ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #70 : ค้นพบวิธีป้องกันลิง ติดเชื้อไวรัสมรณะ"อีโบล่า!"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 435
      0
      8 ม.ค. 54

    ค้นพบวิธีป้องกันลิง ติดเชื้อไวรัสมรณะ"อีโบล่า!"


     
    ใครมีโอกาสชมภาพยนตร์แนวสยองขวัญซอมบี้ออกไล่อาละวาดฆ่าคน เช่น "ดอว์น ออฟ เดอะ เดธ" หรือ "28 เดย์ส เลเตอร์" คงยังพอจำกันได้ว่าหนังจินตนา การถึงการระบาดของเชื้อไวรัสคล้ายไวรัสอีโบล่าจากลิง แม้ในความเป็นจริงผู้ติดเชื้อจะไม่ถึงขั้นกลายเป็นซอมบี้วิ่งไล่กัดคน แต่อีโบล่าก็เป็นหนึ่งในไวรัสที่น่ากลัวที่สุดของมนุษยชาติ และล่าสุดมีข่าวดีเมื่อคณะนักวิจัยของสหรัฐ เปิดเผยว่า สามารถคิดค้นวิธีป้องกันลิงจากการติดเชื้อไวรัสอีโบล่าได้สำเร็จ นำไปสู่ความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้กับมนุษย์

    ทั้งนี้ หลักการที่นักวิจัยใช้ คือการใช้หน่วยพันธุกรรมรบกวนประเภทอาร์เอ็นเอขนาดเล็ก (siRNA) จับกับสารโปรตีนประเภทแอล ซึ่งเป็นสารจำเป็นในกระบวนการแบ่งตัวของเชื้อในขั้นตอนการจำลองตัวเองของรหัสพันธุกรรม หรือ "รีพลีเคชั่น" ตามด้วยการใช้หน่วยพันธุกรรมยับยั้งประเภทอาร์เอ็นเอ (RNAi) เพื่อการรักษา

    สำหรับหน่วยพันธุกรรมทั้งสองชนิดส่วนใหญ่ถูกห่อหุ้มด้วยไขมันระดับ นาโน (LNPs) เพื่อให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในเซลล์ได้ โดยขณะคณะนักวิจัยใช้เทคนิคอนุภาคเสถียรเชิงซ้อนของกรดนิวคลีอิกและไขมัน (SNALP) ห่อหุ้มหน่วยพันธุกรรมดังกล่าวไว้ฉีดเข้าไปยังบริเวณที่ติดเชื้อไวรัสอีโบล่าสายพันธุ์ "ซาอีร์" ของลิงวอกซึ่งถูกใช้เป็นสัตว์ทดลอง โดยลิง 3 ตัวของกลุ่มแรกถูกฉีด siRNA หลังติดเชื้อ 30 นาที และอีกครั้งในวันที่ 1, 3 และ 5 ขณะที่ลิงอีก 4 ตัวในกลุ่มที่สองถูกฉีด siRNA หลังติดเชื้อ 30 นาที และอีกวันละครั้งติดต่อกัน 6 วัน ผลลัพธ์ที่ได้ คือลิงทั้งหมดรอดชีวิต ยกเว้นลิง 1 ตัวในกลุ่มแรก

    ดร.โทมัส ดับเบิลยู. กีสเบิร์ต แห่งสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าวว่า ผลทดลองพิสูจน์ให้เห็นว่า เทคนิค SNALP ต่อต้านไวรัสดังกล่าวอย่างได้ผล โดยการวิจัยในสัตว์ทดลองจำเป็นต้องดำเนินการต่อเพื่อประเมินปริมาณยาที่เหมาะสมและผลข้างเคียงก่อนนำไปทดลองในมนุษย์

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×