ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #153 : ผุดคอนเซ็ปต์'ปืนเจมส์บอนด์' จดจำเจ้าของ-ป้องกันคนร้ายลักลอบก่อเหตุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 189
      0
      7 ก.พ. 56



    หลังเกิดความรุนแรงเพราะอาวุธปืนขึ้นหลายครั้งในสหรัฐ ล่าสุดมีการเสนอแนวคิด พัฒนาอาวุธปืนให้ทันสมัยเหมือนที่ปรากฏในภาพยนตร์สาย ลับ "เจมส์บอนด์ 007" ภาคล่าสุด "สกายฟอลล์" ที่มีความเป็นปืนส่วนบุคคล ซึ่งผู้เป็นเจ้าของเท่านั้นจึงจะยิงได้ เพื่อป้องกันอันตรายหากปืนไปตกอยู่ในมือผู้ร้าย เช่นกรณีมือปืนหนุ่มขโมยปืนแม่มายิงแม่เสียชีวิตก่อนบุกไปกราดยิงอีก 26 ศพที่โรงเรียนในรัฐคอนเน็กติกัต



    แนวคิดดังกล่าวเริ่มมีขึ้นเมื่อปี 2537 เมื่อแผนกวิจัยของกระทรวงยุติธรรมเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาปืนตำรวจให้จดจำเจ้าของ เพื่อป้องกันไม่ให้ใครก็ตามที่ขโมยไปนำไปก่ออาชญากรรม จากนั้น สตีเฟ่น เทเร็ต ผู้ก่อตั้งศูนย์นโยบายและวิจัยปืน ในมหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อพกินส์ ได้พยายามโน้มน้าวให้ส.ส. และผู้ผลิตปืนสนใจแนวคิดดังกล่าว โดยสนับสนุนให้ "โคลต์" ผลิตปืนฝังไมโครชิพขึ้นมา โดยจะยิงได้ก็ต่อเมื่อผู้ถือปืนใส่สายรัดข้อมือที่มีอุปกรณ์พิเศษเท่านั้น โดยหวังจะขายให้กับตำรวจและพ่อแม่ที่มีลูกเล็ก ต่อมา "สมิธแอนด์เวสสัน" บริษัทผู้ผลิตปืนชื่อดังยังลงนามผลิตปืนอัจฉริยะกับรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันด้วย



    สำหรับปืนในเรื่องเจมส์บอนด์ เป็นปืนขนาด 9 ม.ม. ใช้เทคโนโลยีคลื่นวิทยุ เซ็นเซอร์ชีวภาพ หรืออุปกรณ์จดจำเสียงเจ้าของ ตัวละครที่มอบปืนให้บอนด์ กล่าวว่า "มีแต่คุณเท่านั้นที่ยิงปืนกระบอกนี้ได้ มันเหมือนเป็นลายเซ็นของคุณคนเดียว"



    แม้แนวคิดนี้จะถูกสมาคมผู้ค้าอาวุธปืนต่อต้าน เพราะเห็นว่าไม่ต่างจากการจำกัดสิทธิ์เสรีภาพของบุคคล แต่รัฐบาลสหรัฐให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเงินทุนแก่บริษัทที่ผลิตนวัตกรรมปืนส่วนบุคคลนี้ได้ ด้วยหวังว่าอนาคตสังคมจะปลอดภัยกว่านี้

    ที่มา 
    http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNVEEzTURJMU5nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBeE15MHdNaTB3Tnc9PQ==






    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×