์ดวงแรกของประเทศและของโลกออกจำหน่าย แต่เริ่มใช้ได้ในวันที่ 6 พฤษภาคมปีเดียวกัน แสตมป์เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าวิคทอเรีย เรียกว่า " เพ็นนีแบล็ค" (Penny Black) เนื่องจากพิมพ์สีดำและมีราคา 1 เพ็นนี ด้วยเหตุที่เป็นแสตมป์ดวงแรกของโลก จึงไม่ปรากฏชื่อประเทศอังกฤษอยู่บนแสตมป์ถึงทุกวันนี้

    1 พฤษภาคม 2423 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เปลี่ยนธรรมเนียมออพฟิศใหม่ใช้ยืนและนั่งเก้าอี้แบบฝรั่ง เป็นการเปลี่ยนธรรมเนียมให้คล้อยตามอารยประเทศ

    1 พฤษภาคม 2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าให้ ฯ ให้ตั้งกองเสือป่าขึ้น เพื่อให้ข้าราชการพลเรือน พ่อค้า ประชาชน มีความรู้ทางวิชาการ

    1 พฤษภาคม 2499 ประเทศไทยประกาศให้มีวันแรงงานแห่งชาติ วันกรรมกรหรือวันแรงงานแห่งชาติ จัดขึ้นตระหนักถึงความรับผิดชอบ และสำนึกถึงรากฐานความมั่นคง ของการประกอบอาชีพเป็นประโยชน์ ทั้งทางส่วนตัวและประเทศชาติ


    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2504 (ค.ศ. 1961) – สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นักการเมือง

    บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตในวันนี้

    พ.ศ. 2447 (ค.ศ. 1904) อานโตนิน ดโวชาค คีตกวีชาวเช็ก

    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    วันแรงงาน



    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×