ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #18 : น้ำกระท้อน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 993
      0
      29 มี.ค. 50




    ชื่ออื่น เตียน ล่อน สะท้อน(ใต้) มะต้อง(เหนือ,อุดร) มะติ๋น(เหนือ) สตียา สะตูเมา    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ 15-30 เมตร ยอด เป็นพุ่มกลมหนาทึบ ลำต้นเปล่า โคนเป็นพู พอนเปลือกสีน้ำตาลอ่อนอมชมพูค่อนข้าง เรียบและแตกลอนเป็นสะเก็ดใหญ่   ใช้เป็นอาหาร ผล ใช้แกงส้ม แกงกะทิ เนื้อผล แกงกับ เนื้อหมู เนื้อวัว
    ใบ ใบเป็นประกอบแบบขนนก มีใบย่อยขนาด ใหญ่ 3 ใบ เรียงเวียนสลับ รูปไข่หรือรูปรี ค่อนข้างกว้างหรือกลม โคนใบมน ปลายใบ แหลม ขอบใบเรียบหรือเป็นคลื่นห่าง ๆมีสี เขียวเข้ม ใบแก่สีแดง   คุณค่าทาง โภชนาการ เนื้อผลมีสีน้ำตาล มีกรดอินทรีย์ มีวิตา มินเอและซี มีธาตุฟอสฟอรัส แคลเซียม มีคาร์โบไฮเดรต และอื่น ๆ
    ดอก ออกเป็นช่อบริเวณปลายกิ่งมีขนสีเหลืองทั่ว ไป ดอกขนาดเล็กสีเขียวอมเหลือง กลีบเลี้ยง มี 5 กลีบ โคนติดกันคล้ายรูประฆัง   ใช้เป็นยา ใบขับเหงื่อ ต้มอาบแก้ไข้ และรักษา โรคผิวหนัง ราก แก้ท้องร่วง แก้บิด มูกเลือด และดับพิษร้อนถอนพิษไข้
    ผล กลมแป้น ฉ่ำน้ำ เปลือกมีขนนุ่ม เนื้อหนานุ่ม มียางสีขาวเล็กน้อย ผลสุกมีสีเหลืองนวล   น้ำกระท้อน

    ส่วนผสม
    กระท้อนฝานเอาแต่เนื้อ 2 ถ้วย
    น้ำเชื่อม 1/3 ถ้วย
    เกลือป่น 1 ช้อนชา
    น้ำสะอาด 4 ถ้วย

    วิธีทำ
    1.ต้มกระท้อนกับน้ำ ใช้ไฟอ่อน เคี่ยว จนเนื้อกระท้อนนุ่ม กรองเอาแต่น้ำ
    2.ใส่น้ำเชื่อม เกลือป่น คนให้เข้ากัน เทใส่ขวดแช่เย็น หรือจะใส่น้ำแข็ง
    3.หรืออีกวิธีหนึ่ง ปั่นรวมกันให้ละ เอียดเทใส่ขวดแช่เย็น

    เมล็ด เมล็ดมีเนื้อสีขาวหุ้ม
           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×