ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    งานศึกษาและวิจัยจากทั่วโลกที่น่าสนใจ

    ลำดับตอนที่ #28 : "ไวรัสมะละกา" เชื้อพบใหม่คล้ายซาร์สแพร่จากค้างคาวสู่คน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 606
      1
      19 เม.ย. 51

    "ไวรัสมะละกา" เชื้อพบใหม่คล้ายซาร์สแพร่จากค้างคาวสู่คน
    โดย ผู้จัดการออนไลน์

    ค้างคาวเป็นแหล่งหลบซ่อนของไวรัสที่พร้อมจะแพร่สู่คนมากมายหลายสายพันธุ์ (ภาพจาก www2r.biglobe.ne.jp)
    คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
    ดร.หลินฟา หวัง

    นักวิจัยพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคทางเดินหายใจ ให้ชื่อว่า "ไวรัสมะละกา" ตามชื่อเมืองที่พบค้างคาวต้นตอของไวรัส (ภาพจาก www2r.biglobe.ne.jp)

    ค้างคาวกินผลไม้ชนิด เทอโรปัส ไฮโปเมลานัส (Pteropus hypomelanus) (ภาพจาก www2r.biglobe.ne.jp)

    เอพี/เอเยนซี/ไซน์เดลี่ – พบเชื้อไวรัสชนิดใหม่ในค้างคาวมะละกาแพร่สู่ชาวมาเลย์ 3 ราย นักวิจัยระบุเป็นไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันเช่นเดียวกับซาร์สที่เคยระบาดมาแล้วทั่วเอเชีย แต่โชคดีที่ไวรัสตัวนี้รุนแรงน้อยกว่าและไม่ทำให้ผู้ป่วยถึงตาย
           
           นักวิจัยออสเตรเลียและมาเลเซียรายงานการค้นพบไวรัสชนิดใหม่ที่มีค้างคาวเป็นพาหะ ต้นเหตุโรคทางเดินหายใจรุนแรงในคน และยังสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ แม้รุนแรงแต่ไม่เป็นอันตรายถึงตายลงในวารสารสมาคมวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ (Proceedings of National Academy of Sciences : PNAS) ฉบับเดือน ก.ค. 2007
           
           ผลการวิจัยดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการสุขภาพสัตว์ออสเตรเลีย (Australian Animal Health Laboratory: AAHL) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม หรือ คิสโร (Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation: CSIRO) เมืองจีลอง (Geelong) รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย และ ห้องปฏิบัติการสาธารณสุขแห่งชาติ (National Public Health Laboratory) รัฐเซลังงอร์ (Selangor) ประเทศมาเลเซีย
           
           นักวิจัยเปิดเผยว่าเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว แพทย์ในรัฐมะละกา (Melaka) ทางตอนใต้ของมาเลเซีย พบคนไข้ชายรายหนึ่งป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจอย่างรุนแรง มีไข้สูง ไร้เรี่ยวแรง และเบื่ออาหาร ต่อมาอีก 1 สัปดาห์ ลูกสาวและลูกชายของเขาก็ป่วยในลักษณะเดียวกันแต่อาการไม่รุนแรงเท่า แต่ในที่สุดทั้ง 3 คน ก็ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ
           
           จาการตรวจสอบพบว่าก่อนหน้าที่ชายคนนี้จะป่วยประมาณ 1 สัปดาห์ ระหว่างที่เขาและลูกๆ นั่งชมโทรทัศน์อยู่ในบ้าน มีค้างคาวตัวหนึ่งบินเข้ามาเพ่นพล่านไปทั่วห้องราว 2-3 นาที ก่อนจะบินออกไปทางประตูเดิม หลังจากนั้นเขาก็ป่วย
           
           คณะวิจัยต่างพยายามศึกษาวิเคราะห์ไวรัสที่สกัดแยกมาจากผู้ป่วยครอบครัวดังกล่าว กระทั่งพบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และเรียกไวรัสสายพันธุ์นี้ว่า "ไวรัสมะละกา" (Melaka virus) ตามชื่อเมืองที่พบค้างคาวตัวต้นเหตุ
           
           "ไวรัสมะละกาเป็นไวรัสในสกุลรีโอไวรัส (reovirus) ซึ่งก่อโรคในคนและสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ แม้จะทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจและมีอาการรุนแรง แต่ก็สามารถรักษาหายได้ ดังนั้น ไวรัสนี้ไม่น่าทำให้ผู้ป่วยเป็นอันตรายถึงตายแต่อย่างใด" ดร.หลินฟา หวัง (Dr. Linfa Wang) หัวหน้าทีมของคิสโร ชี้แจง
           
           ทั้งนี้ รีโอไวรัส เป็นอาร์เอ็นเอไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ สกัดแยกจากคนได้เป็นครั้งแรกเมื่อต้นทศวรรษ 1950s แม้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าไวรัสมะละกานี้มีต้นกำเนิดมาจากค้างคาว แต่ค้างคาวเป็นพาหะอย่างแน่นอน และจากการพิสูจน์ ดร.หวัง ยืนยันว่า ไวรัสมะละกาเป็นสายพันธุ์ใกล้ชิดกับไวรัสพูเลา (Pulau virus) ซึ่งพบครั้งแรกเมื่อปี 1999 ในค้างคาวกินผลไม้ชนิด เทอโรปัส ไฮโปเมลานัส (Pteropus hypomelanus) หรือ ค้างคาวแม่ไก่เกาะ บนเกาะเตียวมัน (Tioman) มาเลเซีย
           
           เมื่อไม่นานมานี้นักวิจัยยังตรวจพบแอนติบอดีต่อไวรัสมะละกาในซีรัมตัวอย่างที่เก็บมาจากประชากรบนเกาะเตียวมัน ซึ่งเก็บไว้ตั้งแต่ช่วงปี 2001-2002 เพื่อการเฝ้าระวังไวรัสนิปาห์ (Nipah virus) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้สมองอักเสบที่เคยระบาดในมาเลเซีย เมื่อปี 1999 และมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย
           
           “ค้างคาวเป็นแหล่งเชื้อไวรัสหลากหลายชนิดที่สามารถแพร่สู่คนได้ แต่มักไม่ค่อยแสดงอาการในผู้ติดเชื้อสักเท่าใดนัก ส่วนการแยกไวรัสชนิดต่างๆที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจได้ จะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคและให้การรักษาได้อย่างถูกวิธี” ดร.หวัง กล่าว
           
           อย่างไรก็ดี หลังจากนักวิจัยประกาศชื่อ "ไวรัสมะละกา" ออกไปสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวเมือง เพราะอาจทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจผิดคิดว่าเมืองมะละกาเป็นแหล่งของโรคระบาด เพราะมะละกาเป็นมืองเก่าที่มีมนต์เสน่ห์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก
           
           แม้แต่อาลี รุสตาม (Ali Rustam) เจ้าผู้ปกครองรัฐมะละกา ยังออกมากล่าวว่า มะละกาเป็นรัฐที่สวยงาม น่าอยู่ และเป็นเมืองที่สงบสุข ไม่ใช่แหล่งกำเนิดโรคร้ายแต่อย่างใด
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×