ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Code และเทคนิคตกแต่ง My.iD2 และหน้าบทความ [Writer]

    ลำดับตอนที่ #26 : [note] โปรแกรมและอุปกรณ์ที่ใช้

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.61K
      2
      29 พ.ค. 53


    มีหลายคนถามมาว่า เคจใช้โปรแกรมอะไรในการแกะโค้ด วันนี้ก็เลยจะมาตอบให้ฟังนะคะ

    1. Web Browser : Fire Fox + Web Developer
    ไฟร์ฟอกซ์เป็นบราวเซอร์ที่ใช้เป็นประจำค่ะ
    เว็บบราวเซอร์คืออะไร...? เว็บบราวเซอร์ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า บราวเซอร์ เป็นตัวโปรแกรมที่ใช้ในการท่องโลกอินเทอร์เนตนี่ล่ะค่ะ สำหรับที่หลายๆ คนอาจจะใช้อยู่เพราะมีติดเครื่องมาก็จะเป็น Internet Explorer หรือที่เรียกย่อๆ ว่า IE
    แม้ IE รุ่นใหม่ๆ จะพัฒนาให้มีมาตรฐานดีขึ้นแล้ว แต่ถ้าใครยังใช้ IE6 อยู่ โค้ดในบทความนี้ก็อาจใช้ไม่ได้ครบถ้วนสมบูรณ์นักนะคะ

    ส่วนตัว Web Developer ก็เป็น plug-in เสริมของไฟร์ฟอกซ์ที่ช่วยในการแกะโค้ดและทดสอบต่างๆ ค่ะ

    ถ้ามีฝีมือ ล่ะกัน แกะโค้ดอย่างเดียวใช้แค่เว็บบราวเซอร์ก็พอแล้วล่ะค่ะ

    2. Text Editor : Notepad, Ooo sWriter, MS Word

    ส่วนใหญ่ที่ใช้ก็คือ Notepad เหมือนเป็นกระดาษทดสารพัดประโยชน์
    ส่วนอีกสองโปรแกรมที่ เหลือ ใช้ในการแต่งนิยายที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับโค้ดเท่าไหร่ แต่บางครั้งถ้าอยากจัดหน้าให้ดีๆ ก็จะเอามาใช้ด้วย
    เมื่อก่อนเคยใช้ Dreamweaver ด้วย แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว เหตุผลก็เพราะเครื่องเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพใช้หลายโปรแกรมใหญ่ๆ พร้อมๆ กันไม่ได้ค่ะ

    3. Image Editor : Gimp
    มันน่าจะมีคำเรียกที่ดีว่า Image Editor แต่พอดีจำไม่ได้แล้ว
    โปรแกรมประเภทนี้ ทุกคนอาจจะรู้จักดีในนาม Photoshop เมื่อก่อนเคจก็เคยใช้ แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนมาให้ Gimp แล้วล่ะค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้ขี้เกียจขึ้นมา ใช้แค่ทำภาพประกอบตัดแปะเพียงอย่างเดียวเท่านั้น งานด้านภาพก็เปล่าให้คนที่ถนัดเขาทำไปดีกว่า

    หลักๆ ก็มีเท่านี้ล่ะค่ะ

    เคจไม่ได้ขยันพอจะมานั่งดูผลลัพธ์ของทุกโค้ดใน หลากหลายบราวเซอร์ หรือหลายหน้าจอ ถ้าใครใช้บราวเซอร์อื่นแล้วโค้ดออกมาไม่เหมือนที่บอกไว้ ก็ขออภัยด้วยล่ะกันนะคะ

     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×