ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #50 : น้ำฟักทอง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.64K
      4
      30 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น ฟักทอง(กลาง) มะฟักแก้ว ฟักเขียว มะฟักข้าว เหนียว(เหนือ) น้ำเต้า มะน้ำแก้ว(เลย) หมักคี้ส่า (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน)หมักอื๋อ(ปราจีน-เลย)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้เถาล้มลุก ลำต้นแข็งปานกลาง กลมหรือ เหลี่ยมมน ๆ 5 เหลี่ยม มือเกาะมี 3-4 แขนง   ใช้เป็นอาหาร ยอดอ่อน ใช้แกงกับเห็ดไข่เหลือง เห็นไข่ ขาวหรือเห็ดโคน แกงแคร่วมกับผักชนิด ต่าง ๆ หรือผัดกับไข่ ลูกอ่อน แกงกับหน่อ ไม้ยอดอ่อน ผลอ่อน นึ่งรับประทาน เป็น ผักจิ้มกับน้ำพริก ผลแก่ แกงบวด ผัดกับไข่ ทำขนมบวดชี แต่งสีอาหาร
    ใบ ใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ขอบใบหยัก เว้าเป็นแฉก ตื้น ๆ ปลายใบมน มีขนทั้งสองด้าน แผ่นใบรูป กลม รูปไต โคนใบเว้าเป็นรูปหัวใจ   คุณค่าทาง โภชนาการ เนื้อฟักทองมีวิตามินเอสูงมาก ส่วนที่กิน ได้ 100 กรัมมีวิตามินเอ 2.458 iU. มี ฟอสฟอรัส แคลเซียม มีวิตามินซี แป้ง สารสีเหลือง โปรตีน และอื่น ๆ ใบอ่อน มีวิตามินสูงเท่ากับในเนื้อ มีแคลเซียม และ ฟอสฟอรัสสูงกว่าในเนื้อ และมีสารอ่อน ๆ ดอกมีวิตามินเอ ธาตุแคลเซียม และฟอสฟอรัส มีวิตามินซีเล็กน้อย เมล็ดมีน้ำมัน แป้ง ฟอสฟอรัส โปรตีน วิตามิน
    ดอก ดอกเดี่ยวออกตามง่ามใบ ดอกตูมปลายแหลม ดอกตัวผู้และตัวเมียอยู่บนต้นเดียวกัน กลีบดอก สีเหลืองอมส้ม กลีบรองกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็น รูประฆังปลายแยกเป็น 5 กลีบ   ใช้เป็นยา เมล็ด ขับพยาธิตัวตืด ขับปัสสาวะ และ บำรุงร่างกาย ราก บำรุงร่างกาย แก้ไอ ถอนพิษของฝิ่น น้ำมันจากเมล็ด บำรุง ประสาท เยื่อกลางผล พอกแก้ฟกช้ำ แก้ปวดบวมอักเสบ
    ผล รูปร่างกลมแป้น เป็นพูเล็กๆ รอบผล ผิวไม่แข็ง สีเขียวเข้มอมน้ำเงิน หรืออมเทาด่างเหลืองเป็น ทางแต้มจุดทั่วผล เนื้อสีเหลืองหรือเหลืองอม เขียวหรือสีส้มเข้ม ตรงกลางฟูพรุน เมล็ด มีจำนวนมาก แบน ๆ ขอบแข็งเป็นสัน สีเข้ม   น้ำฟักทอง

    ส่วนผสม
    ฟักทองนึ่งสุก 1 ถ้วย
    น้ำสะอาด 3 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 100 กรัม
    เกลือป่น

    วิธีทำ
    ปอกเปลือกฟักทอง นึ่งให้สุก ใส่เครื่องปั่น เติมน้ำ ปั่นให้ละเอียด เทใส่ภาชนะนำไป ตั้งไฟ เติมน้ำตาลทราย เกลือป่น ชิมรส ตามใจชอบ กรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่หม้อ ตั้งไฟพอเดือด ยกลง เทใส่ขวด จะได้น้ำ ฟักทองสีเหลืองมีรสหวานมัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×