ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +*+*+ อาหารสำหรับแต่ละช่วงวัย และภาวะพิเศษ +*+*+

    ลำดับตอนที่ #2 : +*+ เด็กก่อนวัยเรียน +*+

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.08K
      6
      23 พ.ค. 51

    เด็กก่อนวัยเรียน



    เด็กก่อนวัยเรียน

    เป็นวัยที่เริ่มตั้งแต่อายุประมาณ 2 – 6 ปี เด็กวัยนี้ชอบเป็นอิสระ อยากเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ มากขึ้น เด็กในวัยนี้จะมีกล้ามเนื้อที่เจริญอย่างรวดเร็ว ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบปีนป่าย ชอบกระโดด มีการเคลื่อนไหวที่กระฉับกระเฉง สามารถรับประทานอาหารด้วยตนเองได้

    เด็กวัยนี้มักแสดงอารมณ์อย่างเปิดเผย เช่น แสดงความโกรธ หรืออิจฉาริษยาเมื่อพ่อแม่ให้ความสนใจกับน้องที่เกิดใหม่ มีอารมณ์รัก หรือชอบคนที่ตามใจในสิ่งที่ต้องการ และเด็กบางคนจะแสดงความกลัวด้วยการถอยหนี หรือร้องไห้ การเข้าสังคม เด็กในวัยนี้มักจะเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และมักชอบเล่นกับเพื่อนเพศเดียวกับตน

    ความคิดและสติปัญญาของเด็กก่อนวัยเรียน สามารถใช้ภาษาได้ดี บอกชื่อตนเองและชื่อพ่อแม่ได้ รู้จักส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและสิ่งของเครื่องใช้ ชอบเล่าเรื่องต่างๆ ชอบซักถาม เป็นต้น

    ความต้องการสารอาหารของเด็กก่อนวัยเรียน

    น้ำหนักของเด็กวัยก่อนเรียน สามารถคำนวณได้โดย น้ำหนัก(กิโลกรัม) = 8+ [(2) (อายุ)]

    v พลังงาน ควรได้รับวันละ 90-100 แคลอรีต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ควรให้ขนมหวานที่เป็นประโยชน์เพื่อให้ได้รับน้ำตาลซึ่งเป็นพลังงาน

    v โปรตีน ควรได้รับวันละ 1.3-1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม โปรตีนที่ได้รับควรเป็น ไข่ น้ำนม ถั่วเมล็ดแห้ง และเนื้อสัตว์

     

    v วิตามิน ได้แก่

    -                   วิตามินเอ การขาดวิตามินเอเป็นเหตุทำให้เด็กวัยก่อนเรียนตาบอด ส่วนใหญ่มาจากการที่มารดาเลี้ยงทารกด้วยอาหารเสริมที่มีวิตามินเอและไขมันน้อย เด็กวัยนี้ควรได้รับวิตามินเอวันละ 850-1000 หน่วยสากล

    v เกลือแร่ ได้แก่

    -                   เหล็ก หากขาดเหล็กจะทำให้เด็กเป็นโรคโลหิตจาง เด็กวัยนี้ควรได้รับวันละ 4 มิลลิกรัม

    v น้ำ ควรดื่มน้ำที่สะอาด หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น น้ำผลไม้ น้ำนม แต่ไม่ควรให้ดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ เช่น น้ำหวานหรือน้ำอัดลม

    อาหารและปริมาณอาหารที่เด็กก่อนวัยเรียนควรได้รับ

    -                        เนื้อสัตว์ต่างๆ ควรได้รับวันละ 2-4 ช้อนโต๊ะ และควรได้รับเครื่องในสัตว์ด้วย

    -                        ไข่ ควรได้รับทุกวัน วันละ 1 ฟอง ไข่ให้ทั้งโปรตีนและเหล็ก

    -                        น้ำนม ควรได้รับอย่างน้อยวันละ 2 ถ้วยตวง จะใช้นมถั่วเหลืองแทนก็ได้

    -                        ถั่วเมล็ดแห้ง หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองก็ได้ ควรได้รับวันละ 1-2 ช้อนโต๊ะ

    -                        ข้าว ควรได้รับวันละ 2-3 ถ้วยตวง หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับกิจกรรมของเด็ก

    -                        ผัก เป็นผักสีเขียวหรือสีเหลืองก็ได้ ควรได้รับวันละ 4-8 ช้อนโต๊ะ

    -                        ผลไม้ ควรให้เด็กกินทุกวัน เพื่อให้ได้รับวิตามินซี

    -                        ไขมัน ควรได้รับน้ำมัน(ซึ่งอยู่ในรูปของอาหารผัดหรือทอด)วันละ 2-3 ช้อนโต๊ะ

    ปัญหาและการแก้ปัญหาด้านการรับประทานอาหารของเด็กก่อนวัยเรียน

                เด็กวัยนี้เริ่มรู้ภาษามากขึ้น มักเอาแต่ใจตัว สนใจเรื่องการเล่นสิ่งแปลกใหม่ ไม่สนใจเรื่องการกิน ปัญหาอาจเกิดเนื่องจาก

    1.      ความอยากอาหารลดลง เพราะอัตราการเจริญเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับขวบปีแรก

    2.      ให้อาหารเสริมช้า และให้อาหารบดละเอียดนานเกินไป เด็กเคยชินกับการกินนม

    3.      ให้เล่นออกแรงมากเกินไปเมื่อใกล้ถึงมื้ออาหาร ทำให้ดื่มน้ำมาก

    4.      บังคับเรื่องการกินมากเกินไป เด็กรู้สึกว่าการกินต้องเป็นการต่อสู้

    5.      บรรยากาศไม่เหมาะสม เช่น ถูกทำให้อารมณ์เสีย

    6.      จัดอาหารไม่น่ากิน เช่น มีกลิ่นฉุน

    7.      การเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดความเครียดเนื่องจากการพยายามปรับตัว

    8.      ปัญหาเรื่องฟัน อาจฟันผุจึงเคี้ยวอาหารลำบาก

    พ่อแม่ควรแก้ปัญหาเหล่านี้ เช่นจัดอาหารให้น่าทาน มีสีสัน ไม่ซ้ำซาก จัดบรรยากาศบริเวณบ้านให้เหมาะสม มีเก้าอี้ที่พอดีกับสัดส่วนของเด็ก ควรให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเลือกและจัดอาหาร และสิ่งที่สำคัญพ่อแม่ควรใส่ใจขณะที่เด็กทานอาหาร

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×