ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #203 : ระบบรถไฮเทค สตาร์ทไม่ติดเมื่อพบคนขับ”เมา”

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 118
      3
      8 มิ.ย. 58


    จุดติดตั้งเซ็นเซอร์ 2 ตัวเพื่อการตรวจว่าผู้ขับมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือกสูงกว่าที่กฏหมายกำหนดหรือไม่


    กำเนิดระบบเซ็นเซอร์พันธุ์ใหม่ที่สามารถทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติดหากพบว่าผู้ขับมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือกสูงกว่าที่กฏหมายกำหนด ผู้พัฒนาสุดรอบคอบจัดเซ็นเซอร์ 2 ตัวทำงานร่วมกันเพื่อวัดระดับแอลกอฮอล์ทั้งจากลมหายใจและจากการสัมผัสด้วยเทคโนโลยีอินฟราเรด คาดแรงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกสหรัฐฯและเหล่าสมาคมที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้เซ็นเซอร์นี้ถูกพัฒนาต่อเนื่องเพื่อนำไปใช้งานในยานยนต์จริงในอนาคต
           
           แม้จะเป็นคุณสมบัติที่ไม่ได้ช่วยให้รถขายดีขึ้น แต่ข่าวการพัฒนาระบบเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับผู้ขับขี่มึนเมาสะท้อนถึงการยกระดับความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนได้ชัดเจน ข้อมูลระบุว่าเซ็นเซอร์นี้ถุกพัฒนาโดยโครงการ Driver Alcohol Detection System for Safety (DADSS) โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐผู้ดูแลความปลอดภัยบนทางหลวง National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) และสมาคมยานยนต์ที่มีสมาชิกเป็นผู้ผลิตรถมากกว่า 17 แห่ง รวมถึงสมาคมผู้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์หลายรายในสหรัฐฯ
           
           เทคโนโลยีตรวจจับโมเลกุลแอลกอฮอล์ในเลือดของ DADSS ถูกกำหนดระดับแอลกอฮอล์ที่จะทำให้เครื่องสตาร์ทไม่ติดไว้ที่สูงกว่า 0.08% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่กฏหมายสหรัฐฯระบุไว้ ค่าเปอร์เซ็นนี้เกิดจากการนำค่าไปเทียบกับโมเลกุลคาร์บอนไดออกไซด์ในบริเวณนั้น 
           
           ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลการร่วมมือพัฒนามาตั้งแต่ปี 2008 จุดนี้สำนัก NHTSA ระบุว่าได้มีการร่วมหารือกับวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯหลายราย รวมถึงตัวแทนอุตสาหกรรมที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ (U.S. Department of Transportation) โดยการหารือมีการจำลองเทคโนโลยีของ DADSS บนรถทดสอบ เพื่อสาธิตวิธีการใช้งานระบบของผู้ขับขี่ด้วย
           
           ทั้งหมดนี้ มาร์ก โรสไคนด์ (Mark Rosekind) ตัวแทนสำนัก NHTSA ยอมรับว่าเทคโนโลยีนี้ยังต้องถูกพัฒนาต่อเนื่องอีกหลายปี แต่แรงหนุนจากวุฒิสภาและภาคอุตสาหกรรมจะทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา และสามารถแก้ปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนนสหรัฐฯได้อย่างเป็นรูปธรรม
           
           ข้อมูลล่าสุดระบุว่า อุบัติเหตุจากผู้ขับขี่มึนเมาเป็นต้นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนสหรัฐฯมากกว่า 10,000 รายต่อปี ทำให้เกิดความเสียหายมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.99 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 ล้านล้านบาท
           
           

           
           การเปิดให้เจ้าของรถมีโอกาสเลือกซื้อรถที่มีเทคโนโลยีตรวจจับระดับแอลกอฮอล์ในเลือดของ DADSS ถูกตั้งความหวังว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากความมึนเมาของผู้ขับขี่รถในสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและสิงห์นักดื่ม แต่ในรายงานจากเดอะดีทรอยต์นิวส์ (The Detroit News) กลับพบว่ามีตัวแทนบางอุตสาหกรรมไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เนื่องจากระบบอาจอ่อนไหวกับระดับแอลกอฮอล์ที่พบมากเกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ใช้พลาดความสุนทรีย์จากเครื่องดื่มบางชนิด

    ไม่เพียงลมหายใจ ระบบเซ็นเซอร์จะตรวจจับแอลกอฮอล์จากผิวหนังด้วย
           
           หนึ่งในผู้ที่เห็นต่างจาก DADSS คือสถาบันเครื่องดื่มอเมริกัน (American Beverage Institute) โฆษกของ ABI ไม่เชื่อว่าเทคโนโลยีของ DADSS จะช่วยลดอุบัติเหตุได้ โดยให้สัมภาษณ์ว่าผู้ใช้รถอาจหงุดหงิดกับการสตาร์ทเครื่องไม่ติดเพราะการดื่มไวน์ 1 แก้วระหว่างอาหารมื้อค่ำก็ได้
           
           ...สรุปว่า เมาไม่ขับ และไม่ต้องกลับจ้า... 

    ที่มา 
    http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000064579


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×