สวัสดีผู้เยี่ยมชม [ เข้าระบบ | สมัครสมาชิก ]
 กระทู้ Top5 วันนี้ | นิยาย | ค้นหานิยาย | บอร์ดนักเขียน | บอร์ด AF | บอร์ด TheStar | ของที่ระลึก Dek-D | App อ่านนิยายบนมือถือ New! |
  นิยายรักหวานแหวว | นิยายรักเศร้าๆ | นิยายซึ้งกินใจ | นิยายแฟนตาซี | นิยายผจญภัย | เรื่องสบายๆคลายเครียด | แฟนฟิค | วรรณกรรมเยาวชน |
เข้าสู่ My.iD Control สมัครเป็นนักเขียนใหม่ | วิธีลงบทความ กฏเกณฑ์การใช้งาน | การควบคุมเรตติ้ง

Writer สาระ -กลเม็ดเคล็ดรับที่ผู้รักงานเขียนไม่ควรพลาด

ตอนที่ 41 : บทความ 10 บัญญัติ 10 ประการของการเขียนบันเทิงคดี


     อัพเดท 12 ต.ค. 49
กลับไปหน้าหลักของบทความ
แจ้งเนื้อหาในตอนไม่เหมาะสม
นิยาย-เรื่องยาว: มีสาระ/ความรู้กลเม็ด เทคนิค ฯลฯ
Tags: ยังไม่มี
ผู้แต่ง : Sainterlor ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Sainterlor Email : Evil_Dark13(แอท)hotmail.com
My.iD: http://my.dek-d.com/KESSNARD
< Review/Vote > Rating : 100% [ 6 mem(s) ]
This month views : 10 Overall : 3,734
42 Comment(s), [ แฟนพันธุ์แท้ 88 คน ]

[ ตอนก่อนหน้า | กลับไปหน้าหลักของบทความ | ตอนถัดไป ] [ บันทึกเป็น Favorite ] [ ปิดหน้าต่างนี้ ]
Writer สาระ -กลเม็ดเคล็ดรับที่ผู้รักงานเขียนไม่ควรพลาด ตอนที่ 41 : บทความ 10 บัญญัติ 10 ประการของการเขียนบันเทิงคดี , ผู้เข้าชมตอนนี้ : 637 , โพส : 1 , Rating : 0 / 0 vote(s)

ขนาดตัวอักษร : เพิ่มขนาด | ลดขนาด


คู่มือนักเขียน


บัญญัติ 10 ประการของการเขียนบันเทิงคดี

หากหมอแจ้งว่าข้าพเจ้าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียง 6 เดือน ข้าพเจ้าจะไม่นั่งรำพึงรำพันแต่จะพิมพ์ดีดให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ไอแซค อาซิมอฟ

บรรดานักเขียนผู้ช่ำชองและเชี่ยวชาญในการเขียนต่างลงความเห็นพ้องต้องกันว่า การเขียนมิมีกฎเกณฑ์ตายตัวแต่อย่างใดในการรังสรรค์เรื่องราวออกมาเป็นตัวอักษร

นักเขียนอิสรเสรีในการเลี้ยวย้ายบ่ายเบน หักมุม และบดขยี้เรื่องราวของตนได้ตามอำเภอใจ เพื่อให้งานเขียนชิ้นเยี่ยมยอด แต่นั่นคงเป็นวิธีคิดของนักเขียนชั้นยอดแล้วเท่านั้น ซึ่งเราหวังว่า สักวันเราคงทำได้บ้าง จริงๆ แล้วการเขียนมีแนวทางในการเขียนที่แน่นอนและชัดเจนอยู่ ซึ่งนักเขียนผู้เปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่นที่ล้นเหลือมักปฏิเสธกฎเกณฑ์หรือแนวทางเหล่านี้ เพราะถ้ากฎเหล่านี้ไม่ถูกทำลายมีหรือจะเกิด เออร์เนสต์ เฮมมิงเวย์ เจมส์จอยซ์ และเจดี ซาลิงเจอร์ขึ้นมาสั่นสะเทือนวงการวรรณกรรม

แต่ถ้าหากเรายังมิมีประสบการณ์และความคิดที่เชี่ยวขนาดนั้น การลองทำตามบัญญัติ 10 ประการต่อไปนี้ดูคงไม่เสียอะไรมิใช่หรือ

.
เคี่ยวตัวเองให้เข้มข้น

เป็นบัญญัติที่โหดสุดๆ เพราะยากที่จะปฏิบัติตามได้ นักเขียนใหม่หลายคนรู้สึกผิดกับ การทำงานอย่างหนักกับอะไรบางอย่างที่ไม่เคยให้ผลตอบแทนพวกเขากลับมาแม้แต่บาทเดียว

นอกจากนี้สมาชิกในครอบครัว เพื่อนฝูงหรือแม้กระทั่งคนรักใคร่ก็อาจมองว่างานเขียน เป็นเพียงงานอดิเรกเบาๆ ที่ปราศจากอันตราย และจะให้กำลังใจบ้างก็ต่อเมื่อมันไม่มาแทรกแซง ชีวิตของพวกเขา และเพราะท่าทีที่ไม่แยแสงานเขียนของพวกเขาเหล่านี้ ทำให้นักเขียนส่วนใหญ่ ล้มเหลวในการนำงานเขียนเข้ามาเป็นส่วนสำคัญลำดับต้นๆ ของชีวิต

คุณต้องชัดเจนกับตัวเอง ต้องมีจุดยืนของชีวิตที่แน่วแน่และอธิบายให้คนอื่นๆ เข้าใจได้อย่างชัดแจ้งว่างานเขียนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ เป็นอวัยวะที่สำคัญของจิตวิญญาณ ไม่ใช่เพียงแค่งานอดิเรกสนุกๆ เท่านั้น การวัดว่าเราจะเป็นนักเขียนได้หรือไม่จึงมิได้อยู่ที่จำนวนเงินที่คุณจะได้รับ

แต่ขึ้นอยู่กับว่าการเขียนสำคัญแค่ไหนในชีวิตของคุณ

.
ประพฤติตนดั่งมืออาชีพ

จะจริงจังแบบนักเขียนก็ต้องทำตัวแบบนักเขียนมืออาชีพเขาทำกัน นั่นหมายความว่า หากคุณต้องมีธุรกิจร่วมกับบรรณาธิการ หรือสำนักพิมพ์ คุณก็ต้องทำอย่างจริงจัง เหมือนตอนคุณสมัครงาน หรือสัมภาษณ์เข้าทำงานที่อื่น ๆ

ประพฤติตนแบบคนเจนวงการเข้าไว้ ซึ่งหมายรวมถึงการตระเตรียมต้นฉบับ และจดหมายเสนอผลงานเขียนของคุณ

-
ประการแรกสุดคุณต้องตรวจสอบการเขียนไวยากรณ์ และตัวสะกดให้ถูกต้อง บรรณาธิการหลายคนยอมรับว่ามิสามารถทนอ่านงานต้นฉบับที่สะกดผิด และใช้ไวยากรณ์ผิดได้มากเกินหนึ่งหน้ากระดาษ

เป็นเรื่องน่าเสียดายและน่าละอายไหมล่ะ กับมันสมองและแรงงานที่ทุ่มเท มาหลายต่อหลายเดือนต้องมาสิ้นค่า เพียงเพราะคุณไม่ใส่ใจกับตรวจการใช้ภาษา และการสะกดให้ดีก่อนนำเสนอบรรณาธิการ และหากคุณยอมรับอย่างสิ้นท่าว่าคุณเอง ก็ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้นัก ก็จงควานหาใครสักคนที่เขาเก่งกว่ามาช่วยเหลือคุณเถิด

-
ประการที่สอง ตรวรตราดูรูปแบบ เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ ตลอดจนแบบ อักษรหากใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ คุณก็ใช้แบบอักษรธรรมดาๆ ที่อ่านง่ายๆ นี่แหละ หลีกเลี่ยงการใช้ฟอนต์อักษรรูปร่างประหลาด

-
ประการที่สามขัดเกลาจดหมายแนะนำตัว บอกเฉพาะสิ่งที่พวกเขาต้องการจะรู้ ได้แก่ บทสรุปงานเขียนโดยย่อสัก 1-3 ย่อหน้า ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับตัวคุณซึ่งอาจ มีความสัมพันธ์กับงานเขียน ( เช่น คุณเป็นมือปราบปลดเกษียณผู้หันมาเขียนเรื่องแนวอาชญากรรม )

พยายามหลีกเลี่ยงการคุยโวโอ้อวด เช่น

"
ผมเชื่อว่างานเขียนเช่นนี้เป็นที่ใฝ่หาของวงการวรรณกรรม"

"
มันจะเป็นหนังสือที่ทำเงินให้สำนักพิมพ์ของคุณมหาศาล"

"
ผลงานซีไรต์ปีหน้าอยู่ในมือของคุณแล้วไง"

การเสนอตัวเช่นนี้ทำให้บรรณาธิการกลับไม่นึกอยากอ่านงานเขียนของคุณ !

.
เขียนในสิ่งที่ชอบ

นักเขียนมือใหม่บางคนพยายามเขียนอะไรก็ได้แบบที่วงการวรรณกรรมกำลังนิยม หรือเขียนหนังสือตามกระแส

แต่คุณเคยคิดบ้างไหมว่ากว่าที่คุณจะเขียนต้นฉบับเสร็จ แล้วนำส่งบรรณาธิการ ก็พบว่ามันตกกระแสไปแล้ว

คุณควรเขียนเรื่องอย่างที่คุณชอบ หากคุณชอบเขียนเรื่องแนวโรมานซ์ก็จงเขียนไป เพราะหากคุณเริ่มต้นเขียนในสิ่งที่คุณชอบ สนใจ หรือถนัดจะทำให้งานเขียนของคุณมีข้อบกพร่องน้อย

4.
รักขั้นตอนการเขียน

หากคุณอยากเป็นนักเขียนมือโปร คุณก็ต้องรักขั้นตอนการเขียน นั่นคือหมายถึงการ ที่คุณไม่ลังเลใจที่จะนั่งเขียน เขียนๆ ไม่ว่าจะบนหน้ากระดาษหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าแม้หนังสือของคุณจะตีพิมพ์แล้ว และคุณต้องออกเดินสายแจกจ่ายลายเซ็นไป ตามสถานที่ต่างๆ คุณอาจแวบไปดูภาพยนตร์เรื่องโปรด ชอปปิงสุดมัน

แต่สุดท้ายคุณจะยังคงต้องกลับมานั่งเขียนทุกๆ วัน คุณกระหายที่จะเขียน การเขียนทำให้คุณเสียวซ่าน (ว่าเข้าไปนั่น) และปิติอย่างเหลือล้นหาสุขใดไหนปาน การเฉลิมฉลองชีวิตรูปแบบอื่นๆ ก็แค่เป็นส่วนจ้อยของชีวิตเท่านั้น

.
อ่านให้มากๆ

การมีความรู้มากๆ ในแนวเรื่องที่เราถนัดเขียนนับเป็นประโยชน์ยิ่ง นักเขียนที่ดีไม่เคยจำกัดการ อ่านในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เขาเขียน ศิลปินจำเป็นต้องหาประสบการณ์จากงานศิลปะของผู้อื่นบ้าง เพราะเขาจะได้เรียนรู้และเกิดแรงบันดาลใจได้ ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนที่ดีหรือไม่ดีก็ล้วนแปรเป็นคำสอนให้เราได้ รวมทั้งไม่ว่าจะเป็นศิลปะแขนงใด ดนตรี ภาพยนตร์ หนังสือสารคดี และหนังสือพิมพ์ต่างล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้นในการเขียนของเรา

.
เคร่งครัดต่อตาราง

ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดของนักเขียนผู้มีชื่อเสียงโด่งดังกับนักอยากเขียนมิใช่พรสวรรค์ หากแต่คือความอุตสาหะพยายาม พวกเขาสามารถเขียนในสิ่งที่พวกเขาเริ่มต้นได้สำเร็จ จงกำหนดตารางการทำงานของคุณและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ตาราง 2 ประเภทที่ดีที่สุดสำหรับบรรดานักเขียน ได้แก่

.
ตารางตายตัว เขียนรายการความรับผิดชอบที่ต้องทำทุกๆ สัปดาห์ลงในตาราง แล้วมองหาช่องที่ว่างสัก 2 -3 ช่องอย่างน้อย 3 วัน เพื่อนำเวลานั้นมาเขียน ประกาศให้บรรดา ญาติสนิทมิตรสหายรู้กันให้ทั่วว่า เวลาช่วงนี้ห้ามมารบกวนเด็ดขาดยกเว้นเรื่องเร่งด่วน เพราะจะไว้ใช้ในการทำงานเขียน( จงอย่าลืมนิยามคำว่า เรื่องเร่งด่วน )

.
ตารางรายวัน วิธีนี้สำหรับผู้ที่ไม่สามารถกำนหนดตารางการทำงานที่แน่นอนได้ ให้คุณเขียนจำนวนหน้าที่คุณตั้งใจจะเขียนในแต่ละวันลงไปบนปฏิทิน และไม่ต้องสนใจว่า วันนั้นคุณจะมีงานยุ่งมากแค่ไหน คุณต้องยอมรับว่าสิ่งที่คุณต้องทำให้ได้ก็คือเขียนให้เสร็จ ตามจำนวนหน้าที่คุณกำหนดไว้ ไม่ว่าคุณจะใช้วิธีการใด ผลลัพธ์ที่ได้ก็เหมือนๆ กัน กล่าวคือคุณจะสามารถเขียนต้นฉบับของคุณได้สำเร็จ

.
ตรวจงานเขียนอย่างรอบคอบ

นักเขียนหลายคนมีชีวิตอยู่กับความหวังว่าสักวันพวกเขาจะได้อ่านสิ่งที่พวกเขาเขียน โดยไม่ต้องฉีกมันทิ้ง ข่าวร้ายก็คือยิ่งคุณเป็นนักเขียนผู้มีฝีมือดีขึ้นมากเท่าไร คุณก็ต้องระมัดระวัง กับการตรวจแก้งานของคุณมากขึ้นเท่านั้น

ยิ่งคุณรู้เรื่องการเขียนมากเท่าไร คุณยิ่งมีความอดทนกับงานเขียนแย่ๆ น้อยลงเท่านั้น (ทั้งงานเขียนของคุณเองและของคนอื่นๆ) ข่าวดีก็คือการระมัดระวังและรอบคอบจะทำให้คุณดีขึ้น คุณจะเรียนรู้ที่จะกำจัดจุดอ่อนต่างๆ ในงานเขียนของคุณ เลิกกังวลใจว่าคุณจะไม่มีวันเป็นนักเขียนที่ดีได้ ขอเพียงคุณรวบรวมความรอบคอบและระมัดระวังไว้ภายในตน

.
ฝึกให้ด้านชา

ในฐานะนักเขียนมือใหม่เราเคยฝันไว้ว่าสักวันเราจะไม่ต้องพบพากับคำปฏิเสธ ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้หรอก...นักเขียนผู้เชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงก็ยังคงได้รับการปฏิเสธเช่นกัน พวกเขายังคงมีต้นฉบับที่ไม่ได้ลงอีกเป็นกระตั๊กๆ ในบ้าน เพียงแต่พวกเขาไม่เคยลุกขึ้นมาโวยวาย

การถูกปฏิเสธยังคงสร้างความเจ็บปวดใจให้เสมอ แต่อย่าให้เจ็บนาน ทำงานชิ้นอื่นๆ ต่อไป อย่าก่นพ้อโชคชะตาที่ไม่เคยมองเห็นพรสวรรค์ของเรา และให้โอกาสเราผงาดบนแผงหนังสือ นำงานที่ถูกปฏิเสธมาพิจารณาใหม่ หาข้อบกพร่องของมันแล้วลงมือแก้ไข

.
ไว้ใจบรรณาธิการของคุณ

บรรณาธิการในที่นี้ไม่ได้หมายเฉพาะถึงบรรณาธิการมืออาชีพ หากแต่หมายรวมถึงใคร ก็ตามที่เขามาช่วยอ่านงานเขียนของคุณ ไม่ว่าจะเป็นครูอาจารย์ เพื่อนสนิท พวกเขาอ่านงาน ของคุณด้วยความจริงใจทั้งสิ้น

ก็มีใครบ้างล่ะที่จะมายอมเสียเวลาของพวกเขากับงานเขียนของคุณโดยไม่ได้ค่าตอบแทนอะไร แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความคุณต้องเห็นพ้องตรงกันทั้งหมดกับข้อคิดเห็นบรรณาธิการของคุณ และตรงกันข้ามหากคุณไม่ฟังพวกเขาเลยก็เท่ากับว่าคุณเสียผลประโยชน์ทั้งหมดไป เป้าหมายสำคัญของบรรณาธิการจำเป็นก็คือช่วยให้คุณเข้าใจงานเขียนของคุณได้ รอบด้านมากขึ้นและดีที่สุด เพราะพวกเขามีมุมมองที่สดกว่าคุณ พวกเขาจะเห็นจุดอ่อน ที่คุณมองไม่เห็นเพราะคุณอยู่ใกล้มันเกินไป

.
ไม่มีความแน่นอน

ไม่มีใครรู้แน่นอนว่าอะไรจะขายได้และอะไรจะขายไม่ได้ เป็นวจีอมตะของวิลเลียม โกลด์แมน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงฮอลลีวู้ด แต่เราก็สามารถนำมาประยุกต์กับการเขียนได้

คุณรู้ไหมว่าแม้แต่ สตาร์วอร์ส หรือ กอดฟาเธอร์ ก็เคยได้รับการบอกปัดมาแล้ว เมื่อเรื่องของคุณ ได้รับการปฏิเสธ มันไม่ได้มีความหมายอะไรมากไปกว่าสำนักพิมพ์นั้นไม่ชอบ มันไม่เกี่ยวกับคุณค่าของเรื่องของคุณ ไม่เกี่ยวกับสำนักพิมพ์อื่นๆ

อย่าฟูมฟาย ตีโพยตีพาย คุณเพียงแต่แค่พัฒนาสัญชาตญาณของคุณและศรัทธาในผลงานของคุณที่แม้จะไม่มีใครเห็นค่าของมัน

แต่ก็ไม่ได้ให้คุณไม่สนใจคำปฏิเสธเหล่านั้นซะทีเดียว แต่หมายให้คุณรู้สึกเชื่อมั่นในสิ่งใดก็ตามที่คุณได้ตัดสินใจทำเท่านั้น0

อ้างอิง : The 10 Commandments of Fiction Writing by Raymond Obstfeld



Dek-D Writer APP : แอพอ่านนิยาย Dek-D บน iPhone , Android Phone
มาแล้ว!! เวอร์ชั่น iPad และ Android Tablet
Writer สาระ -กลเม็ดเคล็ดรับที่ผู้รักงานเขียนไม่ควรพลาด ตอนที่ 41 : บทความ 10 บัญญัติ 10 ประการของการเขียนบันเทิงคดี , ผู้เข้าชมตอนนี้ : 637 , โพส : 1 , Rating : 0 / 0 vote(s)
Vote ให้คะแนนตอนนี้ Vote ได้ 1 ครั้ง / 1 ชม.
[ ตอนก่อนหน้า | กลับไปหน้าหลักของบทความ | ตอนถัดไป ] [ บันทึกเป็น Favorite ] [ ปิดหน้าต่างนี้ ]
หน้าที่ 1

#1 : ความคิดเห็นที่ 40
ขอบคุณมากค่ะที่นำมาให้อ่าน เป็นงานเขียนที่อ่านสนุก ให้ความรู้และกำลังใจดีมากเลยค่ะ
Name : บางคน [ IP : 202.28.179.5 ]
Email / Msn: -
วันที่: 30 มกราคม 2554 / 19:15


หน้าที่ 1
Post your comment : แสดงความคิดเห็น
ส่วนที่ 1: Message ข้อความ

ส่วนที่ 2 : Name ลงชื่อ
  โพสความเห็นด้วย member Login name Password
  โพสความเห็นไม่แสดง member : ชื่อ* email รูปตัวแทน
            พิมพ์เลขที่เห็น

Dek-D ชวนน้องๆ ส่งเรื่องสั้นวันแม่หัวข้อ

ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน

  • กรณีที่ผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานที่แต่งโดยผู้ลงผลงานเอง ลิขสิทธิ์ของผลงานนี้จะ
    เป็นของผู้ลงผลงานโดยตรง ห้ามมิให้คัดลอก ทำซ้ำ เผยแพร่ ก่อนได้รับอนุญาต
    จากผู้ลงผลงาน

  • กรณีที่ผลงานชิ้นนี้กระทำการคัดลอก ทำซ้ำ มาจากผลงานของบุคคลอื่นๆ ผู้ลง
    ผลงานจะต้องทำการอ้างอิงอย่างเหมาะสม และต้องรับผิดชอบเรื่องการจัดการ
    ลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว

  • ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏอยู่ในผลงานที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการส่งเข้าระบบ
    โดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่งเด็กดีดอทคอมมิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ
    หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ใดพบเห็นการลงผลงานละเมิดลิขสิทธิ์ หรือ
    ไม่เหมาะสมโปรดแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการทันที
    Email: contact(at)dek-d.com ( ทุกวัน 24 ชม ) หรือ
    Tel: 0-2860-1142 ( จ-ศ 0900-1800 )

App อ่านนิยายบน iPad iPhone และ Android