วิธีฝึกนกให้บินมาหา - วิธีฝึกนกให้บินมาหา นิยาย วิธีฝึกนกให้บินมาหา : Dek-D.com - Writer

    วิธีฝึกนกให้บินมาหา

    โดย Luggic

    วันนี้แอร์จะมาสอนวิธีฝึกนกให้บินมาหาเรานะคะ

    ผู้เข้าชมรวม

    7,543

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    13

    ผู้เข้าชมรวม


    7.54K

    ความคิดเห็น


    5

    คนติดตาม


    2
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  5 มิ.ย. 53 / 23:25 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      เอาล่ะค่ะหลังจากสอนวิธีเลี้ยงนกไปแล้ว สำหรับเพื่อนๆที่ซื้อลูกป้อนมา เพื่อนๆคงไม่อยากให้เขาบินหนีเราตอนโตใช่มั้ยคะ หากเพื่อนๆไม่ฝึก เพื่อนๆก็ต้องขลิบปีก หรือล่ามโซ่ขา หรือใส่เขาไว้แค่ในกรงเท่านั้น...ซึ่งเพื่อนๆก็คงอยากให้เขาเกาะไหล่ หรือนอนด้วยกันใช่มั้ยล่ะ วิธีฝึกวันนี้ง่ายๆค่ะไม่ยากแต่ต้องอาศัยความอดทนอย่างมากเลย แอร์แนะนำให้นกที่ฝึกควรเป็นลูกป้อนนะคะ เพราะจะสอนได้อย่างดีเลยล่ะ เอาล่ะค่ะมาเริ่มกันเล้ยยย

      1.เวลาที่ใช้ฝึก__เราควรฝึกช่วงก่อนจะให้อาหารเขาค่ะ ตอนเช้า ตอนช่วงสายๆตอนบ่ายๆและตอนมืดๆ ในตอนที่เป็นลูกป้อนเพื่อนๆก็เอาสลิ้งฉีดให้ทีละ 1 cc แล้วเดินถอยห่างประมาณ 1เมตร จากนั้นฉีดอีก 1cc ถอยอีก 1เมตร ให้น้องนกเดินตาม ฉีดอีก 1cc เดินออกห่าง1.5เมตร 2ครั้ง ต่อมาก็เดินถอยห่างเรื่อยๆทีละ0.5เมตรให้น้องนกวิ่งตามก็ได้ค่ะไม่ต้องวิ่งหนี ให้ทำแบบนี้ทุกๆวันนะคะ น้องนกก็จะรู้ว่า ถ้าช้ฃั้นเดินตามคนนี้แล้วจะมีอาหารกิน O_O!!(ในตอนที่เจ้านกน้อยเดินไม่ไหวให้เพื่อนๆให้ตามปกติก่อนนะคะ)

      2.เจ้านกน้อยเริ่มโต__เมื่อเจ้านกน้อยอายุได้ซัก2-3เดือนขนขึ้นเต็มตัวดูสภาพเริ่มบินได้เราก็เริ่มให้อาหารเขาเหมือนเดิมค่ะ คราวนี้เริ่มมีเมล็ดทานตะวันและอาหารนกทั่วไปเพิ่มขึ้น เราต้องสังเกตุนะคะว่านกเราชอบอะไร วิธีดูคือ ในตอนที่นกกินอาหารไปได้ซํก 1-2ชั่วโมงให้นำอาหารแบบต่างๆมาวางค่ะ แล้ววางเขาห่างจากอาหารประมาณ1-2เมตรจากนั้นให้เขาเลือกค่ะ ทำซ้ำหลายๆรอบเพื่อดูว่าเขาเลือกอะไรเป็นส่วนใหญ่หากเลือกชนิดเดียวกันก็ให้เพื่อนๆใช้อาหารที่เขาชอบนั่นล่ะเป็นรางวัล เมื่อเจ้านกน้อยเริ่มบินได้ขอให้เพื่อนๆฝึกโดยการใช้สัญลักษณ์และเสียงในการฝึกนะคะ แนะนำว่าเสียงให้ใช้นกหวีดค่ะ วิธีการฝึกง่ายๆนะคะ สิ่งที่ต้องกำหนดคือ
      2.1.การเรียกเขากลับมาหาเรา
      2.2การบอกเขาว่าการบินนั้นยังผิดพลาดทำได้ไม่ดีพอ

      การเรียกเขากลับมาหาเรา

      ให้เรากำหนดท่าและเสียงค่ะ โดยท่านั้นเราคิดเองค่ะส่วนเสียงแอร์แนะนำให้ใช้นกหวีดเป่าเป็นจังหวะ สำปรับของแอร์ใช้ท่ายื่นแขนไปด้านข้างลำตัว แล้วเป่านกหวีด 2 ทียาวๆเท่ากันค่ะ ตอนแรกๆเขาอาจยังไม่บินหา เราต้องฝึกช่วงเวลาที่เขาหิวค่ะ สำหรับช่วงแรกๆเราอาจใช้มือขวาทำท่าแล้วมือซ้ายถือสลิ้งให้เขาเห็นก็ได้ เขาก็จะหิวและบินมาหาเรา เมื่อเขาบินมาหาเราก็ให้อาหารเขาประมาณ1-2 cc
      จากนั้นนำเขาไปวางแล้วเริ่มทำใหม่ค่ะ เราอาจฝึกโดยการเรียกชื่อแทนเป่านกหวีดก็ได้ แต่เสียงนกหวีดนั้นจะได้ยินชัดกว่าเวลาที่เขาบินสูงๆค่ะเสียงตะโกนเราอาจไปไม่ถึงเมื่อเขาทำตาม เราควรให้อาหารเขาเป็นรางวัล เขาก็จะเรียนรู้ว่า ทำท่าแบบนี้ได้ยินเสียงนี้ บินมาเกาะที่มือเรา มีรางวัล

      การบอกว่าเขายังทำไม่ดีพอต้องทำใหม่

      ถ้าหากว่าเขาบินมาเกาะที่อื่น เช่น ที่หัว ที่ไหล่ ที่แขน ไม่ใช่ที่มือ ให้เราแสดงท่าบอกเขาว่าที่เขาทำไม่ใช่เเล้วเอาเขาไปวางที่เดิมโดยไม่ต้องให้อาหาร โดยท่าของแอร์ แอร์ชูนิ้ว2นิ้วไขว้กัน แล้วพูดกับเขาว่า เกาะผิด และเป่านกหวีดรัวๆ เขาจะเรียนรุ้ว่าทำท่าแบบนี้เป่านกหวีดแบบนี้ต้องบินมาเกาะที่มือเท่านั้นถึงได้อาหาร และการทำนิ้วไหว พูด และเป่านกหวีดรัวๆเขาจะเรียนรุ้ได้ว่า เขาทำผิด ต้องทำใหม่อีกครั้ง

      การให้อาหารแบบนี้ควรจะทำให้เป็นประจำทุกวันเรียกได้ว่าทุกๆมื้อเลยเพื่อนๆที่ต้องการฝึกจึงควรมีเวลาว่าง หากมีเรียนก็อาจให้คนที่บ้านช่วยฝึกให้ระหว่างไม่อยุ่ก็ได้

      3.ข้อที่สามนี้เป็นการฝึกเพื่อเรียกเขาที่บินหนีไปกลับมาหาเราค่ะ (ต้องฝึกขั้น 2 ให้ชำนานก่อนนะคะไม่งั้นนกบินหนีแอร์ไม่รู้ด้วยนะเออ)
      วิธีฝึกคือ หาสถานที่กว้างๆโล่งๆไม้ค่อยมีต้นไม้ เงียบๆปลอดคน ไม่มีอะไรรบกวนเช่นเสียงรถยนต์ เสียงก่อสร้าง เสียงบ้าบอคอแตกอะไรทำนองนั้น จากนั้น นำนกของเราเกาะมือบินออกมาค่ะ จากนั้นเราก็เดินสำรวจพื้นที่ค่ะ ว่ามีอะไรรบกวนมั้ย มีเสียงบ้าบอคอแตกรึเปล่า ลมแรงมั้ย เมื่อตรวจสภาพแล้ว เราก็จะเริ่มนำเจ้านกออกบินค่ะ โดยเราเอานกน้อยเกาะไว้ที่กรง จากนั้นทำท่าเรียกนกที่ฝึกมาค่ะ ระยะแรกๆ ฝึกโดยยืนห่างจากเขา 5เมตร แล้วเรียก จากนั้นเราค่อยๆถอยห่าง เมื่อเขาบินมาเกาะมือเราก็ให้อาหารเป็นรางวัลค่ะ (อย่าลืมนะคะ ฝึกตอนช่วงให้อาหารค่ะ) ทำแบบนี้ทุกวันเป็นประจำจนเจ้านกน้อยเริ่มรู้งาน จากนั้นเราจะเริ่มปล่อยเขาบินค่ะ โดยการบินนั้นเราต้องคอยมองเขาไว้ค่ะเมื่อเขาเดินออกห่างจากระยะที่เราฝึกให้เราเป่านกหวีดเรียกเขากลับมาค่ะ หลังจากหมดรอบแล้ว เราก็ให้อาหารเป็นรางวัล แล้วเริ่มฝึกอีกครั้งค่ะ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆทุกๆวัน จนกระทั่งเจ้านกน้อยสามารถบินกลับมาหาได้อย่างคล่องแคล่วก็สามารถทำให้เราเรียกเจ้านกน้อยกลับมาหายามบินหนีได้แล้วค่ะ (แต่ต้องระยะที่ฝึกนะคะ อย่าโลภเอาไกลๆล่ะ เดี๋ยวเสียงนกหวีดเป่าไปไม่ถึงเจ้านกบินหายไม่รู้ด้วยนะคะ)

      สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาฝึก

      ที่จริงแอร์ต้องการให้ฝึกมากกว่านะคะแต่บางคนไม่มีเวลาจริงๆต้องทำงานหรือเรียนแต่อยากมีเจ้านกเป็นเพื่อน แอร์ก็ขอแนะนำให้ ขลิบปีกค่ะ โดยการตัดปีกในออกประมาณ5เส้นตัดอย่าลึกมากนะคะ เอาแค่ช่วงครึ่งปีกพอ เจ้านกจะไม่เจ็บมากค่ะแต่อาจจะตกใจ ให้เพื่อนๆทำเบาๆหรือถ้าดีกว่านั้นเอาไปให้ร้านตัดให้ค่ะ เนื่องจากการล่ามโซ่ อาจทำให้เจ้านกรำคานและรู้สึกหงุดหงิดและอาจเกิดแผลที่ข้อเท้าได้ ส่วนการขังไว้ในกรงเป็นการทำให้นกไม่ได้รับอิสระภาพค่ะ ถ้าเป็นไปได้หากไม่มีเวลาจริงๆควรขลิบปีกบินออกซะ แต่หากมีเวลาก็ควรจะฝึกให้นกบินกลับมาหาได้ค่ะเพราะจะช่วยให้เจ้านกรู้สึกมีอิสระภาพ ผ่อนคลาย ดีต่อสุขภาพจิตเจ้านกด้วย

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×