ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~ประวัติบุคคลสำคัญ~

    ลำดับตอนที่ #37 : พระมหาธรรมราชาที่ 4

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.66K
      4
      13 ต.ค. 50

    พระมหาธรรมราชาที่ 4

              พระมหาธรรมราชาที่ 4 หรือ บรมปาล หรือ พระยาบาลเมือง หรือ พระเจ้าสุริยวงศ์บรมปาลมหาธรรมราชา เป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์พระร่วงที่ครองกรุงสุโขทัย เป็นช่วงตกต่ำของสุโขทัย ทรงเป็นพระโอรสพระมหาธรรมราชาที่ 3 ครองราชย์ในช่วง พ.ศ. 1962-1981 และประทับที่เมืองพิษณุโลก

              ก่อนหน้านั้น เมื่อพระชนกเสด็จสวรรคต พระยาบาลเมืองและพระยาราม เจ้านครอินทร์จึงฉวยโอกาสยกทัพมาตี แล้วทรงไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองพี่น้องคืนดีกัน โดยให้พระยาบาลเมืองเป็นกษัตริย์กรุงสุโขทัยประทับ ณ พระราชวังจันทร์ที่เมืองพิษณุโลกอันเป็นเมืองหลวง และให้พระยารามเป็นเจ้าเมืองสุโขทัยอันเป็นเมืองเอก

              ก่อนขึ้นครองราชมีการแย่งชิงบังลังก์ระหว่างพระยารามกับพระบรมปาล รัชกาลนี้มีการรับไมตรีจากอยุธยา โดยการส่งพระราชธิดาไปอภิเษกสมรสกับเจ้าสามพระยา

              พระยาบาลเมืองได้รับอภิเษกให้ครองกรุงสุโขทัยในฐานะประเทศราชของอยุธยา ทรงพระนามว่า พระเจ้าสุริยวงศ์บรมปาลมหาธรรมราชา นับว่าพระองค์ได้ทรงเป็นพระมหาธรรมราชาที่ 4 เมื่อพระองค์สวรรคตใน พ.ศ. 1981 สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) แห่งกรุงศรีอยุธยาได้ส่งพระราเมศวร พระราชโอรสซึ่งประสูติจากพระอัครชายาที่เป็นพระธิดาของพระมหาธรรมราชาที่ 3 ขึ้นไปครองเมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรสุโขทัย ทำให้อาณาจักรสุโขทัยรวมกับอาณาจักรอยุธยาเป็นอาณาจักรเดียวกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และนับเป็นการสิ้นสุดของอาณาจักรสุโขทัย

    พระมหาธรรมราชาที่ 4 ทิวงคตในปี พ.ศ. 1981 เมืองพิษณุโลกก็กลายเป็นเมืองประทับของอุปราชแห่งกรุงศรีอยุธยาตั้งแต่นั้นมา


    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88_4

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×