ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to CG! ลงสีรูปวาดในคอม

    ลำดับตอนที่ #2 : บทเรียนที่ 2 +ว่าด้วยการเตรียมลายเส้น+

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.51K
      0
      12 ม.ค. 55

     
    :: คำถาม:: 

    จะหารูปลายเส้น(Line art)มาจากไหน?

    .
    .
    .
    หยุดพักหายใจสักสองสามวินาที แล้วเลื่อนดูต่อนะคะ^^






    คำตอบ

    รูปลายเส้น สามารถหาได้จากหลายวิธี อาธิเช่น


    1.วาดด้วยกระดาษ ดินสอ
    ขั้นแรกของการวาดรูป หยิบกระดาษกับดินสอแล้วลงมือวาด!

    (บางคนถามว่าใช้ปากกาแทนได้ไหม? =w=ตามสะดวกค่ะ)

    *ควรใช้กระดาษไม่มีเส้นในการวาดรูป*
     

    จากนั้นนำภาพที่วาดเสร็จเข้าคอมได้สองวิธี
        1.1 แสกน
               สำหรับผู้มีทุนทรัพย์ แนะนำว่าซื้อเครื่องแสกนที่มาพร้อมปริ๊นเตอร์จะคุ้มกว่าซื้อตัวแสกนอย่างเดียว (หมึกแท็งค์ด้วยก็ดีค่ะถ้าใช้เยอะ)
               สำหรับผู้ที่มีทุนทรัพย์น้อย แนะนำร้านถ่ายเอกสารทั่วไป หรือฝากเพื่อนแสกนค่ะ
               สำหรับผู้ไม่มีทุนทรัพย์และเพื่อนก็ไม่มีทุนทรัพย์เหมือนกัน(55) แนะนำใช้ถ่ายจากมือถือหรือวาดในคอมเอาค่ะ

    *ในการแสกนควรใช้ความละเอียด 300dpi ขึ้นไปค่ะ ถ้ารูปใหญ่เกินไปเราจะปรับขนาดทีหลัง*
     
    ของเครื่องอื่นอาจจะต่างไปจากนี้นะ

     
    300+


        1.2 ถ่ายจากมือถือ
               ต้องแน่ใจว่ามือถือของท่านมีสายUSBเพื่อเซฟรูปเข้าคอมได้
               ถ้าถ่ายจากมือถือจะได้รูปที่ไม่ค่อยชัด^^ เพราะฉะนั้นแนะนำว่าให้ตัดเส้นใหม่ในคอมอีกทีค่ะ
               ....อย่าถามว่าทำไมยุ่งยากนัก ความขยันเท่านั้นที่ทำให้รูปของท่านสำเร็จ!


    2.วาดในคอม
    ถ้าไม่อยากวาดมือ ก็สดวาดในคอมเอาเลย!

        2.1 ด้วยบลัช  (เหมาะสำหรับรูปวาดธรรมดา)
               ใช้บลัชกับเมาส์วาดเป็นรูป ใครใช้วิธีนี้ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก (เมื่อก่อนเราก็ใช้55+) คือการใช้เมาส์ลากเส้นไปเรื่อยๆจนได้รูปที่ต้องการ
               ข้อดี - สะดวกรวดเร็ว ใช้ง่าย
               ข้อเสีย - ย่อขยายรูปไม่ได้ เพราะเส้นจะแตกเป็นpixel

        2.2ด้วยPen (เหมาะสำหรับอนิเมชั่น)
              อุปกรณ์penเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างยุ่งยากสำหรับมือใหม่ แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้เมาส์ธรรมดา วิธีใช้penคือสร้างจุดสองจุด จะเกิดเส้นตรง(Path)ขึ้น แล้วกดค้างเพื่อให้เกิดเส้นโค้งตามต้องการ จากนั้นคลิกขวา Stroke Path เลือกเส้นที่เราต้องการ กดok จากนั้นกดเอนเตอร์เพื่อให้เส้นPathหายไป จะได้เส้นหนึ่งเส้น
              อธิบายเองยังรู้สึกยุ่งยากขึ้นมาพิลึก
               ข้อดี - ได้เส้นแบบVector ซึ่งทำให้ย่อหรือขยาย เส้นก็จะไม่แตก!! การ์ตูนที่เราดูทุกเรื่องใช้การวาดแบบนี้ค่ะ
               ข้อเสีย - ใช้เวลานานในช่ว
    งแรกๆและต้องใช้ความชำนาญ แต่ถ้าหากคล่อง จะพบว่าสะดวกมากก  สำหรับคนที่หัดใช้แรกๆแนะนำให้ใช้Penในโปรแกรม Illustrator ดูนะคะ

    *หากต้องการรู้เรื่อง Pen อย่างละเอียด เสิร์จตามgoogleนะคะ*




    3.หาลายเส้นมาจากอินเตอร์เน็ต
               สำหรับผู้ที่ไม่ชอบวาด แต่อยากลงสี อาจจะหารูปมาจากเว็บต่างๆ เช่น ค้นหา Line art ใน google หรือภาพจากหนังสือการ์ตูนก็ได้
     
    ภาพจาก ซามูไรพเนจร เอาไประบายสีเล่นได้. . .

    *ถ้าหากเป็นรูปที่มีคนวาดไว้ในบล็อก ก็ขออนุญาติเจ้าของรูปก่อนด้วยนะคะ!





    แนะนำอุปกรณ์ เมาส์ปากกา (Pen Taplet )
                เมาส์ปากกาหรือที่เรียกกันว่า แทปเล็ต เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับผู้ที่ชอบการวาดการ์ตูนในคอม มีลักษณะเป็นกระดานกับปากกา สามารถใช้วาดได้เหมือนใช้ปากกาวาดรูป สะดวกกว่าใช้เมาส์หนูมาก

    สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถหาได้จากห้างพันธ์ทิพย์ (กทม.) หรือสั่งซื้อจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งเมาส์ปากกานั้นมีหลายรุ่น หลายยี่ห้อ เราก็ไม่ได้รู้ลึก จะบอกเท่าที่รู้และแบ่งระดับตามยี่ห้อแล้วกัน

    1.ถูกที่สุด จีเนียส Genius
    ขึ้นชื่อว่าถูกที่สุดได้เพราะผลิตจากจีน ขนาด8*6 เป็นรุ่นที่เราตัดสินใจหิ้วมาจากห้างพันธ์ทิพย์ในราคาพันเดียว(ราคาจริงสองพันห้ามั้ง) ยอมรับว่าโอเคเมื่อเีทียบกับราคา เมาส์ถึกมาก ตกไม่พัง(กระโดดหลุดจากมือบ่อย 55+) เมาส์ไม่สั่น ถนัดมือ แต่กดแรงๆกระดานก็เป็นรอยเหมือนกัน 
     
    เคยเจอบางคนซื้อไปแล้วบ่นๆว่า เมาส์สั่นบ้าง ไฟดูดบ้าง  ส่วนตัวอยากบอกว่าใช้มา3-4ปี ไม่เคยเจอไฟช๊อตค่ะ (ขึ้นอยู่กับกรรมว่าท่านทำมาแต่ปางไหน~ เอ้ย ไม่ใช่55+)

    2.หรูกว่าด้วย Wacom รุ่น Bamboo
    เห็นคนเชียร์เยอะจึงตัดสินใจซื้อมา แต่แนะนำว่าซื้อเฉพาะแบบ Pen ก็พอ ไม่ต้องPen&Touch เพราะทัชไม่ได้ใช้
    ซื้อมา ไม่ค่ิอยประทับใจเท่าไหร่  เพราะขนาดเล็กกว่าจีเนียสอันเดิม และราคา 8,000 บาท (แพงอิ๊บ)

    หัวปากกา ลื่นกว่ามากกกกกกกกกก ไม่ต้องกดหนักเหมือนจีเนียส
    แต่ไฟสถิตเยอะมาก เพราะดันใช้รุ่นtouch
    ถือว่าเป็นความซวยของเราเอง= =

    ถ้าอยากได้รุ่นนี้ ซื้อเป็น Bamboo -Pen อย่างเดียวนะคะ ราคาประมาณสี่พัน แต่ใช้งานได้เหมือนกัน


    3.หรูที่สุดด้วย Wacom

    วาคอมรุ่นอื่น เริ่มต้นที่หมื่นเศษๆ ไปจนถึง.... แสนสอง? (รุ่นเขียนจอ)
    เหมาะสำหรับมืออาชีพ เพราะเด็กหัดวาดเอาของแพงไปก็ใช้ไม่คุ้ม
    แต่ลื่นมือ+เปลี่ยนหัวปากกาได้ หรูมากก

     
    เอาไว้หางานแล้วเก็บตังเอง อย่าขอให้ลำบากพ่อแม่นะจ๊ะ!
     


    เมาส์หนูก็เทพได้ด้วยPen



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×