ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เตรียมตัวก่อนเอนทรานซ์อย่างคนไม่เครียดแต่พร้อมสู้

    ลำดับตอนที่ #4 : ช่วงชีวิตตอนเปิดเทอมที่แสนสาหัส

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 355
      0
      9 พ.ค. 48

    อีกไม่นานแล้วนะคะที่เราจะต้องเข้าสอบครั้งใหญ่ ตอนนี้พี่จะขอเขียนถึงช่วงเปิดเทอมเลย เพราะว่ามีน้องๆหลายคนที่จัดตารางเวลาไม่ได้ หรือว่ากลัวที่จะอ่านไม่ทัน อันนี้พี่รับรองนะคะว่าทันแน่นอนถ้าน้องๆเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ มีคนอีเมล์ไปถามพี่หลายคนว่าทำยังติดละครอยู่ ไหนจะมีแฟนอีก เรื่องนี้พี่ช่วยอะไรน้องไม่ได้เลยค่ะ นอกจากจะบอกให้น้องอ่านหนังสือ แบ่งเวลาให้ถูกต้อง เราไม่จำเป็นที่จะต้องอ่านโดยไม่ทำอย่างอื่นเลย เพียงแต่1วันเราก็ให้เวลาแฟนเราสักครึ่งชม. แล้วอ่านหนังสือ ถ้าเค้ารักเราจริงนะคะเค้าต้องรอเราได้ค่ะ อนาคตเป็นของเรานะคะ น้องๆที่ยังคิดไม่ตกพี่ขอแนะนำให้เราจดจ่อกับการเอนทรานซ์ซะตั้งแต่วันนี้ค่ะ ถ้าสายไปแล้วเราจะแก้ไขอะไรไม่ได้นะคะ แล้วเราก็จะโทดใครก็ไม่ได้เพราะตัวเราทำเองทั้งนั้นเลยค่ะ



    น้องหลายคนที่ยังไม่สามารถจัดเวลาช่วงเปิดเทอมได้และขอให้พี่ช่วย ยังไงลองเอาตารางเวลาของพี่ไปประยุกต์ให้เหมาะกับตัวน้องแล้วกันนะคะ ไม่จำเป็นที่จะต้องจัดให้เหมือนพี่เด๊ะ เพียงแต่ว่าขอให้น้องปรับเวลาให้เหมาะสมกับตัวเองและไม่ตึงไม่หย่อนเกินไป รวมถึงต้องคำนึงถึงคำว่าสม่ำเสมอด้วยค่ะ

    ถ้าเป็นพี่ จะหาสมุด1เล่มที่เราสามารถทำตารางเวลาอย่างง่ายได้ แล้วตั้งเป้าหมายเลยว่าเดือนนี้ฉันจะเก็บเคมีและฟิสิกส์ให้ได้

    เช่น วันจันทร์ เราจะอ่านเคมีในช่วงที่มีเวลาว่างทุกครั้ง ถึงแม้ว้าช่วงนั้นจะมีแค่10นาทีก็ตาม พอกลับบ้าน เราจะพักสมองสัก30นาทีแล้วอ่านฟิสิกส์จนถึงเที่ยงคืน แล้วก่อนที่จะถึงวันรุ่งขึ้นเมื่อเราอ่านหนังสือเสร็จก็วางแผนในวันพรุ่งนี้(จะได้มีกำลังใจว่า เฮ้ยวันนี้ชั้นวางแผนแล้วทำได้ด้วยอ่ะ พรุ่งนี้ต้องทำแบบวันนี้นะ เราจะได้เอนท์ติด เหอเหอเหอ+++)



    ให้น้องจัดทำเป็นแบบเวลาเลยก็ได้ค่ะ เอาแบบที่ถนัด แต่จำไว้ว้าเราจะต้องทำตามที่เราเขียนไว้ให้ได้นะคะ(พี่เคยเขียนไว้ในความคิดเห็นที่31)

    นอกจากนี้พี่อยากให้น้องๆทำแพลนใหญ่ไว้ด้วย พี่เคยนำเสนอเป็นเดือนไปแล้วมีน้องบางคนที่ไม่เข้าใจค่ะ เอาเป็นว่าภาพรวมที่เราจะต้องอ่านหนังสือ พี่จะเริ่มตั้งแต่ 16พ.ค. ไปจนถึง 30กันยายน แล้วก่อนเอนท์10วันพี่จะนำเสนอวิธีเร่งรัดละกัน



    ตั้งแต่16พ.ค. จนถึงสิ้นเดือนเราจะอ่านเคมีจบบทที่1-5 (จาก18) และอ่านฟิสิกส์จบบทที่5เช่นกัน

    เดือนมิ.ย. เราจะอ่านเคมีและฟิสิกส์ให้จบเนื้อหาทั้งหมด (พี่แนะนำว่าแบบฝึกหัดควรทำเดือนก.ค.)

    เดือนก.ค. เราจะเริ่มทำแบบฝึกหัดเคมีและฟิสิกส์ที่ได้อ่านเนื้อหาไปแล้ว ครบทุกบท(แนะนำให้ทำเป็นบทดีกว่าทำเป็นปีค่ะ เพราะจะเห็นแนวที่ข้อสอบจะออกแยกเป็นบทไปเลย) และเราก็จะท่องศัพท์ภาษาอังกฤษทุกครั้งที่เราว่างจากการทำข้อสอบ

         07.00 ทำข้อสอบฟิสิกส์

         08.00 เคารพธงชาติ

         09.30 พัก10นาที อ่านศัพท์อังกฤษ10คำ (ทำทุกช่วงพักให้อ่านศัพท์)

         12.00 หลังกินข้าว เอาข้อสอบมาทำ

         15.30 เลิกเรียน ระหว่างกลับบ้าน นั่งอยู่บนรถหยิบศัพท์มาอ่าน ถึงบ้านพักครึ่งชม.

         17.00 เริ่มทำข้อสอบต่อ(ฟิสิกส์)

         18.00 กินข้าว พักไปอาบน้ำ ดูทีวีละครเย็น พอโฆษณาก้ออ่านศัพท์

         20.00 เริ่มทำเคมี มีพักช่วงบ้างสัก15นาที

         24.00 นอน

    แต่อย่าลืมว่า เดือนนี้สอบกลางภาคนะจ๊ะ(จัดเวลาดีดีล่ะ)

    เดือนส.ค.เริ่มอ่านเลข ชีวะ (แนะนำว่าไม่ต้องละเอียดมากเอาแค่ทำข้อสอบได้พอ) และอ่านไทย-สังคมเมื่อว่าง(ทำเหมือนว่างตอนที่อ่านศัพท์) ชีวะกะเลขอย่างที่แนะนำคืออ่านรวมเนื้อหาที่สรุปแล้วอ่ะคะเช่น road to university เป็ฯต้น

    เดือนก.ย. ทำข้อสอบไทย-สังคม-ชีวะ-เลข อย่างละ5ปีเลย(เอาปี42-47) วันนึงทำประมาณ3ปี 3วิชา ปีละ1.45ชม.นะคะ ถ้ามีเวลาเหลือทำอังกฤษด้วยเลย(อังกฤษให้ทำ10ครั้ง)

    (อย่าลืมอีกครั้งว่าเราต้องสอบปลายภาค)



    1ต.ค.-10ตค. ให้น้องทำข้อสอบเอนท์เคมีกับฟิสิกส์วันละ3ปีของทั้ง2วิชา(ทำได้มากเพราะช่วงนี้ไม่ต้องไปเรียนแล้ว) ทำให้ครบวิชาละ9ครั้ง(รวมใช้3วัน) จากนั้นทำอังกฤษวันละ5ครั้ง 2วัน(สำหรับคนที่เดือนก.ย.ทำอังกฤษไม่ทัน) อีก4วันที่เหลือทวนเนื้อหาจากที่เราย่อไว้หรือเป็นสมุดที่สรุปเนื้อหาทั้งหมดไว้อย่างสั้นๆได้ใจความ(หาซื้อได้ตามร้านหนังสือค่ะ) วันที่10ต.ค. นอนทั้งวันเลยค่ะ จะดูทีวีหรืออะไรก็ได้



    ****วันเสาร์-อาทิตย์เป็นวันว่างมากๆควรจัดเวลาอ่านอย่างเต็มที่ไปเลยค่ะ อ่าน2พัก1(ดูทีวี)อ่านอีก2พักอีก1 ทำอย่างนี้ไปเลย จะได้ไม่เหนื่อยไปด้วยนะคะ





    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกสิ่งขึ้นกับตัวน้องเองค่ะ ไม่จำเป็นต้องเหมือนที่พี่เขียนก็ได้ เอาแบบที่เราถนัดเช่น เราอาดจะนอน3ทุ่มตื่นตี3มาอ่าน อะไรอย่างเนี้ยก็ได้ เพียงแต่ขอให้อ่านค่ะ หวังว่าตารางในช่วงเปิดเทอมที่พี่ให้คงจะเป็นส่วนในการสร้างไอเดียการจัดเวลาของน้องได้บ้างนะคะ ยังไงลองจัดแล้วลงมือทำดูละกานรับรองว่าทันแน่นอน



    ตอนหน้าพี่จะมาพูดถึงหลักการอ่านแบบเจาะลึกรายวิชาค่ะ

    เขียนคำถามได้เหมือนเดิมค่ะ    
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×