ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ASEAN โลกใหม่ที่เด็กไทย(ต้อง)เตรียมรับมือ

    ลำดับตอนที่ #12 : #8

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 720
      1
      1 พ.ค. 55

     



    ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเรา


               
       {pic-alt}
      Ms. Nattaporn Sriyarp, Thailand - One of the winners of
    the ASEAN and SAARC drawing competition for 2011.
     ทันทีเมื่อปี ค.ศ. 2015 หรือ พ.ศ.2558 มาถึง อาเซียนที่เป็นเพียงแค่ “สมาคม ASEAN” จะถูกแปรเปลี่ยนไปเป็น “ประชาคม ASEAN” อย่างสมบูรณ์ นั่นหมายถึงความใกล้ชิดกันมากขึ้นในภูมิภาค ทั้งในด้านสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ศิลปวัฒนธรรม จะถูกหลอมรวมให้กลายเป็นเนื้อเดียว ความเสรีในด้านต่างๆจะเปิดกว้างมากขึ้น หากเปรียบเทียบง่ายๆในมุมกว้าง ประเทศต่างๆจะกลายเป็น “จังหวัดไทย”, “จังหวัดพม่า”, “จังหวัดสิงคโปร์” และอื่นๆ ภายใต้ประเทศอาเซียน ซึ่งเราจะถูกเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เราจะไม่ได้มีพี่น้องร่วมชาติ 64 ล้านคน แต่เราจะมีพี่น้องร่วมประชาคม ASEAN ถึงเกือบ 600 ล้านคน ดังนั้นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพวกเรานั้น จะเกิดขึ้นอย่างมากมายตาม 3 เสาหลักของอาเซียน ที่ได้กล่าวขึ้นมาข้างต้น


                 แต่ดูเหมือนว่าผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น เรื่องที่จะเกิดขึ้นอย่างเด่นชัดและสร้างผลกระทบมากที่สุด ก็คือ เรื่องของเศรษฐกิจ (AEC) จะมีอะไรหลายๆอย่างที่เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น โดยที่เรามิได้รู้ตัว ทั้งนี้เกิดจากเจตนารมณ์สำคัญ คือ การสร้างอาเซียนให้มีฐานผลิตร่วมกัน ฐานการลงทุนเดียวกัน และตลาดร่วมเดียวกัน (One Production Base, One Investment and One Market) เช่น ผลจากการเปิดเสรีและลดอุปสรรคการค้า จะทำให้เกิดการขยายตลาดการค้าสินค้าและบริการระหว่างกันมากขึ้น เช่น ห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารต่างๆ ที่เราเคยกินในประเทศไทย อาจจะมีการไปเปิดสาขาที่ประเทศอื่นมากขึ้น ตัวอย่างที่อยากนำเสนอให้เห็นภาพ คือ ร้านกาแฟ Black Canyon ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนไทย ได้ไปบุกเบิกขยายหลายสิบสาขาในต่างประเทศ หรือแม้แต่กระทั่งสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆก็จะทะลักเข้าประเทศไทยอย่างมากมาย ในช่วงต้นปีนี้ เราน่าจะได้กินลูกพลับหรือกินส้มแมนดาริน (ส้มลูกเล็กๆ) ไปที่ไหนก็ได้กิน ไปที่ไหนก็เห็นวางขาย นั่นคือ ตัวอย่างหนึ่งที่ชัดเจนของการทะลักของสินค้า ทั้งนี้ส้มสายพันธุ์ดังกล่าว ประเทศไทยเราไม่ได้ปลูก แต่เป็นส้มที่มาจากประเทศจีน (บ้านเรามีแต่ส้มเขียวหวาน ส้มสายน้ำผึ้ง และน่าแปลกที่ตอนนี้เราหาซื้อส้มเขียวหวานที่เป็นส้มไทยแท้ได้ยากกว่าเสียอีก….) ถึงแม้จีนจะไม่ใช่ประเทศในกลุ่ม ASEAN แต่การที่เราไปทำเรื่องของข้อตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement) เอาไว้ ก็จะเกิดผลเช่นนี้ตามมา และต่อไปอนาคตเราจะทำข้อตกลงการค้ารูปแบบนี้กับชาติ ASEAN อื่นๆด้วย จากการแข่งขันที่มากขึ้น จะทำให้เรามีสินค้าและบริการที่หลากหลายและ (อาจจะ) มีราคาที่ถูกลง ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์มากขึ้น


    {pic-alt}
    ภาพโฆษณาอาชีวะ ก็อาชีพเหมือนกันเนอะ แฮะๆๆ


                  นอกจากเรื่องของสินค้าและบริการต่างๆแล้ว เรื่องของการประกอบอาชีพก็มีความน่าสนใจเช่นกัน จากที่เคยกล่าวในข้างต้นของการเปิดเสรีเคลื่อนย้ายแรงงานมีทักษะ จะทำให้การประกอบอาชีพบางอาชีพเปิดกว้างยิ่งขึ้น นั่นหมายความถึงในอนาคตเราอาจจะมีแรงงานมีทักษะจากต่างชาติมากขึ้น (คำว่า “แรงงานมีทักษะ” หรือ “Skilled Labor” หมายถึง บุคคลที่ประกอบอาชีพทั้ง 7 อาชีพ ที่จะมีการเปิดเสรีตามข้อตกลงของ AEC ไม่ได้หมายรวมถึงแรงงานในความหมายของกรรมกรหรือผู้ใช้แรงงานอื่นๆ)


                ผลกระทบอีกอย่างที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ ASEAN จะทำให้ไทยมีภาพลักษณ์ มีที่ยืน ในเวทีโลกจากการรวมกลุ่มที่เข้มแข็ง และ นั่นจะทำให้เรามีอำนาจต่อรองกับชาติมหาอำนาจอื่น และประชาคมโลกได้มากขึ้น


    บทความโดยพี่ปอ

     กลับไปหน้าหลักของเรื่อง 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×