ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #83 : สวิสเนรมิตอุโมงค์แก้ว ท่องรอบโลกใน2ชั่วโมง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 281
      0
      8 ก.พ. 54

    สวิสเนรมิตอุโมงค์แก้ว ท่องรอบโลกใน2ชั่วโมง



     
    หากมานั่งคิดดูดีๆ แล้ว การเดินทางนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ ยิ่งบรรดาผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยหากลดเวลาตรงนี้ลงได้ ก็อาจจะมีเวลาในชีวิตมากขึ้นนำมา ทุ่มเทให้กับสิ่งที่หลงใหลได้มากขึ้น

    บริษัท อคาบิออน ผู้ออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีการคมนาคมจากสวิตเซอร์แลนด์ วางแผนปฏิรูปการคมนาคมทางบกในอนาคต ด้วยการสร้างพาหนะความเร็วสูงวิ่งในอุโมงค์แก้วเชื่อมต่อไปตามประเทศต่างๆ ทำให้สามารถเดินทางรอบโลกได้ด้วยเวลาเพียง 2 วัน ด้วยความเร็วราว 20,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
     


    แนวคิดดังกล่าวใช้ทฤษฎีระบบการส่งไปรษณีย์ผ่านอุโมงค์แก้ว ซึ่งเคยถูกออกแบบไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 มาดัดแปลงเป็นการคมนาคมระดับมหภาค

    พาหนะที่ใช้มีลักษณะเป็นเหมือนรถยนต์ล้ำยุค 2 ที่นั่ง นามเก๋ไก๋ว่า "จีทีบีโอ เซเว่น ดาวินชี่"

    ใช้ระบบไฟฟ้าล้วน มีความเร็วสูงสุด 600 ก.ม.ต่อช.ม. ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่ารถไฟฟ้า ในปัจจุบัน อันเป็นผลมาจากการออกแบบด้านอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม น้ำหนักเบา และระบบอุโมงค์แก้วที่ทำให้ไม่มีกระแสลมต้าน
     


    เมื่อผสานเทคโนโลยีต่างๆ เข้าด้วยกัน จะทำให้จีทีบีโอที่แล่นอยู่ในอุโมงค์แก้วที่ความเร็ว 20 ก.ม.ต่อช.ม.นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป 8 เท่า ที่ความเร็ว ส่วนที่ 200 ก.ม.ต่อช.ม. ประสิทธิภาพจะเพิ่มเป็น 10 เท่า โดยทางบริษัทกล่าวว่า สามารถเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องได้มากถึง 25 เท่า

    คาดว่า โครงการจีทีบีโอ เซเว่น ดาวินชี่ น่าจะสามารถเป็นจริงได้ภายในปี 2593 ระบบการขนส่งรถไฟฟ้าดังกล่าวภายในประเทศจะเริ่มขนส่งมวลชนและวิ่งด้วยความเร็วราว 300 ก.ม.ต่อช.ม. ก่อนจะเพิ่มเป็น 373 ก.ม.ต่อช.ม. ภายใน 10 ปี พัฒนาไปสู่การขนส่งข้ามทวีป ส่วนความเร็วนั้นน่าจะเป็น 2,735 ก.ม.ต่อช.ม.

    จีทีบีโอจะไม่มีแบตเตอรี่ในตัวเอง

    ทว่าจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากอุโมงค์แก้วซึ่งรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ทั้งหมด ก่อนจะวิ่งเต็มความเร็วได้ภายในปี 2643

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×