ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #181 : ดีมั้ย ถ้ามีจานที่ใช้แล้วไม่ต้องล้าง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 134
      0
      27 ธ.ค. 56



              ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เรามีข้าวของเครื่องใช้มากมายที่มาอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันให้ง่ายและเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับคุณแม่บ้านพ่อบ้านยุคใหม่ ที่มีภารกิจในแต่ละวันมากมายทั้งงานนอกบ้านและงานในบ้าน 
     
              และถึงแม้เราจะประดิษฐ์เครื่องล้างจานมาได้ตั้งนานแล้ว ซึ่งมีให้เลือกใช้ตั้งแต่เครื่องใหญ่ล้างได้เป็นสิบๆ ใบ หรือเครื่องเล็ก แต่ก็ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะซื้อมาใช้ได้ แต่ไม่เป็นไรถ้าบ้านคุณยังไม่มี เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้จะกลายเป็นของล้าสมัยทันทีภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ถ้าหากจานที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้ออกวางจำหน่าย 
     
              จานใบนี้ออกแบบโดย Tomorrow Machine สตูดิโอออกแบบจากสวีเดนและ Innventia บริษัทวิจัย วัสดุที่เขาใช้ผลิตก็คือเซลลูโลสหรือเส้นใยจากพืช แล้วนำมาผ่านกระบวนการเคลือบพื้นผิวด้วย hydrophobic coating ซึ่งเป็นวัสดุหมุนเวียน นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยมันมีคุณสมบัติป้องกันของเหลวระดับโมเลกุล ไม่ให้มันยึดติดกับพื้นผิวจาน กลิ้งไปมาได้ลองนึกภาพน้ำกลิ้งไปมาบนใบบอนอย่างนั้นแหละค่ะ ในการทำความสะอาดจานใบนี้ ก็แค่นำจานมาถือไว้เหนืออ่างล้าง เทของที่อยู่ในจานทิ้งได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องใช้ฟองน้ำหรือผ้าช่วยเลยค่ะเพราะเดี๋ยวเศษอาหารจะไปติดของพวกนี้แทน ถ้าหาก hydrophobic coating ทำงานได้ดีเยี่ยมอย่างที่ผู้พัฒนาอวดอ้างไว้ เมื่อเราเอานวัตกรรมนี้นำไปใช้กับจานทั่วไป ก็จะช่วยลดปริมาณน้ำที่ใช้ทำความสะอาดจานได้อย่างมหาศาลเลย 
     
    วัสดุตัวนี้พัฒนาโดย Innventia เริ่มจากนำเส้นใยพืชมาวางในเบ้าใช้ความร้อนกดทับทำให้มันแข็งแรงขึ้น แข็งแรงแบบว่าเทียบเท่ากับเซรามิคเลยค่ะ ฉีกขาดก็ยาก แต่ข้อดีก็คือน้ำหนักเบากว่ากันเยอะ
     
    ส่วนข่าวร้ายก็คือ เจ้า hydrophobic coating ยังไม่ได้รับการทดสอบว่านำมาใช้บรรจุอาหารปลอดภัยรึเปล่า ซึ่งเราต้องรอไปอีกสักพักใหญ่ๆให้เค้าทดสอบจนแน่ใจซะก่อนว่าปลอดภัย ถึงตอนนี้ก็คงต้องล้างจานเองกันไปก่อนค่ะ

    ที่มา http://variety.thaiza.com/ดีมั้ย-ถ้ามีจานที่ใช้แล้วไม่ต้องล้าง/283333/
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×