ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #122 : รู้หรือไม่ "ใครเป็นผู้ยกย่องทุเรียนว่าเป็นราชาแห่งผลไม้"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.06K
      2
      18 ก.พ. 52

         คนผู้นั้นคือ AIfred Russel Wallace ชาวอังกฤษ นักธรรมชาติวิทยาคนดังแห่งศตวรรษที่ ๑๙  ได้ยกย่องทุเรียนไว้ว่า “the king and emperor of fruits" และฝรั่งอีกคนหนึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร ได้กล่าวถึงทุเรียนไว้ว่ากลิ่นราวนรก รสชาติเหมือนสวรรค์” (the smell from hell and the taste from heaven)

         นอกจากคนไทยแล้ว คนจีนยังนิยมชมชื่นทุเรียนมาก ว่ากันว่าชาวฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์  ส่วนหนึ่งเลือกมาเที่ยวเมืองไทยในหน้าทุเรียน เพราะจะได้กินทุเรียนให้เต็มคราบ และแม้สายการบินจะมีกฎห้ามนำทุเรียนขึ้นเครื่องเด็ดขาด ก็ปรากฏว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักแอบขนทุเรียนขึ้นเครื่องบินให้พนักงานฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้นจับได้อยู่เนือง และมีเรื่องเล่ากันว่ากัปตันการบินไทยเคยต้องนำเครื่องกลับท่าอากาศยานหลังจากเหินฟ้าไปได้พักหนึ่ง เพราะเกิดได้กลิ่นทุเรียนขึ้นมา เหตุที่ต้องปฏิบัติเช่นนี้ เพราะผู้โดยสาร (ฝรั่ง) แพ้กลิ่นทุเรียนชนิดจะเป็นจะตาย

         ทุเรียนนั้นเมื่อแกะเนื้อกินแล้ว เปลือกยังใช้ประโยชน์ได้ด้วยนอกจากแม่ค้าจะใช้เปลือกทุเรียนเป็นอาวุธตบตีกันแล้วซองคำถาม" เคยเห็นย่านำเปลือกทุเรียนแห้งมาเผาเป็นเถ้า แช่น้ำให้เถ้าตกตะกอน แล้วรินน้ำด่างที่ได้นำไปแช่ข้าวเหนียวทำขนมจ้างชนิดไม่มีไส้ (เมื่อต้มสุกแล้วข้าวเหนียวจะรวมเป็นเนื้อเดียวกันเป็นแป้งใสสีเหลือง จิ้มกินกับน้ำตาลทราย)

        “ซองคำถาม" อ่านเจอเรื่องการซื้อขายทุเรียนทางอินเตอร์เน็ต ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ๑ มิถุนายน ๒๕๓๙ ขอนำมาเล่าต่อดังนี้

         นายโก๊ะ กวี เล็ง ใช้อินเตอร์เน็ตขายทุเรียน  ลูกค้านักท่องอินเตอร์เน็ตในสิงคโปร์สามารถเปิดเข้าไปดูรายการสินค้าในโฮมเพจได้ (โฮมเพจ-Homepage คือข้อมูลทั้งในรูปข้อความกราฟิก ภาพ และเสียง ซึ่งหน่วยงานหรือบริษัทห้างร้านต่าง ๆ  นิยมนำไปใส่ไว้ในอินเตอร์เน็ต เพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์โดยมีคำบรรยายทั้งภาษาอังกฤษและจีน เคาะคำสั่งซื้อผ่านหน้าจอ จากนั้นนายโก๊ะจะจัดเตรียมสินค้าให้เรียบร้อยแล้วให้แท็กซี่ไปส่งด่วนถึงที่หมาย  สิงคโปร์มียอดนำเข้าทุเรียนจากไทยและมาเลเซียกว่า ๓๐ ล้านดอลลาร์ กฎหมายสิงคโปร์เข้มงวดมากห้ามนำทุเรียนขึ้นบริการขนส่งมวลชนทุกประเภททั้งเครื่องบิน และรถเมล์ ส่วนสถานีรถไฟใต้ดินถึงกับมีป้าย No Durian ติดหราเอาไว้

    ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี 
    ภาพประกอบจาก http://203.172.220.170/stu_proj/512553/1.jpg

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×