ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รอบรู้เกี่ยวกับ ลิขสิทธิ์ & ขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์ ฯลฯ

    ลำดับตอนที่ #40 : ++ คำอธิบายจากผกก.ละครไทยตบจูบ!?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 628
      0
      20 ส.ค. 52




    กระทู้ของน้อง : Anemone2526 

    ที่


    http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1416849

    คำอธิบายจากผกก.ละครไทยตบจูบ!?

    บอร์ดมีอะไรใหม่?
    Name : Anemone2526 < My.iD > [ IP : 112.142.56.107 ]
    Email / Msn: aradaploy(แอท)hotmail.com
    วันที่: 17 สิงหาคม 2552 / 10:29
      
     
    Tag คือ การสรุปคำสำคัญ เพื่อบอกว่ากระทู้นี้เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง

    [ เปิดใหม่ บอร์ด Asian Star สำหรับแฟนคลับ ดารานักร้อง เกาหลี ญี่ปุ่น จีน! ]
    [ บอร์ดรูปภาพโฉมใหม่!! เรียงคิวภาพเด็ดๆมาให้ดูกันเพียบ ]

    จากมติชน

    โปรดใช้วิจารณญาณ และตัดสินใจให้ดี




    ดูเหมือนว่าละครค่ำหลังข่าวช่วงนี้มีแต่เรื่องรุนแรง เพราะไม่ว่าจะกดรีโมตสับเปลี่ยนจาก 3 ไป 5 กลับมา 7 ก็เห็นแต่คำเตือนเรื่องอายุของผู้ควรชมขึ้นอยู่ข้างจอโทรทัศน์ที่ฉายฉากตบเปรี้ยงเข้าให้ รึไม่ก็สาดคำดุเดือดใส่กัน ชนิดที่เชื่อเถอะว่าถ้าไปถามความเห็นของสมาคมอะไรสักอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับเด็ก เยาวชน และครอบครัวจะต้องได้ฟังคำวิจารณ์ แต่ครั้นจะวิจารณ์โดยไม่ฟังความของผู้เกี่ยวข้องบ้างก็ดูกระไร

    คิง-สมจริง ศรีสุภาพ ผู้กำกับฯ "ไฟโชนแสง" ที่กระแสมาแรงบอกก่อนเลยว่า

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8133280/A8133280.html

    "อย่าดูแค่เปลือก"

    เพราะถึงแม้ฉากตบตีจะเยอะ ชนิดที่เขาเองก็ยอมรับ แต่ก็ไม่อยากให้ตัดสินกันแค่ในมุมนี้

    "มันมีเหตุมีผลและไปในแนวทางของมัน"

    "ไม่ใช่ว่าตัววันทกานต์ (แฝดคนพี่ : รับบทโดย ชมพู่-อารยา เอฮาเก็ต) เที่ยวไปทำร้าย หาเรื่องใครต่อใครแบบไม่มีต้นสายปลายเหตุ แต่เพราะเขาถูกทำร้ายมาก่อน เขาไม่ยอม เขาสู้ เขากลับมาเอาคืน มันก็ออกมาในรูปแบบนี้ แต่ภาพรวมมันยังมีสาระอย่างอื่นสอดแทรกอยู่ เดี๋ยวเขาก็ต้องทุกข์เพราะการกระทำของตัวเอง สุดท้ายเขาก็แพ้นะ ไม่ได้ชนะหรอก"

    แม้ละครไม่บอกกันโต้งๆ แต่สุดปลายทางของเรื่องราวทั้งหมด คิงยืนยันว่าจะไม่ละเลยผลที่ตัวละครควรได้รับ

    "สุดท้ายคนดูจะรู้สึกอย่างไรกับละครก็แล้วแต่วิจารณญาณ ผมแค่อยากขอโอกาส เพราะถ้าหากดูไปเรื่อยๆ จะเห็นว่าละครพยายามบอกให้รู้ว่าความแค้นมันไม่ดี"


    สันต์ ศรีแก้วหล่อ ผู้กำกับฯ "ชิงชัง" ทางช่อง 5 ก็ยอมรับเหมือนกันว่า หลายฉากในละครของเขา "แรง"

    http://www.newswit.com/photos/2009-07-31/1a163b9808d6f91f3b9730b16e05870e.jpeg

    "ฉากทะเลาะตบตีระหว่างพี่น้องเยอะมาก แต่ก็เพื่อให้เรื่องดำเนินต่อไปได้ ไม่ใช่ว่าทำให้มันมีขึ้นมาลอยๆ แบบไร้เหตุผล"

    ดังนั้น ถึงแม้จะเห็น 4 พี่น้อง (พิมพ์มาดา บริรักษ์ศุภกร, โสภิตนภา ชุ่มภาณี, อรจิรา แหลมวิไล และ อลิชา ไล่สัตรูไกล) ทะเลาะเบาะแว้งกันด้วยเรื่องผู้ชายครั้งแล้วครั้งเล่า แต่สันต์ยืนยันว่าหากจะมีสักคนมองให้ลึกไปกว่านั้นจะเห็นว่าประเด็นหลัก คือ เรื่องรัก โลภ โกรธ หลง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ จะต่างก็ตรงที่ใครจะจัดการให้เหมาะควรเท่านั้น

    "ในละครจะบอกผ่าน "อิ่ม" (โสภิตนภา) ว่าเราห้ามใจไม่ให้รักผู้ชายคนนี้ไม่ได้หรอก ถึงแม้จะเป็นคนรักของพี่ แต่เราเลือกที่จะทำตัวเราให้มันเป็นไปในทางที่ถูกต้องได้"

    อีกอย่างที่คนทำอยากให้เห็น คือความรักของพ่อแม่

    "พ่อแม่ (สรพงษ์ ชาตรี, เดือนเต็ม สาลิตุล) ตอนแรกโกรธลูกมาก ดุด่าใหญ่โต ลูกก็ไม่ยอมเชื่อฟัง แถมยังหาว่าพ่อแม่ไม่เข้าใจ โกรธเกลียดพ่อแม่ตัวเอง แต่มันจะมีฉากที่บอกคนดูว่าที่พ่อแม่ดุด่าไม่ใช่ว่าเขาอยากทำ และไม่ใช่ไม่รัก แต่เพราะรักไง เพราะอยากให้ลูกได้ดี แต่ที่สุดแล้วลูกจะคิดได้หรือเปล่า นั่นอีกเรื่อง" 


    ส่วน "วงเวียนหัวใจ" ที่ออนแอร์เรียกเรตติ้งเป็นกระบุงโกยทางช่อง 7 ในความเห็นของ ตุ๊กตา-จิตลดา ดิษยนันทน์ บอสใหญ่กันตนา ก็ว่าถึงจะมีฉากตบจูบ แต่ก็เป็นไปเพราะความเป็นละครโรแมนติคดรามามากกว่าจะสื่อออกมาให้โจ๋งครึ่ม

    http://www.dailynews.co.th/content/images/0907/23/page28/hot.jpg

    "เรื่องนี้เราเน้นคู่พระนางมีฉากโรแมนติคมากขึ้น แต่ว่าไม่ได้โป๊ มันก็มีทะเลาะบ้าง มีบทบาทของตัวร้ายบ้าง ถ้าไม่มีละครมันก็จบ"

    หากยืนยันเรื่องนี้ไม่โป๊ ไม่รุนแรง แถมยังเรียกว่าซอฟต์จนคนดูอาจจะอึดอัด

    "คนดูถามมาว่าพระเอกนางเอกนอนห้องเดียวกันตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนนี้ ทำไมยังไม่มีอะไรเลย ในความเป็นจริงมีไหมล่ะแบบนี้

    "เพราะฉะนั้นจะมาบอกว่าละครเรื่องนี้รุนแรง ไม่จริง ออกจะสุภาพ"

    แถมยังแฝงแง่คิด ชนิดที่ถ้าดูให้ดีๆ เป็นได้รู้ ได้เห็น

    แต่แง่คิดดีๆ เรื่องที่อยากบอก อยากเล่า ต้องนำเสนอผ่านความรุนแรงไหม?

    จะคิดอะไรมาก ก็แค่ละคร-แฟนๆ กลุ่มหนึ่งตอบมาอย่างนั้น หากพอไปถามอีกฝั่ง คำตอบนั้นตรงกันข้าม

    "จริงๆ ที่ผ่านมามีการขอความร่วมมือไป ซึ่งตอนนั้นก็ลดลงนะ แต่ตอนนี้กลับมาเหมือนเดิมอีกแล้ว" ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมบอก

    ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ที่เป็นอย่างนี้อาจเพราะนี่อยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายความรับผิดชอบต่างๆ ให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ดังนั้น เรื่องที่เคยขอความร่วมมือเลยกลายเป็นสุญญากาศ เนื่องจากไม่มีองค์กรที่ดูแลชัดเจน

    "เราเข้าใจเรื่องการนำเสนอ เรื่องเรตติ้ง ความสนใจจากคนดู ไม่ใช่ไม่รับฟังเรื่องนั้น เพียงแต่วิธีการเลือกได้

    "สมมุติง่ายๆ ถ้าละครเป็นก๋วยเตี๋ยว แล้วเราปรุงรสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้านทุกวัน เด็กก็กินรสนั้นทุกวัน แล้วต่อไปกระเพาะเด็กจะเป็นยังไง

    "ไม่ใช่ว่าเผ็ดไม่ได้ ร้อนแรงไม่ได้ แต่เลือกให้เบาหน่อยได้ ไม่ใช่เผ็ดแบบน้ำกี่แก้วก็ไม่ช่วยอะไร อย่างที่เป็นอยู่"


    ในเมื่อต่างคนต่างมีมุมมอง และต่างก็มีเหตุผลมาสนับสนุนตัวเองอย่างนี้ ฉะนั้นโปรดใช้วิจารณญาณและตัดสินใจให้ดี ก่อนเปิดทีวีดูละครหลังข่าว เพราะสุดท้ายคนที่จะได้รับผลทั้งหมด ไม่ว่าจะด้านไหน-ก็คือคุณ

    ...อ่านจบแล้ว คิดว่าเหตุผลของผกก.ละครตบจูบ 'ฟังขึ้น' ไหมค่ะ

    ...แต่ถ้าถามว่าข้าน้อยฟังเหตุผลแล้วจะดูละครไทยอยู่ไหม?

    ...ขอตอบว่า ยอมเป็นคนไม่รักชาติ ดูละครประวัติศาสตร์เกาหลี มูยุล ต่อดีกว่า

    ...ถ้าละครไทยมีปัญญาเสนอมุมมองสะท้อนชีวิตได้แค่ 'ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว' (เอ๊ะ!? แต่พระเอกทำชั่ว ทำไมได้นางเอกดีฟ่ะ?)


    ปล. ละครช่อง 3 ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ทำไมไม่ค่อยมีฉากตบจูบ เรตติ้งเขายังถล่มทลายเลย?









    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×