ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #158 : เครื่องอ่านความฝัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 171
      1
      12 เม.ย. 56

              'ความฝัน' คือ ลำดับภาพ ความคิด อารมณ์ และการรับรู้ ที่เกิดขึ้นนอกเหนืออำนาจจิตใจ ระหว่างช่วงของการนอนหลับ โดยเนื้อหาและความมุ่งหมายของความฝันนั้นยังไม่เป็นที่เข้าใจแน่ชัด 




    ทำให้ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก จึงยังคงศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความฝันอย่างไม่หยุดยั้ง

    และล่าสุด มีความก้าวหน้าเกิดขึ้นแล้วจากทีมนักวิจัยแดนอาทิตย์อุทัย กับการประดิษฐ์เครื่อง "อ่าน" ความฝันของมนุษย์ โดยอาศัยสัญญาณที่ได้จากการตรวจเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือเอ็มอาร์ไอ

    ดร.ยุคิฮาสุ คามิทานิ นักวิจัยอาวุโสประจำห้องทดลองประสาทวิทยาทางคอมพิวเตอร์ เอทีอาร์ แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต อธิบายถึงผลงานวิจัยชิ้นดังกล่าว ว่า ทีมงานทดสอบอาสาสมัครโดยให้มองและจดจำข้อมูลบางอย่าง (ส่วนใหญ่เป็นภาพใบหน้าคนรัก คำศัพท์ และเนื้อหาบางตอนจากหนังสือชื่อดัง) ก่อนปล่อยให้นอนหลับ ซึ่งทีมงานจะใช้เครื่องเอ็มอาร์ไอในการแปรสัญญาณจากคลื่นสมองส่วนที่ยังคงทำงานอยู่


     



    หลังจากนั้น อาสาสมัครจะถูกปลุกให้ตื่นเพื่อบอกเล่า ในสิ่งที่เห็นขณะนอนหลับ ซึ่งกระบวนการนี้จะเกิดขึ้น ซ้ำแล้วซ้ำเล่า กว่า 200 ครั้ง เนื่องจากทีมงานต้องการความมั่นใจว่า ผลที่ออกมาจะมีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด

    ตามด้วยการนำข้อมูลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับผลการวิเคราะห์จากเครื่องเอ็มอาร์ไอ ที่จะถ่ายทอดข้อมูลออกมาในรูปของแผนที่ความคิด ซึ่งผลที่ออกมาตรงกันถึงกว่า 60% 

    คามิทานิแสดงความหวังว่า ผลการทดลองที่ได้จะเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาเครื่องถ่ายทอดความฝันของมนุษย์ที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในอนาคต 

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์






    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×