ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ติวภาษาไทย

    ลำดับตอนที่ #8 : แบบทดสอบ การอ่านสรุปความ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.1K
      16
      12 มี.ค. 51

    ใช้ข้อความต่อไปนี้  ตอบคำถามข้อ  ๑-๒
          "ความสุขหรือความทุกข์          เป็นเหมือนเสื้อผ้า
          ที่แล้วแต่ว่าใครจะหยิมสิ่งใดมาสวม          ฉันมักเลือกความทุกข์
          ขังตัวเองไว้กับความชอกช้ำ          เรียกใครต่อใครว่าคนใจดำ
          บางครั้ง บางครั้ง            ฉันลืมไปจริงจริงว่า
          ที่แท้แล้วความสุขความทุกข์ล้วนอยู่ตรงนั้น    แต่ตัวฉันเองเป็นผู้เลือกมัน"

     ๑) สาระสำคัญของข้อความนี้คือ  ข้อใด

    ก. ความทุกข์และความสุขอยู่ในใจคน             ข. คนมีความทุกข์เพราะหาทุกข์มาใส่ตัวเอง

     ค. คนมักหมกมุ่นกังวลอยู่กับทุกข์สุขของตนเองเท่านั้น  ง. ความสุขความทุกข์เป็นเพียงเปลือกนอก  เฉกเช่นเสื้อผ้า

    ๒) ผู้เขียนมีจุดประสงค์เช่นใด

    ก. เพื่อปลอบใจตนเองให้คลายทุกข์                 ข. เพื่อแสดงทรรศนะเกี่ยวกับความทุกข์ของมนุษย์

    ค. เพื่อแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของความรู้สึกทุกข์สุขของมนุษย์

    ง. เพื่อแสดงทรรศนะเกี่ยวกับการเลือกทางดำเนินชีวิตของมนุษย์

    ๓. "สินค้าจากผู้คนในเมืองภูเขามักเป็นของป่าและผลิตผลจากของป่าทั้งหลาย  เช่น  สีเสียด  ไม้ฝางและหนังสัตว์ที่ส่งลงไปเป็นสินค้าออกสำคัญที่ตลาดกรุงศรีอยุธยา  เป็นที่รู้กันในหมู่พ่อค้าชาวกรุงศรีอยุธยาว่าหนังกวางดีและราคาถูกนั้นต้องขึ้นมาหาที่เชียงใหม่  ในขณะที่พ่อค้าทางเชียงใหม่รับซื้อหม้อทองเหลืองฝีมือช่างยูนนานที่ส่งขายโดยพวกพ่อค้าชาวจีนฮ่อที่ขายส่งต่อต่อกันมาเป็นทอดๆ จากแถบเชียงแสน  เชียงรายไปลำพูนไปเชียงใหม่ที่สุดขายของป่าหมด  พ่อค้าจากเมืองในภูเขาที่จะซื้อสินค้าพวกเครื่องอุปโภคบริโภค  เช่น  ข้าวและเกลือ  รวมทั้งสินค้าฟุ่มเฟือยอื่นๆ อย่างพวกผ้าและกระจกส่องหน้ากลับไป"
        ข้อใดเป็นสารที่สำคัญที่สุดในบทอ่านข้างบนนี้

    ก. การค้าภายในและนอกเมือง        ข. การค้าขายระหว่างบนภูเขากับชาวกรุงศรีอยุธยา

     ค. ผลิตผลของป่าที่คนภูเขานำมาขายเป็นสินค้าออกที่สำคัญ

     ง. ผลิตผลของคนเมืองที่พ่อค้าชาวกรุงศรีอยุธยานำมาขาย

    ๔) "เราคงเคยเห็นธรรมชาติของฟ้าสลวยยามฝนตั้งเค้าเต็มไปด้วยพยับเมฆฝนท้องฟ้าดูหม่อนหมองมืดครึ้ม   กลุ่มเมฆฝนสีดำอ่อนและสีเทาบางและเทาหนาพัดผ่านโปรยปลิวเคลื่อนไปบนท้องฟ้า  บางคราวก็มองเห็นว่าสวยงามในทัศนะหนึ่ง   บางคราวก็มีฝนตกลงมาอย่างมากมาย   เมื่อฝนตกแล้ว  ท้องฟ้ากลับแจ่มใสและมีรุ้งกินน้ำเกิดขึ้นเป็นรังสี    สีสวยงาม  โค้งตัดขอบฟ้าในทางตรงข้ามกับทิศที่ดวงอาทิตย์กำลังฉายแสงอยู่"
        ข้อใดเป็นสารที่สำคัญที่สุดในบทอ่านข้างบนนี้

    ก. สิ่งที่เห็นได้ตามธรรมชาติ                                            ข. กลุ่มเมฆฝนบนท้องฟ้า

    ค. ท้องฟ้าย่อมแจ่มใสหลังเมฆฝน                                  ง. ปรากฏการณ์ของรุ้งกินน้ำ

    ) "การแข่งขันเรือยาวเท่าที่ทราบปรากฏว่ามีมาแต่ครั้งโบราณกาลแล้ว  และเป็นประเพณีพื้นบ้านอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตของคนไทยที่อยู่ใกล้ชิดกับแม่น้ำลำคลองมาตลอด   โดยเริ่มมีมาตั้งแต่ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระเอกาทศรถแห่งกรุงศรีอยุธยา   แล้วสืบทอดต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์จนถึงยุคปัจจุบัน  ที่มักจะจัดให้มีการแข่งขันกันเพื่อความสนุกสนานสามัคคีในหน้าเทศกาลออกพรรษาหรือฤดูน้ำหลากและในงานบุญกุศลต่างๆ เช่น งานทอดกฐิน  เป็นต้น"

    ก. การแข่งเรือในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี         ข. การแข่งเรือในเทศกาลออกพรรษาหรือฤดูน้ำหลาก

    ค. วิถีชีวิตของคนไทยที่อยู่ใกล้ชิดกับแม่น้ำลำคลอง  ง. ประเพณีการแข่งเรือที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษ

     

     (เฉลย :  ข้อ 1. ข  2.ง  3. ค 4. ค  5.ง )

    http://www.jd.in.th/e_learning/media/reading1/test_1/popquiz.htm  

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×