ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #78 : "เชลเตอร์"ดูดลิ่มเลือด ป้องกันอาการลมอัมพาต

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 306
      0
      5 ก.พ. 54

    "เชลเตอร์"ดูดลิ่มเลือด ป้องกันอาการลมอัมพาต



     
    โรคลมอัมพาต หรือ "สโตรก" ทำให้คนจำนวนมากทั่วโลกต้องเสียชีวิตเฉียบพลัน ขณะที่ผู้รอดชีวิตจำนวนไม่น้อยต้องกลายเป็นผู้มีภาวะผิดปกติทางสมอง ต้นเหตุของโรคร้อยละ 80 มาจากภาวะเส้นเลือดในสมองอุดตันจากการคั่งของ "ลิ่มเลือด" ทำให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเฉียบพลันส่งผลให้เซลล์สมองตายราวหนึ่งล้านเซลล์ในแต่ละนาที ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนภายใน 3 ชั่วโมง ก่อนสมองจะได้รับความเสียหายมากเกินไปจนถึงแก่ชีวิต

    ล่าสุด สองพี่น้องตระกูลจานาร์ดาห์น นายวัลลาบห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา และนายไวแกรม วิศวกรและผู้บริหารบริษัทอินเซร่าของสหรัฐ ร่วมกันคิดค้น "เชลเตอร์" หรือสายดูดกำจัดลิ่มเลือดรุ่นใหม่เพื่อรักษาอาการสโตรก อุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วยส่วนประกอบ 2 ส่วนหลัก ได้แก่ เปลือกชั้นนอกมีลักษณะเป็นแคปซูลขนาดเล็กเพื่อใช้เก็บลิ่มเลือด และแกนชั้นในมีลักษณะเป็นเส้นที่ความยืดหยุ่นสามารถหักงอได้ ทำจากโลหะผสมไททาเนียมกับนิกเกิลที่สามารถสอดเข้าไปในเส้นเลือดเป้าหมายและเจาะทะลุลิ่มเลือดในเส้นเลือดได้อย่างยอดเยี่ยมก่อนจะกางออกเป็นร่มและเก็บเอาลิ่มเลือดเข้ามาไว้ในแคปซูล

    นวัตกรรมเชลเตอร์ยังช่วยแก้ปัญหาการเกิดสโตรกซ้ำสองหลังการรักษา เนื่องจากเก็บเอาลิ่มเลือดได้ทั้งก้อนในคราวเดียว ไม่เหมือนกับอุปกรณ์ดูดลิ่มเลือดที่ใช้ในปัจจุบันซึ่งอาจทำให้มีโอกาสที่เศษลิ่มเลือดจะหลุดลึกเข้าไปอุดตันและทำให้ผู้ป่วยเกิดสโตรกอีกครั้ง นอกจากนี้ยังช่วย "รีเซ็ต" เวลาให้กับผู้ป่วยในระหว่างการเดินทางไปยังศูนย์การรักษา ก่อนจะได้รับการฉีดยาละลายลิ่มเลือดซึ่งจะได้ผลในกรณีไม่เกิน 3 ชั่วโมงตั้งแต่เริ่มสโตรก หรือลิ่มเลือดอุดตัน

    ผู้พัฒนาเชลเตอร์ เชื่อว่า เชลเตอร์จะสามารถขยายเวลาให้ ผู้ป่วยออกไปได้ถึง 12 ชั่วโมงเพื่อรับยาละลายลิ่มเลือด โดย อุปกรณŒดังกล่าวกำลังอยูˆในขั้นตอนการทดสอบ และคาดว่า น่าจะทดลองกับอาสาสมัครในสหรัฐได้ภายในปี 2555-2556

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×