ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รอบรู้เกี่ยวกับ ลิขสิทธิ์ & ขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์ ฯลฯ

    ลำดับตอนที่ #2 : ขั้นตอน การจดลิขสิทธิ์ / แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ / ทำทะเบียนประวัติ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.82K
      16
      13 ก.พ. 52





    ขั้นตอน การจดลิขสิทธิ์ หรือ เรียกว่า แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ 
    หรือเรียก ทำทะเบียนประวัติ ก็ได้



    การที่จะจดลิขสิทธิ์ กับ กรมทรัพย์สินทางปํญญา กระทรวงพาณิชย์ได้นั้น



    1. คุณต้องเขียนเรื่องจบให้เรียบร้อยสมบูรณ์



    2. เอาหนังสือที่ได้ตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม ไปจดทะเบียน

    แบบนี้เรียก ประเภทงานว่า วรรณกรรม 

    ลักษณะงาน คือ หนังสือ



    3. หรือพริ้นท์ออกมาจากเครื่อง แล้วจัดทําเป็นรูปเล่ม ก็ได้ 

    โดยจะเย็บสันกาว ใส่กระดูกงู หรืออื่นๆที่ทําเองก็ได้

    ขอย้ำว่า ต้องทําให้เป็นรูปเล่มเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบ

    แบบนี้เรียก ประเภทงานว่า วรรณกรรม  

    ลักษณะงาน คือ สิ่งเขียน





    ขั้นตอน การจดลิขสิทธิ์ นั้นง่าย ไม่ยุ่งยาก และที่สําคัญ ไม่เสียค่าใช้จ่าย (ในตอนนี้ อนาคตไม่แน่)



    1. เข้าไปในเว็บของกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อ ดาวโหลด 
    แบบฟอร์ม ลข.01 ซึ่งเป็นแบบฟอร์มที่ใช้กรอกเพื่อยื่นขอจดลิขสิทธิ์ 

    http://www.ipthailand.org/ipthailand/index.php?lang=th

    หรือ เข้าไปที่

    http://www.ipthailand.org/dip/index.php?option=com_docman&task=cat_view&gid=143&Itemid=162

    แล้วพริ้นท์แบบฟอร์มออกมา จํานวน 2 ชุด  
    กรอกรายละเอียดให้เรียบร้อย และ ถูกต้อง
     



    2.  สําเนาบัตรประชาชนประจําตัว เซ็นต์สําเนาให้ถูกต้อง จํานวน 1 ชุด



    3.  ส่งเอกสารทั้งหมดไปที่



    สำนักลิขสิทธิ์    กรมทรัพย์สินทางปัญญา
    เลขที่ 44/100    ถ.สนามบินน้ำ
    ต.บางกระสอ   อ.เมือง
    จ.นนทบุรี  11000


    สงสัยอะไร โทรถามเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 

    02-547-4621-3

    02-547-4636


    4. เมื่อสํานักงานทางลิขสิทธิ์ได้รับเรื่องแล้ว จะออกเลขรับรอง ( รลข.01) เรื่องให้ โดยส่งให้คุณเองถึงบ้าน ( ประมาณ 1-3เดือน ) จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์ ซึ่งจะมีตามมาทีหลัง หลังจากจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้วทางสํานักงานลิขสิทธิ์จะส่งตัวลิขสิทธิ์รับรอง มาให้ถึงบ้าน ลักษณะคล้ายๆกับโฉนดที่ดิน สิ่งนี้จะทําให้งานเขียนเป็นของคุณเพียงคนเดียว



    ถ้าจะไปจดลิขสิทธิ์ด้วยตัวเองที่ กระทรวงพานิชย์ ที่สนามบินน้ำ 


    สิ่งที่ควรเตรียมไปด้วย

    1. มือถือที่ charged แบ็ตตอรรี่ เต็ม และมีเงินเติมมากพอที่จะคุยได้ 1/2ชั่วโมง ถ้าเกิดอะไรขึ้น

    2. เงิน + 500 - บาท เอาไว้ซื้อ ขนม หรือ ซื้อข้าวทาน หรือ ทําบุญ เมื่อทําเรื่องเสร็จ เป็นการฉลองเล็กๆน้อยๆ

    3. เอกสารต่างๆ 

    ๑. ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์เย็บเล่มเรียบร้อยแล้ว
    ๒. แบบฟอร์ม ลข.01 ที่กรอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว จํานวน 2 ฉบับ
    ๓. สําเนาบัตรประชาชนประจําตัว จํานวน 1 ฉบับ


    4. เดินทางไปที่ กระทรวงพานิชย์ ที่สนามบินน้ำ 
    ตามแต่สะดวก
    เปิดทําการเวลา 8:30 น./am

    5. เข้าไปติดต่อที่กรมทรัพย์สินฯ ที่ชั้น3 อาคารแรกที่ติดถนนใหญ่

    6. กดบัตรเข้าคิว ตามแผนกที่คุณจะติดต่อ คือ แผนกลิขสิทธิ์ แล้วนั่งรอ

    7. เมื่อถึงคิวตามเบอร์บัตรคิวที่ได้ เจ้าหน้าที่จะเรียก ให้ไหว้และยิ้มให้เจ้าหน้าที่นั้นๆ แล้วจึงยื่นเอกสารที่เตรียมมาทั้งหมด เจ้าหน้าที่จะตรวจความถูกต้องแล้วจึงออกเลขรับแบบลิขสิทธิ์ให้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ 

    8. หลังจากออกเลขแล้ว เจ้าหน้าที่จะคืนสําเนาให้คุณ 1 ชุด เก็บคําขอตัวจริงพร้อมผลงานไป แล้วคุณก็กลับบ้านได้ หรือ แวะฉลองก่อน หรือ แวะทําบุญ ก่อนก็ได้

    9. หลังจานั้น 1 - 3 เดือน เจ้าหน้าที่จะส่งใบรับรองลิขสิทธิ์ผลงานของคุณไปให้คุณถึงบ้าน ตามที่อยู่ที่คุณกรอกในแบบคําขอ



    ผลดีของการจดลิขสิทธิ์


    1. เมื่อมีใครลอกเลียนแบบสามารถฟ้องร้องได้เต็มที่ โดยไม่ต้องหาหลักฐานมาอ้างอิงให้วุ่นวาย เพราะนี้จะเป็นหลักฐานชิ้นสําคัญของคุณ


    2. เพื่อความสบายใจของคุณ

    3. สามารถใช้ดําเนินการทางธุรกิจได้ คือใช้ค้ำประกัน เมื่อคุณได้ตีพิมพ์ หรือเมื่อคุณดังแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×