ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #58 : "4 จี" คืออะไร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 466
      0
      2 ธ.ค. 53

    "4 จี" คืออะไร


     
    ตอนนี้เมืองไทย ระบบโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3 หรือ "3 จี" (3 G) ยังตั้งไข่ไม่เข้าที่เข้าทางเลย

    แต่เมืองนอกเขามีระบบ "4 จี" (4G) ใช้กันไปแล้วหรือ

    ตกลง "4 จี" นี่ทำงานกันยังไง ดีอย่างไร แพงไหม?

    ครับ ล่าสุดชาติที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสื่อสารสูงๆ เช่น

    สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ก็เริ่มตระเตรียม-ทดลองดำเนินการใช้งานมือถือ "4 จี" กันไปบ้างแล้วตามสมควร

    จุดเด่นอันดับ 1 ของระบบ "4 จี" ก็คือ

    ช่วยให้มือถือสามารถเชื่อมต่อกับ "เครือข่ายอินเตอร์เน็ต" ความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    โดยระดับความเร็วประมวลผลรับ-ส่งสัญญาณของ "4 จี" นั้น

    จะสูงกว่า "3 จี" ประมาณ 4-10 เท่า ขึ้นอยู่ความประสิทธิภาพของเครือข่ายผู้ให้บริการ

    ถ้าตีออกมาเป็นตัวเลขตามศัพท์เทคนิค...

    ความเร็วรับส่งข้อมูล "3 จี" อยู่ที่ 0.4 mbps (เมกะบิต/วินาที)

    ส่วน "4 จี" พุ่งพรวดไปอยู่ระหว่าง 5-12 mbps!

    ด้วยความแรงระดับที่ว่านี้ ทำให้การใช้มือถือ "4 จี" เปิดดูคลิปวิดีโอ-รายการทีวีผ่านมือถือโดยไหลลื่นไม่สะดุด

    ขณะเดียวกัน การใช้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือคุยกัน แบบเห็นหน้าเห็นตาผ่านมือถือ ก็รับส่งสัญญาณได้โดยไม่กระตุก เช่นกัน

    นอกจากนั้น สิ่งที่จะตามมาอีกในอนาคต ถ้าระบบ "4 จี" เข้าสู่สภาวะใช้งานอย่างแพร่หลาย ได้แก่

    ธุรกิจประเภท "เน็ตเวิร์กเกมมิ่ง" ซึ่งเปิดทางให้ผู้ใช้มือถือสามารถออนไลน์เพื่อ "เล่นเกมร่วมกัน" ผ่านมือถือ คล้ายๆ กันการเล่นเกมต่างๆ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น "เฟซบุ๊ก" นั่นเอง

    สำหรับสนนราคา "4 จี" ยังตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับการประเมินของผู้ให้บริการมือถือ หรือโอเปอเรเตอร์แต่ละค่ายว่าจะวางกลยุทธ์กันอย่างไร

    แต่ถ้าให้เดาคาดว่าคงไม่ได้แพงรากเลือดจนชาวบ้านส่ายหน้า เพราะน่าจะมาหารายได้จากการเพิ่มบริการเสริมต่างๆ บนมือถือ "4 จี" มากกว่าครับ

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×