ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #98 : กระจกสุดล้ำ!แค่ส่องก็รู้สุขภาพหัวใจ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 263
      0
      4 มิ.ย. 54

    กระจกสุดล้ำ!แค่ส่องก็รู้สุขภาพหัวใจ



     
    กลางดึกคืนหนึ่งในปีพ.ศ.2552 หมิง จื่อโผ และแดน แม็กดัฟ เพื่อนร่วมห้อง ทั้งคู่เป็นนักศึกษาสถาบันเอ็มไอที หรือสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตต์อันโด่งดัง และทั้งคู่ได้ร่วมกันพัฒนาการใช้กล้องเว็บแคมที่ติดกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งขณะนั้นทั้งจื่อโผ และแม็กดัฟ หวังจะสร้างเครื่องตรวจวัดชีพจรอย่างง่ายเพื่อใช้ในการตรวจสภาพคนไข้ถูกไฟคลอก และเด็กทารก หรือเพื่อเน้นการใช้งานนอกสถานที่และตัดอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสกับคนไข้ออกไปนั่นเอง แต่ทว่าโปรแกรมที่เขียนขึ้นตอนนั้นยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์

    หลังจากนั้นเวลาล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน หมิง จื่อโผ และแม็กดัฟ ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวเข้ากับกระจกเงาชนิดสองทาง จากนั้นติดตั้งเว็บแคมไว้ภายในซึ่งส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่ซ่อนไว้ ก็จะได้กระจกเงาที่เมื่อส่องแล้วผู้ใช้สามารถตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ โดยหลักการทำงานก็คือ ตัวกล้องจะจับการ "กระเพื่อม" ของแสงตกกระทบซึ่งเกิดจากเส้นเลือดของเราเต้นตามจังหวะแรงดันของหัวใจนั่นเอง ที่สำคัญค่าที่อ่านได้จะแสดงให้เห็นกันบนกระจกต่อหน้าผู้ใช้งานดุจดังที่เราเคยเห็นกันในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ทั้งหลาย

    ทุกวันนี้ทั้งสองคนพยายามเพิ่มความสามารถในการอ่านค่าข้อมูลร่างกายมนุษย์ชนิดอื่นๆ เช่น อัตราการหายใจ หรือแม้แต่ปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือด เพื่อให้ผลงานชิ้นนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×