ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เตรียมตัวก่อนเอนทรานซ์อย่างคนไม่เครียดแต่พร้อมสู้

    ลำดับตอนที่ #12 : รับตรงมหิดล ทันตะจ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.61K
      1
      25 มิ.ย. 48

    คณะทันตแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล

    หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต



        คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งอยู่บน ถนนโยธี  เขตราชเทวี กรุงเทพฯ  จัดการเรียนการสอน  สาขาทันตแพทยศาสตร์  โดยให้การศึกษาและฝึกอบรมซึ่งประกอบด้วยความก้าวหน้าและแนวคิดสมัยใหม่ในการดูแลรักษาทันตสุขภาพ  ซึ่งหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต  ใช้เวลาศึกษาในหลักสูตร 6 ปี  นอกจากนี้ยังจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา  ซึ่งประกอบด้วย ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก  วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง  ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  และหลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน/เฉพาะทาง  นอกจากนี้คณะยังเปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์  ประกาศนียบัตรช่างทันตกรรม  และหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต  สาขาเทคโนโลยีทันตกรรม (ต่อเนื่อง 2 ปี) ด้วย  นอกจากให้การศึกษาเพื่อผลิตทันตบุคลากรทุกระดับแล้ว  คณะทันตแพทยศาสตร์ยังให้การสนับสนุนและส่งเสริมการทำวิจัย  โดยโครงการวิจัยของคณะ  ครอบคลุมการวิจัยพื้นฐาน  การวิจัยประยุกต์  และการวิจัยเพื่อการพัฒนาอีกด้วย

        หลักสูตรที่เปิดรับนักศึกษาในการคัดเลือกระบบรับตรง ปีการศึกษา 2549 มี  1  หลักสูตร  ได้แก่

    หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต



    หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต

    1.  ประเภทและจำนวนรับนักศึกษา

         รับนักศึกษาในระบบรับตรงของมหาวิทยาลัยมหิดล ดังนี้

          1.1  โควตาทั่วไป                        47  คน

           1.2  โควตาวิทยาเขต/พื้นที่

                  (1)  4 จังหวัดภาคตะวันตก                1   คน

                  (2)  จังหวัดนครสวรรค์                    1   คน

          (3)  จังหวัดอำนาจเจริญ                1   คน

          (4)  โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม        1   คน

          (5)  จังหวัดอื่น ๆ นอกเหนือจาก กทม นนทบุรี        30  คน

                         ปทุมธานี สมุทรปราการ                        

         หมายเหตุ     นอกจากการรับตรงดังกล่าวข้างต้น  คณะฯ ยังรับนักศึกษาตามระบบ/โครงการอื่น ๆ ดังนี้

    •    โครงการส่งเสริมเยาวชนดีเด่น  2  คน  (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองกิจการนักศึกษา

                 มหาวิทยาลัยมหิดล  โดยตรง)

    •    โครงการของกระทรวงมหาดไทย  รับนักศึกษาที่นับถือศาสนาอิสลามจากจังหวัดชายแดนภาคใต้  2  คน  (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่)

    •    ระบบการสอบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สอบผ่านระบบแอดมิดชัน)

                 จำนวน  28  คน



    2.  คุณสมบัติทั่วไป

           2.1  เป็นผู้ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

           2.2  เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรอื่น ที่กระทรวง

                  ศึกษาธิการเทียบเท่า สำหรับผู้สมัครที่จบหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ต้องมี

                  คุณสมบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการดำเนินงานการศึกษานอกโรงเรียน

                  สายสามัญศึกษา  (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2544

           2.3  เป็นผู้ที่ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง  โรคที่สังคมรังเกียจ หรือโรคสำคัญที่จะเป็นอุปสรรคต่อ

                  การศึกษา

           2.4  เป็นผู้ที่มีผู้รับรองว่าจะอุดหนุนค่าบำรุง  และค่าใช้จ่ายต่างๆ  ที่เกี่ยวกับการศึกษาได้

           2.5  เป็นผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อยและรับรองต่อมหาวิทยาลัยได้ว่า  จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน

                  เต็มความสามารถ  และจะปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่แล้ว  หรือที่

                  จะมีต่อไปโดยเคร่งครัดทุกประการ

           2.6  เป็นผู้ที่ไม่ถูกให้ออกจากสถาบันอุดมศึกษาใดๆ  มาแล้ว  เพราะความประพฤติไม่เหมาะสม

                  หรือกระทำความผิดต่างๆ ที่ไม่ใช่ทางด้านวิชาการ

           2.7  ต้องไม่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาเกินกว่าชั้นปีที่ 1 ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐสังกัดสำนักงาน

                  คณะกรรมการการอุดมศึกษาที่ร่วมในการคัดเลือกนี้ เว้นแต่จะได้ลาออกจากสถาบัน

               อุดมศึกษานั้นเสียก่อน

           2.8  ต้องเป็นผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

           2.9  ผู้ที่มีอายุ 15 ปีบริบูรณ์  จะต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน

           2.10  จะต้องไม่เป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามระบบโควตาหรือโครงการที่เรียกชื่อ

                    เป็นอย่างอื่นของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่ทำการคัดเลือก  เว้นแต่จะได้สละสิทธิ์ที่

                 ได้รับการคัดเลือกดังกล่าวเสียก่อน

           2.11   จะต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกลงโทษเนื่องจากการกระทำผิด  หรือร่วมกระทำทุจริตในการสอบ

                     วัดความรู้เพื่อสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา  ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา



    3.  คุณสมบัติทางการศึกษา

         3.1  โควตาทั่วไป

    •    เป็นผู้สำเร็จการศึกษา หรือ เป็นผู้ที่กำลังศึกษาและกำลังรอผลการสอบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรอื่น ๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า

    •    มีคะแนนเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ไม่ต่ำกว่า  3.00  

           3.2  โควตาวิทยาเขต/พื้นที่

    •    เป็นผู้ที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้น

    •    มีคะแนนเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ไม่ต่ำกว่า  3.00  



    4.  คุณสมบัติเฉพาะ

           4.1  ต้องมีคุณสมบัติที่จะเข้ารับราชการได้  หลังจากจบการศึกษาแล้ว

           4.2  ก่อนเข้าศึกษาต้องสามารถทำสัญญาผูกพันฝ่ายเดียว  หรือสัญญาปลายเปิด ตามมติ

                  คณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2543  คือ  เป็นสัญญาที่กำหนดหน้าที่ของผู้รับทุนที่

                  จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการพิจารณาการจัดสรรฯ  โดยต้องทำงานเมื่อสำเร็จ

                  การศึกษาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีติดต่อกัน  ตามระเบียบและเงื่อนไขของรัฐบาลกับ

                  มหาวิทยาลัย  แต่ไม่ผูกพันให้ส่วนราชการต้องบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ  

                  หรือพนักงานในหน่วยงานของรัฐ

            4.3  ผู้ผ่านการสอบข้อเขียนจะต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์  และจะต้องมีสุขภาพสมบูรณ์ และ

                   ปราศจากโรค  อาการของโรคหรือความพิการที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา  และการประกอบ

                   วิชาชีพทันตกรรม  ดังนี้

    \\

    •    มีความพิการอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการปฏิบัติงาน

    •    มีปัญหาทางจิตเวชขั้นรุนแรง  ได้แก่  โรคจิต (psychosis)  โรคประสาทรุนแรง (severe  neurosis)  หรือโรคบุคลิกภาพแปรปรวน  โดยเฉพาะ antisocial personality หรือ borderline personality รวมถึงปัญหาทางจิตเวชอื่นๆ  อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา  และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

    •    โรคติดต่อในระยะติดต่ออันตราย  หรือส่งผลให้เกิดความพิการอย่างถาวร  อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการประกอบวิชาชีพทันตกรรม เช่น  โรคเรื้อน  โรคเท้าช้าง

    •    โรคไม่ติดต่อ หรือภาวะอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา  หรือการประกอบอาชีพ

          ทันตกรรม  

                -  โรคลมชักที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ (โรคลมชักที่ไม่มีอาการชักมาแล้วอย่างน้อย

                   3 ปี  โดยมีการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  ถือเป็นโรคลมชักที่ควบคุมได้

                -  โรคหัวใจระดับรุนแรง  จนเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการประกอบวิชาชีพ  

                -  โรคภาวะความดันเลือดรุนแรง  และมีภาวะแทรกซ้อนจนทำให้เกิดพยาธิสภาพต่อ

                   อวัยวะอย่างถาวร

                -  ภาวะไตวายเรื้อรัง

                -  โรคติดสารเสพติดให้โทษ

    •    ตาบอดสีชนิดรุนแรงทั้งสองข้าง

    •    ความผิดปกติในการเห็นภาพ  โดยมีอย่างน้อยข้อใดข้อหนึ่ง  ดังนี้

           -  สายตาไม่ปกติ  เมื่อรักษาโดยใช้แว่นสายตาแล้วยังมีสายตาต่ำกว่า 6/24

              ทั้งสองข้าง

           -  สายตาข้างที่ดีต่ำกว่า G/12  เมื่อได้รับการแก้ไขอย่างดีที่สุดแล้ว    

           -  ไม่สามารถ   มองเห็นภาพเป็นสามมิติ

    •    หูหนวก  หรือหูตึง  (threshold  ของการได้ยินสูงกว่า 40 dB)  จากความผิดปกติทางประสาทและการได้ยิน (sensor  neural hearing loss)  ถ้าได้รับการรักษาแล้วไม่ดีขึ้น

    •    โรคหรือความพิการอื่นๆ  ซึ่งมิได้ระบุไว้  ที่คณะกรรมการการแพทย์ผู้ตรวจร่างกายเห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา  ทั้งนี้  คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์อาจแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคตรวจบางรายเพิ่มเติมได้

            4.4  ผู้สมัครโควตาวิทยาเขต 4 จังหวัดภาคตะวันตก  จังหวัดนครสวรรค์  จังหวัดอำนาจเจริญ และ

                   โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม  ต้องมีคุณสมบัติตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดด้วย

            4.5  ผู้สมัครโควตาพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ นอกเหนือจาก กรุงเทพมหานคร นนทบุรี  ปทุมธานี

                   และสมุทรปราการ  จะต้องมีคุณสมบัติเพิ่มเติมดังนี้

    •    กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี  ปทุมธานี และสมุทรปราการ

    •    ต้องไม่เป็นผู้ที่เพิ่งย้ายมาจากโรงเรียนในจังหวัดอื่นเข้ามาเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 - ม.6)  ของโรงเรียนที่มีสิทธิ์สมัครในโควตาวิทยาเขต/พื้นที่



    5.  การสอบวิชาสามัญ

           1.  เคมี            2.  ฟิสิกส์        3.  ภาษาอังกฤษ    4.  ภาษาไทย     

           5.  คณิตศาสตร์ 1        6.  ชีววิทยา         7.  สังคมศึกษา    



           น้ำหนัก  700  คะแนน

           ค่าสมัครสอบวิชาสามัญ      เป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด



    6.  การสอบวิชาเฉพาะและความถนัดทางวิชาชีพ

           6.1  โควตาทั่วไป

                  คณะฯ จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้ คะแนนวิชาสามัญแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30  และมี

               คะแนนรวมไม่น้อยกว่า 420 คะแนน    ตามลำดับคะแนนรวม  จำนวนไม่เกิน 2 เท่า ให้

                  เป็นผู้มีสิทธิ์เข้าสอบวิชาเฉพาะและความถนัดทางวิชาชีพ  โดยเรียงลำดับตามเลขรหัสประจำ

                  ตัวผู้สมัครสอบ





           6.2  โควตาวิทยาเขต/พื้นที่

                  คณะฯจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้ คะแนนวิชาสามัญแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 และมี

                  คะแนนรวมไม่ต่ำกว่า  350  คะแนน   ตามลำดับคะแนนรวม  จำนวนไม่เกิน 2 เท่า

                  ของจำนวนที่จะรับสำหรับวิทยาเขต/พื้นที่แต่ละแห่ง  ให้เป็นผู้มีสิทธิ์เข้าสอบวิชาเฉพาะและ

                  ความถนัดทางวิชาชีพ  โดยเรียงลำดับตามเลขรหัสประจำตัวผู้สมัครสอบ

                  

           การสอบวิชาเฉพาะและความถนัดทางวิชาชีพ  มีคะแนนรวม  300  คะแนน  แบ่งเป็น  6        

           ส่วน   ดังนี้

                  ส่วนที่ 1  ความสามารถและทักษะในการอ่าน  จับใจความ  และเขียนเรียบเรียง

                  ส่วนที่ 2  ความสามารถและทักษะในการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์ และเชื่อมโยงความเป็นเหตุ

                                เป็นผล

                  ส่วนที่ 3  ความสามารถและทักษะทางตัวเลข

                  ส่วนที่ 4  ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์

                  ส่วนที่ 5  ความสามารถด้านความรอบคอบ

                  ส่วนที่ 6  ความพร้อมในการศึกษาวิชาชีพทันตแพทย์



           ค่าสมัครสอบวิชาเฉพาะและความถนัดทางวิชาชีพ    500  บาท



    7.  การสอบสัมภาษณ์  ตรวจร่างกายและ/หรือสุขภาพจิต  และการยืนยันสิทธิ์

         เข้าศึกษา

            คณะฯ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์  ตรวจร่างกายและ/หรือสุขภาพจิต  ทุกโควตา  

            โดยให้สิทธิ์ตามลำดับคะแนนรวม  วิชาสามัญ 7 วิชา  (น้ำหนัก  700  คะแนน)   กับวิชาเฉพาะและ

            ความถนัดทางวิชาชีพ  (น้ำหนัก  300 คะแนน)  จำนวนตามที่คณะกรรมการซึ่งคณะแต่งตั้งเป็น

            ผู้กำหนด  โดยจะประกาศรายชื่อเรียงตามเลขรหัสประจำตัวสอบ



          ค่าสอบสัมภาษณ์และค่าตรวจร่างกาย   500  บาท



    8.  การประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา

         คณะฯ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา  โดยให้สิทธิ์แก่ผู้ที่ไม่มีปัญหาในการสอบสัมภาษณ์  ตรวจ

           ร่างกายและ/หรือสุขภาพจิต  ตามลำดับคะแนนรวมของวิชาสามัญ (700  คะแนน) กับคะแนน

         สอบวิชาเฉพาะและความถนัดทางวิชาชีพ  (300 คะแนน)  ตามจำนวนการรับสำหรับแต่ละโควตา



    9.  การลงทะเบียนเข้าศึกษาและการทำสัญญา

         มหาวิทยาลัยจะประกาศรายละเอียดภายหลัง  ผู้ไม่มาลงทะเบียนเข้าศึกษาและทำสัญญาตาม

           กำหนดจะถือว่าสละสิทธิ์  และคณะฯจะให้สิทธิ์แก่ผู้ที่ได้คะแนนสำรองต่อไป



           หมายเหตุ     ถ้าโควตาใดมีผู้มาลงทะเบียนเข้าศึกษาไม่ครบตามจำนวนที่กำหนด  คณะฯอาจ

            พิจารณาเพิ่มจำนวนให้แก่โควตาอื่นได้



    10.  ข้อมูลหลักสูตร/การจัดการเรียนการสอน

             ศึกษาข้อมูลได้ที่  www.dt.mahidol.ac.th



    11.  การสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

             ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม  ติดต่อสอบถามได้ที่

        หน่วยทะเบียนและประเมินผลการศึกษา

                โทรศัพท์ : 0-2644-8644  ต่อ  5214 - 5         

              โทรสาร  :  0-2644-6624

              E-mail : dtskp@mahidol.ac.th

              Website : www.dt.mahidol.ac.th



    โควต้าเริ่มมากานแล้วนะคะ น้องๆสู้ๆน้า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×