ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #163 : "บังโคลน"ยืด-หด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 195
      0
      21 พ.ค. 56


              ช่วงนี้สังคมไทยอยู่ในช่วงฮิตการปั่น ′จักรยาน′ กันมากเลยนะครับ!

    โดยจะเห็นได้จากจำนวนผู้ใช้จักรยานเป็นยานพาหนะ สำหรับเดินทางในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ มากกว่าสมัยก่อนแบบเห็นได้ชัด  หรือแม้แต่เพื่อนฝูงรอบตัวผู้เขียน ก็มีคนที่หันมานิยมการเดินทางแบบสองล้อปั่นกันมากขึ้น  ดังนั้นใน ′หมุน ก่อนโลก′ ฉบับนี้ จึงขอนำเสนอนวัตกรรมที่เกิดจากไอเดียเก๋ๆ ของนักขี่จักรยานเมืองนอก ซึ่งดูแล้วทำไม่ยาก แต่ได้ประโยชน์แท้จริง



              สิ่งประดิษฐ์ที่ว่านี้คือ ′บังโคลน′ ยืดได้หดได้ ฝีมือการคิดค้นของ 2 หนุ่ม แดน แม็กมาฮอน และ แพตทริก เหลียง โดยตั้งชื่อให้ว่า บังโคลนขนนก (The Plume mudguard) พร้อมระบุว่า มันทำมาจากแกนที่เป็นสแตนเลสบางๆ แล้วหุ้มด้วยยางโพลีเมอร์ยืดหยุ่นสูงอีกชั้นหนึ่ง    จากนั้นก็นำบังโคลนดังกล่าวไปติดตั้งที่ใต้เบาะนั่ง กะตำแหน่งให้อยู่เหนือล้อด้านหลัง โดยเวลาปกติอากาศแจ่มใสก็ม้วนเก็บไว้ แต่พอฝนตกถนนเต็มไปด้วยโคลนก็ใช้มือดึงให้ตัวบังโคลนยืดออกแล้วแข็งตัวอยู่อย่างนั้น     
    เหมือนกับการทำงานของตลับเมตรในงานช่างนั่นเอง!



    ทั้งนี้ 2 หนุ่มหัวใสระบุด้วยว่า เจ้าบังโคลนขนนก รุ่นต้นแบบนั้นทำงานได้ดีมาก แม้เจอเส้นทางขรุขระ ตัวบังโคลนก็ไม่ม้วนตัวกลับตามที่หลายคนเป็นกังวลแต่อย่างใด

              ปัจจุบัน ทั้งแม็กมาฮอนและเหลียงได้นำโปรเจ็กต์ชิ้นนี้เข้าไปหาทุนในเว็บไซต์ระดมทุนออนไลน์ที่ชื่อ Kickstarter ซึ่งหากได้เงินครบตามที่คาดหวัง ก็จะสามารถเดินสายการผลิตล็อตแรกออกมาได้ ส่วนราคาขายปลีก ตั้งไว้ที่ 35 เหรียญสหรัฐ หรือราวพันกว่าบาท   อ่านเรื่องราวข้างต้นแล้ว หลายคนอาจไอเดียบรรเจิด คิดค้นอุปกรณ์แต่งจักรยานของตัวเองขึ้นมาบ้าง   และถ้าสร้างของเจ๋งๆ ขึ้นมาได้จริง ก็อย่าลืมอีเมล์มาบอกเล่าให้ฟังบ้างนะครับ!

    ที่มา 
    http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdOREl4TURVMU5nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBeE15MHdOUzB5TVE9PQ==


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×