ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #52 : เครื่องบินยุคใหม่ กิน"น้ำมัน"น้อยลง70%

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 667
      0
      17 พ.ย. 53

    เครื่องบินยุคใหม่ กิน"น้ำมัน"น้อยลง70%


     
    เครื่องบินโดยสารยุคปัจจุบันนี้ ถ้ามองดูจากลักษณะโครงสร้าง ตำแหน่งการวางเครื่องยนต์ การออกแบบ ฯลฯ นั้น

    กล่าวได้ว่า มีหน้าตา-แนวคิดแทบไม่ต่างจากเครื่องบินโดยสารตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา

    ผลลัพธ์ที่ตามมา ก็คือ

    อัตราการเผาผลาญ "น้ำมันเชื้อเพลิง" ของเครื่องบินเหล่านี้จึงยัง "สิ้นเปลือง" เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

    ล่าสุด สำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) จึงมอบเงินงบประมาณก้อนแรก 2.1 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 67.2 ล้านบาท

    ให้คณะผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศ ยานของ "สถาบันเทคโนโลยีแห่งรัฐเมสซาชูเส็ตต์" (เอ็มไอที) คิดค้น-ออกแบบเครื่องบินโดยสารยุคใหม่ ซึ่งกินเชื้อเพลิงน้อยลง
     


    เพราะนอกจากจะช่วยลดการใช้น้ำมันแล้ว

    ยังช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศซ้ำเติมวิกฤต "โลกร้อน" ให้รุนแรงหนักขึ้นไปอีก

    เบื้องต้น "เอ็ด ไกรต์เซอร์" ศาสตราจารย์แห่งเอ็มไอที ผู้ดูแลโครงการนี้ เปิดเผยว่า คณะทำงานได้ออกแบบเครื่องบินโดยสารยุคใหม่ออกมาแล้ว 2 ลำ ภายใต้ชื่อรหัสโครงการ "เอ็น+3"

    ลำแรก มีชื่อรุ่นว่า "ดี-ดับเบิลบับเบิ้ล" ขนาด 180 ที่นั่ง สร้างขึ้นเพื่อใช้แทนเครื่องบินโดยสาร "โบอิ้ง 737" สำหรับเส้นทางบินในประเทศ

    อีกลำ คือ "เอช-ไฮบริด วิงก์ บอดี้" ขนาด 350 ที่นั่ง ตั้งเป้าเอาไว้บินแทนที่เครื่อง "โบอิ้ง 777" ซึ่งบินเส้นทางระหว่างประเทศ

    จุดเด่นชัดเจนของเครื่องในตระกูลดี กับ เอช ดังกล่าวนั้นอยู่ตรงที่ทางเอ็มไอทีได้ย้ายเครื่องยนต์ไอพ่นออกจาก "ปีก" ไปอยู่บริเวณส่วนท้ายของตัวเครื่อง

    ส่วน "ลำตัวเครื่องบิน" หรือพูดง่ายๆ ก็หมายถึง "ห้องโดยสาร" นั้นจะขยายพื้นที่ใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับเครื่องบินโบอิ้งปัจจุบัน มองดูเหมือนเอาฟองอากาศสองฟองมาเชื่อมต่อกัน

    ภายใต้แนวคิดนี้เครื่องจะบินช้าลง แต่สิ่งที่ตามมาคือจะช่วยลดอัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงลงไป 50-70 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ เมื่อตัวเครื่องใหญ่ขึ้น ก็เท่ากับว่า ไม่ต้องมาเสียเวลารอผู้โดยสารค่อยๆ เดินเบียดเสียดทยอยขึ้นเครื่องบิน เพราะทางเดินกว้างสะดวกสบาย ช่วยชดเชยเวลาการบินที่ช้าลง

    โครงการ "เอ็น+3" ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นและยังต้องใช้เวลาอีก 25 ปีกว่าจะสมบูรณ์แบบ แต่ถือเป็นการ "วางแผน" เพื่ออนาคตที่ดีกว่าสำหรับอุตสาหกรรมการบิน

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์




    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×