ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศาสนาคริสต์ ,, (- Catholic -)

    ลำดับตอนที่ #26 : • การเข้าเงียบ และ กระแสเรียก • || ตอบคุณ "คลื่นวิทยุ" [- Edited -]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.72K
      2
      21 ธ.ค. 49


    เห็นมีความคิดเห็นหนึ่งมาถามถึงเรื่อง "การทำสมาธิ" ในศาสนาคริสต์ ... ขออธิบายคร่าวๆ ดังนี้เพื่อให้เข้าใจนะคะ ^^

    การทำสมาธิในศาสนาคริสต์นี้ เราจะมีกิจกรรมหนึ่งที่เรียกว่า "เข้าเงียบ" ในภาษาอังกฤษเราจะเรียกว่า "Retreat" คล้ายๆกับการอยู่กับตัวเองเงียบๆในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อพิจารณาไตร่ตรองชีวิต ได้ใคร่ครวญตามลำพังกับพระเจ้า ฟังเสียงของพระองค์ตรัสกับชีวิตของตน นี่ยังรวมถึงการฟื้นฟูจิตใจและความเชื่อในทางหนึ่งอีกด้วย 

    "การเข้าเงียบ" ยังหมายถึงการประชุมลับของเหล่าพระคาร์ดินัล เพื่อเลือกองค์พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แทนองค์เก่าที่สิ้นพระชนม์ไปอีกด้วยค่ะ

    ส่วนเรื่องการถอดจิตออกจากกาย ยังไม่เคยอ่านเจอค่ะ ^^" อาจจะมาในรูปแบบของนิมิตมากกว่าที่วิญญาณจะออกไปจากร่างซะทีเดียว

    นอกจากนี้ การเข้าเงียบยังเกี่ยวข้องกับการฟัง "กระแสเรียก" จากพระเจ้าด้วย

    .
    .

    กระแสเรียก (Vocation) มาจากคำภาษาลาติน คือ "Vocare" แปลว่า เรียก หรือเสียงเรียก เป็นการเชื้อเชิญ ระหว่างผู้เรียก กับผู้ถูกเรียก นั่นคือ เป็นการเรียกจากพระเจ้า พระองค์เป็นผ้ริเริ่มในความสัมพันธ์กับเรามนุษย์ ด้วยความรักที่เป็นอิสระอย่างแท้จริง กระแสเรียกจึงเป็นพระพร หรือของประทานจากพระเจ้า

    เป็นการเรียก "ภายใน" จิตใจ เชื้อเชิญหรือท้าทายให้เรามนุษย์ต้อง "ตัดสินใจ" เลือกด้วยน้ำใจอิสระของเรา ตามสภาพความจำกัดที่แวดล้อมเรา ในเวลา สถานที่ และในธรรมชาติของตัวเรา

    ลักษณะสำคัญของกระแสเรียก

    1. สัมพันธภาพ (Relation)

    เป็นความสัมพันธ์ที่พระทรงสมผัสชีวิตเราแต่ละคน โดยเฉพาะด้วยวิธีการต่าง ๆ ตามสภาพของเรา ในธรรมชาติของการเป็นมนุษย์

    สัมพันธภาพนี้ จึงต้องประกอบด้วย 2 ฝ่าย มิใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับเรามนุษย์ เหมือนกับคู่แต่งงานที่จะต้องประกอบด้วย 2 ฝ่าย ที่มีความสัมพันธ์ในความรักที่มอบให้แก่กันเป็นคำสัญญาในความสัตย์ซื่อ และวางใจต่อกันพร้อมที่จะปฏิบัติเพื่อความดีของกันและกัน

    2. ความสัมพันธ์ (Dialogue)

    เป็นการติดต่อสัมพันธ์ต่อกัน ดังเช่น "การสนทนา" นั่นคือ มีฝ่ายหนึ่ง "เรียก" (ส่งสาร) อีกฝ่ายหนึ่ง "ตอบ" (รับสาร) กระแสเรียก เป็นความสัมพันธ์ในการสนทนาต่อกัน ระหว่างการเรียกของพระ (Divine Call) และการตอบรับของมนุษย์ (Fiat) ด้วยน้ำใจอิสระตามน้ำพระทัยของพระ การฟังเสียงเรียกของพระภายในจิตใจของเรา เพราะกระแสเรียกเป็นการเริ่มต้นจากพระเจ้า และเรามนุษย์ก็ตอบรับการเรียกของพระองค์

    3. น้ำใจเสรี (Free Will)

    เป็นการเริ่มต้นจากความต้องการของพระเจ้า ที่มีความรักอันบริสุทธิ์ต่อเรามนุษย์ทุกคน ตามแผนการความรอด และโครงการชีวิตของเรา และเราก็ตอบรับด้วยน้ำใจอิสระของเรา โดยไม่ถูกบังคับจากฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง แต่เพื่อคุณค่า และความหมายของชีวิต ที่ตนได้ตัดสินใจเลือกวิถีการดำเนินชีวิต

    4. ธรรมล้ำลึก (Mystery)

    กระแสเรียกเป็นธรรมล้ำลึก ที่เราต้อง แสวงหา - ค้นพบ - ตอบรับ และเติบโตพัฒนาก้าวหน้าต่อไปในความเชื่อ ความวางใจในพระเจ้า โดยใช้เหตุผลตามประสามนุษย์เป็นเสมือนคำถาม ที่จะแสงหาคำตอบ เพื่อไปสู่เป้าหมายของชีวิต และโดยความเชื่อ จากการไขแสดงของพระผ่านทางเหตุการณ์ หรือบุคคลที่เราได้สัมผัส จึงเป็นคำตอบที่เปิดเผยให้เราได้รับรู้ เข้าใจ ยอมรับ วางใจ และเป็นแรงผลักดันให้เราตัดสินใจลงมือปฏิบัติ เพื่อการบรรลุเป้าหมายของชีวิต ในแผนการแห่งความรอดของพระที่มีต่อเราแต่ละคนโดยเฉพาะ

    5. คุณค่า (Values)

    กระแสเรียกเป็นพระพร หรือของประทานจากพระ ที่ให้แก่เราทุกคนมาพร้อมกับชีวิต เพื่อบรรลุเป้าหมายของชีวิตที่มีคุณค่า และพบกับความสมบูรณ์ครบครัน จำเป็นที่เราจะต้องร่วมมือเสริมสร้าง และรับใช้ซึ่งกันและกัน จากความแตกต่าง และขอบเขตจำกัดของเรามนุษย์ สามารถพัฒนาพระพรแห่งกระแสเรียกของเราไปสู่ความสมบูรณ์ครบครัน ด้วยการรับใช้ ส่งเสริม และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตามบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×