ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #96 : ทึ่งโปรแกรมแต่งเพลงจากคลื่นสมอง ต่อยอดพัฒนาช่วยผู้พิการ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 272
      0
      16 พ.ค. 54

    ทึ่งโปรแกรมแต่งเพลงจากคลื่นสมอง ต่อยอดพัฒนาช่วยผู้พิการ



     
    การแต่งเพลงเป็นทั้งเรื่องของพรสวรรค์และความพยายามในการเรียนรู้ หลายคนเกิดมาก็มีความสามารถในการประพันธ์บทเพลงอันไพเราะฝากไว้เป็นผลงานอันทรงคุณค่าของโลก แต่อีกหลายคนพยายามศึกษาหลักการต่างๆ จากโรงเรียนนานหลายปี ผ่านบททดสอบมากมายและครูดนตรีหลายคนแต่ก็ยังไม่สามารถไล่ตามความฝันได้ทันจะวิเศษสักแค่ไหน ถ้ามีอุปกรณ์อัจฉริยะที่เพียงแค่อ่านความคิดในสมองก็สามารถเล่นดนตรีออกมาเป็นเพลงให้เราได้อย่างใจนึก

    เอดัวร์โด มิแรนด้า ผู้เชี่ยวชาญการใช้คอมพิวเตอร์แต่งเพลงจากมหาวิทยาลัยพลีมัธ ในอังกฤษ พัฒนาอุปกรณ์ที่สื่อสารกับสมองและแปลงสารออกมาเป็นเสียงดนตรีได้ โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องแตะต้องเครื่องดนตรีหรือแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด หลักการทำงานของระบบอิงอาศัยคลื่นของสมองและการเคลื่อนไหวของดวงตา โดยเพียงแค่กวาดตามองไอคอน 4 ตัว ที่ตอบสนองเสียงต่างๆ กันเมื่อสายตามองไปที่ตัวใด เสียงโน้ตของตัวนั้นก็จะดังขึ้น ดังนั้น ด้วยหลักการนี้แม้แต่คนที่ป่วยเป็นโรคที่ไม่สามารถขยับ เขยื้อนร่างกาย ก็สามารถเล่นดนตรีได้

    ระบบดังกล่าวเรียกว่า บีซีเอ็มไอ เป็นซอฟต์แวร์ที่ต้องติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ จากนั้นเชื่อมต่อขั้วไฟฟ้า 3 อันเข้ากับศีรษะของผู้ใช้งาน มีเครื่องขยายคลื่นสมอง อย่างไรก็ตาม โปรแกรมยังไม่ได้รับการพัฒนาไปสู่ระบบไร้สาย แต่ทั้งนี้ก็เป็นเทคโนโลยีที่เอื้อประโยชน์ต่อพัฒนาการของผู้พิการอย่างมาก ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การบังคับความคิดในการควบคุมรถเข็นหรือกระทั่งอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ในอนาคต

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×