การขจัดรังเเค - การขจัดรังเเค นิยาย การขจัดรังเเค : Dek-D.com - Writer

    การขจัดรังเเค

    ลองๆทำกานดูอ่ะนะคะ

    ผู้เข้าชมรวม

    1,863

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    1.86K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  23 ธ.ค. 50 / 13:49 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
       สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง รังแคนับเป็นอาการผิดปกติทางผิวหนังอย่างหนึ่ง โดยจะเกิดเป็นสะเก็ดสีขาวบนหนังศีรษะเกิดจากเซลล์ชั้นบนสุดของหนังศีรษะลอกตัวหลุดออก ตามปกติแล้วเซลล์หนังศีรษะของคนเรา ซึ่งเกิดใหม่จะค่อยๆ เลื่อนจากใต้ผิวหนังขึ้นมาจนถึงผิวชั้นบนสุด และหลุดออกไปในเวลา ประมาณ 28 วัน โดยเซลล์ที่หลุดออกจะเป็นชิ้นเล็กๆ ที่ตาเปล่ามองไม่เห็น แต่ถ้ามีสาเหตุใดก็ตามที่ทำให้วงจรนี้ถูกเร่งให้เร็วขึ้น เช่น จาก 28 วัน เหลือแค่ 7-21 วัน โดยเซลล์ที่หลุดออกแทนที่จะเป็นชิ้นเล็ก กลับมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นขุยสีขาวหรือเทา และมองเห็นได้ชัด แถมยังคันศีรษะอีกต่างหาก แสดงว่ามีรังแคเกิดขึ้น
             รังแคทำให้มีอาการคันและมองดูไม่สะอาดตา ยิ่งเกายิ่งคันและจะมีขุยหลุดร่วงมากขึ้น สร้างความรำคาญและบั่นทอนบุคลิกภาพเป็นอย่างมาก บางครั้งสามารถรักษาให้หายได้ แต่มักจะกลับเป็นซ้ำได้อีก โดยทั่วไปรังแคจะไม่มีการอักเสบบวมแดงทีบริเวณหนังศีรษะเลย แต่ถ้ามีรังแคมาก ร่วมกับอาการคัน หรือผื่นแดงที่หนังศีรษะ อาจเป็นอาการของโรคผิวหนัวบางชนิด เช่น โรคผิวหนังอักเสบ เซ็บ-เดิร์ม (seborrheic dermatitis) โรคสะเก็ดเงิน โรคแพ้สารเคมี หรือน้ำยาบางอย่าง
             รังแคเกิดได้อย่างไรยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเชื้อราเป็นสาเหตุที่สำคัญประการหนึ่ง ซึ่งมักเป็นเชื้อที่อาศัยอยู่ในรูขุมขนของคนทั่วไป และใช้ไขมันที่ผลิตจากต่อมไขมันเป็นอาหาร ในผู้ป่วยที่มีปัญหารังแค มักจะมีจำนวนเชื้อราเหล่านี้มากกว่าคนทั่วไป ดังนั้นการรักษาจึงมุ่งไปเพื่อลดจำนวนเชื้อให้น้อยลง โดยใช้ยาสระผม ซึ่งมีส่วนประกอบของ คีโตโคนาโซล ซิงค์ไพริไทโอน ซิลีเนียม ซัลไฟต์ หรือทาร์ เป็นต้น
             การใช้ยาสระผมเหล่านี้ ไม่สามารถกำจัดเชื้อให้หมดไปได้เพียงทำให้ลดจำนวนลง และไม่ก่อให้เกิดปัญหา ผู้ป่วยต้องใช้ยาสระผมเหล่านี้ติดต่อกัน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 2-4 สัปดาห์ การสระผมแต่ละครั้งต้องทิ้งยาสระผมไว้เป็นระยะเวลา 5-15 นาที เพื่อให้ออกฤทธิ์ ไม่ควรรีบล้างออก หลังจากอาการดีขึ้น สามารถลดการใช้เป็น 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หลังจากใช้ยาสระผม ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจพบว่าไม่ได้ผลดี ควรเปลี่ยนเป็นยาสระผมชนิดอื่นในกลุ่มที่กล่าวข้างต้น แล้วหมุนเวียนสลับกันไปเรื่อยๆ ได้ ส่วนมากหลังเลยวัยรุ่นหรือเมื่อความมันของผิวลดลงอาการก็จะดีขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนแอนโดรเจน มีบทบาทเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ภาวะที่ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สบาย มีความเครียด รังแคอาจกำเริบขึ้นมาอีกได้
             ท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับรังแคคงได้รับความรู้เพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์บ่งไม่มากก็น้อยนะครับ สวัสดีครับ


      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×