ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ASEAN โลกใหม่ที่เด็กไทย(ต้อง)เตรียมรับมือ

    ลำดับตอนที่ #5 : #1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.13K
      0
      1 พ.ค. 55

      

      
     
    ASEAN : เรื่องใกล้ตัวที่ไกลตัว


           เมื่อพูดถึง “อาเซียน : ASEAN” ในตอนนี้เชื่อว่าแทบจะทุกคนต้องเคยได้ยินได้ฟังคำนี้มาอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ไม่ว่าไปทางไหน ก็จะต้องได้ยินเรื่องของอาเซียนอยู่เต็มไปหมด นั่นแสดงให้เห็นว่า ณ ปัจจุบันนี้ อาเซียนกลายเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยจะต้องหันมารู้จักและเข้าใจมากขึ้น จริงๆบทความนี้คงไม่เกิดขึ้น ถ้าไม่มีปัญหาที่ว่าส่วนใหญ่เรารู้จักอาเซียนเพียงแค่ชื่อ แต่ไม่รู้ว่าอาเซียนคืออะไร? และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ อาเซียนจะมีผลกระทบอะไรต่อเราและประเทศไทยอย่างไรบ้าง ? โดยความจริงแล้ว นักเรียนไทยทุกคนจะต้องเคยเรียนเรื่องนี้มาก่อนแล้วบ้างในเบื้องต้นตั้งแต่สมัย ป.5-6 และจะต้องเรียนอย่างแน่นอนในชั้น ม.1 ตามที่หลักสูตรกำหนดไว้ แต่ก็พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ก็ยังคงไม่รู้จักอาเซียนอยู่ดี ทดสอบง่ายๆ ให้ตอนนี้น้องๆนั่งนับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่ามีทั้งหมดกี่ประเทศ คงมีน้องๆ ที่ตอบไม่ได้บ้างแหละ แต่ไม่เป็นไร ตอนนี้เป็นโอกาสอันดีแล้ว...ดังนั้นเรามาเริ่มทำความรู้จัก “ASEAN” แบบง่ายๆ กันเลย!

     {pic-alt}

    ว่าด้วยเรื่องของการรวมกลุ่ม

          บนโลกนี้มีประเทศอยู่ 190 กว่าประเทศ และประเทศต่างๆ ก็ไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวแบบตัวใครตัวมัน ทุกประเทศบนโลกใบนี้ มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน อย่างน้อยที่สุดก็กับประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่รายรอบ แต่นั่นคงยังไม่พอ จึงทำให้เกิดการรวมกลุ่มประเทศขึ้นมาเป็นกลุ่มเป็นก้อน เพื่อช่วยเหลือระหว่างกันในด้านต่างๆ ซึ่งอาจจะแบ่งรูปแบบการรวมกลุ่มได้หลายรูปแบบ เช่น การรวมกลุ่มเพื่อสร้างความมั่นคงทางทหาร ตัวอย่างเช่น องค์การ NATO ซึ่งมีบทบาทว่าหากเกิดกรณีพิพาทใดๆระหว่างประเทศชาติสมาชิก (ส่วนใหญ่คือ ประเทศในทวีปยุโรป) องค์การ NATO ก็จะเข้าไปมีบทบาทเข้าไประงับข้อพิพาทและความรุนแรงเหล่านั้น รวมไปถึงการป้องกันภัยคุกคามต่างๆ 

                  นอกจากการรวมกลุ่มเพื่อความมั่นคงแล้ว ยังมีการรวมกลุ่มอีกรูปแบบหนึ่งที่สำคัญมาก คือ การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีเยอะแยะเต็มไปหมด เช่น การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของประเทศในทวีปยุโรปในชื่อของ “สหภาพยุโรป (EU)” การรวมกลุ่มของประเทศในทวีปอเมริกาเหนือเพื่อการค้าเสรีอย่าง “NAFTA” หรือจะเป็นการรวมกลุ่มของประเทศพ่อค้าน้ำมันอย่าง “OPEC” เป็นต้น ซึ่ง ASEAN ของเรานั้น ก็เป็นการรวมกลุ่มดังกล่าว แต่มีความพิเศษที่แตกต่างจากการรวมกลุ่มอื่นๆอยู่เยอะเลยทีเดียว ซึ่งจะพิเศษอย่างไรนั้น ต้องตามอ่านต่อไป



    บทความโดยพี่ปอ




     กลับไปหน้าหลักของเรื่อง 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×