ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #15 : ผ่าสมอง"แบบมุดรู"ไฮเทค

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 461
      2
      1 พ.ย. 53

    ผ่าสมอง"แบบมุดรู"ไฮเทค



     
    การผ่าตัดสมองไม่น่ากลัวเหมือนก่อนอีกต่อไปเพราะเทคโนโลยีผ่าตัดสมองแบบเล็กหรือ "การแพทย์แบบมุดรู" โดยน.พ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ ศัลยแพทย์ประสาท ศูนย์สมองและกระดูกสันหลัง ร.พ.วิภาวดี กล่าวว่า การผ่าตัดสมองแบบ Minimally invasive surgery หรือ Keyhole surgery เป็นการผ่าตัดที่ใช้กล้องจุลทรรศน์ในการผ่าตัดสมองช่วยในเรื่องการขยายภาพสำหรับการผ่าตัดสมองและไขสันหลังในส่วนลึก ทำให้ศัลยแพทย์สามารถมองเห็นในส่วนที่ลึกของสมองได้ชัดเจน เช่น เส้นประสาทสมอง เส้นเลือดสมอง เนื้องอกสมองหรือไขสันหลัง ตัวกล้องจะต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพและถ่ายทอดสัญญาณออกทางจอมอนิเตอร์ซึ่งบันทึกภาพระหว่างการผ่าตัดไว้ด้วย

    ที่สำคัญ คือเปิดแผลขนาดเล็กเพื่อให้ลำแสงของกล้องเข้าถึงบริเวณผ่าตัดได้เท่านั้น แผลเล็กที่สุดที่ทางโรงพยาบาลเคยทำคือ 2-3 ซ.ม. การผ่าตัดแบบนี้มีข้อดีกว่าการผ่าตัดแบบเดิมที่ต้องเปิดกะโหลกศีรษะและสมองขนาดใหญ่เป็นฝ่ามือเพราะลดระยะเวลาการผ่าตัดลงมาก ลดอัตราเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนจากการผ่าตัด เช่น การบวมของสมอง ลดความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัด ลดระยะเวลาพักฟื้น ลดค่าใช้จ่าย

    ปัจจุบันโรคทางระบบประสาทเกือบทุกชนิดรักษาด้วยวิธีการดังกล่าวได้ เช่น เนื้องอกในสมอง เนื้องอกในไขสันหลัง เส้นเลือดสมองผิดปกติ เลือดคั่งในสมองทั้งที่เกิดจากเส้นโลหิตในสมองแตกหรือจากอุบัติเหตุ

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×