ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

    ลำดับตอนที่ #18 : สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.2K
      2
      27 มี.ค. 53

       คราวนี้ก็มาถึงสำนักวิชาสุดท้ายในระดับปริญญาตรีแล้วนะครับน้อง ซึ่งสำนักวิชานี้ก็คือ วิทยาศาสตร์สุขภาพ นั่นเอง เรามาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ

    คณบดี


                                             อาจารย์นายแพทย์สำเริง กาญจนเมธากุล 
                                                          ว.ทบ.(กายภาพบำบัด), พ.บ.

    คณาจารย์

     
    อาจารย์แพทย์หญิงมิตรา คาสลี่
                              - พบ.ม วุฒิบัติอายุรศาสตร์ทั่วไป
     อาจารย์ดราณี อ่อนชมจันทร
                            - ว.ทม.(วิทยาศาสตร์สุขภาพ)
     อาจารย์สุภาพร ตรงสกุล
                            - ว.ทม.(เภสัชวิทยา)

     อาจารย์จักรกฤษณ์  วังราษฎร์
                             - วท.ม.(อาหารและโภชนาการเพื่อการพัฒนา)

     อาจารย์ รศ. เยาวลักษณ์ เลาหะจินดา 
                            - คม. (บริหารการพยาบาล)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                            - ประกาศนียบัตรผดุงครรภ์
                            - วท.บ. (พยาบาล) มหาวิทยาลัยมหิดล

     อาจารย์ ดร.ธวัชชัย คีรีคามสุข
                            - ว.ทม.
                            - ส.ด.(วิทยาการระบาด) หลักสูตรนานาชาติ, มหาวิทยาลัยมหิดล


    N/A                 Aj. Sirikool Klumkool

     อาจารย์ไชยยง รุจจนเวท,
                            -  Ph.D. (Pharmacology) ChiangMai University
     อาจารย์พิลาสินี วงษ์นุช
                            
    - วท.ม. (จิตวิทยาการปรึกษา) 
     อาจารย์ชูศรี เลิศผดุงชัย 

     อาจารย์ไอดา มูฮำหมัดอารี
                            - วท.ม.(กายวิภาคศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
                            - วท.บ. (กายภาพบำบัด) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
     


      อาจารย์วีรยุทธ สิริรัตน์เรืองสุข 

     อาจารย์ สรายุธ มงคล 



     อาจารย์ ทศพล สงเคราะห์ 

     ์อาจารย์วาสนา เนตรวีระ 

     อาจารย์ภนิดา วามนตรี 

     อาจารย์ดวงดาว คำสุข 

     อาจารย์ศิวรักษ์ กิจชนะไพบูลย์

     Miss Panada Akkapong

     Aj. Kanokthip Sawangjaithum

     Dr. Korakot Thathang

     Ms. Benjamaporn Hancharoenku

    ที่ตั้งและการติดต่อ

                สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อาคารสำนักวิชา E2 ชั้น 3
                Website : http://www.mfu.ac.th/school/health_sci/

    สีประจำสำนักวิชา :
    สีเขียว

    สาขาวิชา 

    1. การแพทย์แผนไทยประยุกต์

    ชื่อปริญญา

    ภาษาไทย


    ชื่อเต็ม : การแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต (การแพทย์แผนไทยประยุกต์)
    ชื่อย่อ : พท.บ. (การแพทย์แผนไทยประยุกต์)

    ภาษาอังกฤษ

    ชื่อเต็ม : Bachelor of Applied Thai Traditional Medicine ( Applied Thai Traditional Medicine )
    ชื่อย่อ : B.TM. (Applied Thai Traditional Medicine)

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต 

    1. มีความรู้ และทักษะความชำนาญในการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ทั้งด้านเวชกรรม หัตถเวชกรรม เภสัชกรรม และการผดุงครรภ์
    2 มีความสามารถนำมาความรู้มาประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    3. มีความสามารถในการใช้ความรู้ทางการแพทย์อื่นๆ มาผสมผสานในการรักษาพยาบาล
    4. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ

    2. สาธารณสุขศาสตร์  
    ขณะนี้แบ่งออกเป็น 3 สาขา คือ 
    - สาธารณสุขศาสตร์
    - อนามัยสิ่งแวดล้อม
    - อาชีวอนามัยและความปลอดภัย


    ชื่อปริญญา

    ภาษาไทย


    ชื่อเต็ม : สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
    ชื่อย่อ : ส.บ.

    ภาษาอังกฤษ

    ชื่อเต็ม : Bachelor of Public Health
    ชื่อย่อ : B.P.H.

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต

    1. มีความรู้ และทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ในการส่งเสริมสุขภาพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
    ในประชากรกลุ่มเสี่ยงและประชากรทั่วไป อย่างมีประสิทธิภาพ
    2. มีความสามารถและทักษะในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกันและควบคุมโรค และ
    ปัญหาสาธารณสุขอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    3. มีความสามารถในการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และลดอัตราเสี่ยงด้าน
    สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4. มีความสามารถในการบำบัด รักษาสุขภาพร่างกาย จิตใจ เบื้องต้นเพื่อแก้ไขปัญหา
    สาธารณสุขในระดับชุมชน อย่างมีประสิทธิภาพ
    5. มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพ


    3. กายภาพบำบัด

    ชื่อปริญญา

    ภาษาไทย

    ชื่อเต็ม : กายภาพบำบัดบัณฑิต
    ชื่อย่อ : กภ.บ.

    ภาษาอังกฤษ

    ชื่อเต็ม : Bachelor of Physical Therapy
    ชื่อย่อ : B.PT.

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต

    1. มีความรู้ ความเข้าใจในวิชาชีพกายภาพบำบัด และสามารถใช้กระบวนการทางวิชาชีพให้เป็นประโยชน์ในการตรวจประเมินการวินิจฉัย การบำบัดความบกพร่องของร่างกายการป้องกัน การแก้ไขและการฟื้นฟูความเสื่อมสภาพความพิการของร่างกายการส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและสังคม
    2. สามารถประยุกต์ใช้และสื่อสารความรู้ด้านกายภาพบำบัด ในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่เกิดจากภาวะของโรคหรือการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติผสมผสานความรู้แบบองค์รวมได้อย่างเหมาะสม
    3. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
    4. มีความเป็นผู้นำ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม
    5. มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รู้จักเสาะหาความรู้จากวารสารการแพทย์ ผลงานวิจัยและมีความรู้ทางด้านการทำวิจัย


    4. วิทยาศาสตร์การกีฬา

    ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
    ชื่อย่อ : กภ.บ.

    ภาษาอังกฤษ

    ชื่อเต็ม : Bachelor of Science in Sports and Health Science
    ชื่อย่อ : B.Sc. Sports and Health Science.

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

    1. มีความรู้ในการเป็นผู้ฝึกสอนนักกีฬา (athletic trainer)
    2.
    สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพด้านส่งเสริมสุขภาพประชาชนและในสถานบริการสุขภาพ
    3. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการแพทย์ทางเลือกในการดูแลสุขภาพ



    เรื่องน่ารู้

         แพทย์แผนไทยมิใช่หมอนวดหรือหมอตำแยอย่างที่ทุกคนเข้าใจกัน แพทย์แผนไทยคือศาสตร์การแพทย์แผนโบราณแขนงหนึ่งซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีโรคบางโรคซึ่งถ้าหากรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันจะมีผลข้างเคียงตามมา ฉะนั้นการรักษาโรคด้วยเทคโนโลยีการแพทย์แผนโบราณจึงเป็นทางออกอีกทางหนึ่งสำหรับผู้ป่วย ในปัจจุบันโรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชนจะต้องมีแพทย์แผนไทยประจำอยู่ด้วยซึ่งจะมีจำนวนมากน้อยก็ตามแต่ขนาดของโรงพยาบาลนั้นๆ และประการสำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ แพทย์แผนไทยก็มีการสอบใบประกอบโรคศิลป์เช่นเดียวกันกับแพทย์แผนปัจจุบันเลยครับ นับว่าเป็นสาขาวิชาชีพแขนงหนึ่งที่ดีไม่แพ้สาขาใดๆเลยนะครับ

      ก็จบการแนะนำสำนักวิชาทั้งหมดของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพียงเท่านี้ครับ ส่วนสำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพนั้น เป็นสำนักวิชาที่เปิดสอนในระดับปริญญาโทและเอก ซึ่งพี่เองก็ไม่ขอแนะนำ เพราะยังเกินวัยของพวกเราไปครับ ก็ขอจบการแนะนำเพียงเท่านี้ครับผม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×