อาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร??? - อาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร??? นิยาย อาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร??? : Dek-D.com - Writer

    อาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร???

    โดย acrylfarben

    มาดูความสำคัญของอาหารเช้ากัน

    ผู้เข้าชมรวม

    6,158

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    6.15K

    ความคิดเห็น


    7

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  29 ธ.ค. 51 / 13:18 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้


    อาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร???


         มาดูกันว่า "อาหารเช้านั้นมีคุณค่าและความสำคัญแค่ไหน" คนส่วนใหญ่มักจะละเลยอาหารมื้อนี้เพราะอยู่ในช่วงเวลาเร่งด่วนของวัน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ละเลยอาหารมื้อนี้ ลองมาปรับเปลี่ยนนิสัยกันใหม่

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      อาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร???



              อาหารเป็นสิ่งที่เมื่อนำเข้าสู่ร่างกายแล้ว ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ร่างกาย อาหารมีความสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย ในแต่ละวันเราต้องนำพลังงานและสารอาหารต่างๆที่ได้จากการทานอาหารไปใช้ในกระบวนการต่างๆ ของร่างกาย และการดำเนินกิจกรรมประจำวันของเรา

      าหารในแต่ละมื้อมีความสำคัญต่อเราทั้งสิ้น การทานอาหารที่แบ่งออกเป็น 3 มื้อนั้นเกิดขึ้นจากขนบธรรมเนียมและความเคยชินในการการทานอาหารของมนุษย์ ดังนั้นหากเราเคยทานอาหารที่เวลาใดเป็นประจำก็ตาม เราก็จะเกิดความรู้สึกหิวตามเวลานั้นๆ ในทุกๆ วัน ซึ่งการแบ่งการทานอาหารออกเป็น 3 มื้อนั้น เป็นการจัดแบ่งที่เหมาะสมสำหรับการตอบสนองความต้องการของร่างกาย  แต่อาหารมื้อที่มีความสำคัญที่สุดและมักถูกมองข้ามไป ก็คือ “อาหารมื้อเช้า” ด้วยเหตุผลแตกต่างกันไปของแต่ละบุคคล บางคนอาจต้องเร่งรีบไปทำงาน บางคนอาจจะคิดว่าไม่รู้สึกหิว ไม่จำเป็นต้องทานก็ยังทำงานได้ หรือบางคนอาจอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักจึงคิดอดอาหารเช้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อร่างกายกายไม่มีพลังงานจากอาหารเช้าเพื่อนำไปใช้ ร่างกายจะดึงสาร อาหารจากอวัยวะส่วนอื่นออกมา แต่ไม่ใช่สารอาหารจำพวกไขมันหรือส่วนเกินต่างๆ อย่างที่เราคิด แต่กลับทำให้ร่างกายเกิดกระบวนการสร้างกรดชนิดหนึ่งออกมา ซึ่งการที่เราคิดว่าแม้ไม่ทานอาหารเช้าก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากร่างกายได้นำเอากรดที่เกิดขึ้นมาใช้แทนพลังงานทุกวัน เราจึงทำงานอยู่ได้โดยใช้กรดแทนพลังงาน เมื่อร่างกายของเราต้องผลิตกรดออกมาบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายเสียสมดุลของสารเคมีภายในร่างกาย เกิดสารอนุมูลอิสระซึ่งเปรียบเสมือนกับสารพิษมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นโรคต่างๆ ก็จะตามมาหลายชนิด

      อกจากนั้นการขาดการทานอาหารเช้าอาจจะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดและอารมณ์เสียง่าย ยิ่งเมื่อถึงเวลาใกล้เที่ยงจะเกิดอาการโมโหหิวได้ง่าย เพราะอาหารเช้ามีผลต่อการทำงานของสมอง ตามที่กล่าวมาข้างต้น หากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารจากอาหารเช้า ร่างกายจะดึงสารอาหารจากอวัยวะส่วนอื่นออกมา  ซึ่งส่วนที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งก็คือ “สมอง” ร่างกายจะดึงสารอาหารที่ใช้ในการทำงานของสมองมาใช้ในการทำงานของร่างกายแทน ทำให้สมองขาดสารอาหารที่จะนำไปใช้ในการทำงาน จึงเกิดผลกระทบกับสมอง อาจกลายเป็นคนสมองเลอะเลือน เป็นคนขี้หลงขี้ลืม หรือความจำเสื่อม เมื่อแก่ตัวลง และอวัยวะอีกส่วนหนึ่งที่จะถูกดึงสารอาหารออกไปก็คือ “ตับ” ตับจะถูกดึงสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตออกไป เพื่อไปใช้ในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดที่ต่ำ เนื่องจากการไม่ทานอาหารเช้า

      ากผลงานการวิจัยหลายเรื่องทำให้กล่าวได้ว่า การทานอาหารเช้าที่มีคุณค่า มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น คนที่ทานอาหารเช้าจะมีพลังงานในการทำงานได้นานกว่า และมีความอ่อนล้าในช่วงกลางวันน้อยกว่าคนที่เริ่มอาหารเช้า ด้วยการดื่มกาแฟเพียงแก้วเดียว ถ้าเราปล่อยให้ร่างกายคอยนานเกินไปกว่าจะได้รับอาหารมื้อแรกของวัน ระบบการย่อยอาหารก็จะมีความเฉื่อยชาในการทำงาน การใช้วิธีการอดอาหารเช้าเพื่อลดน้ำหนักนั้นเป็นความคิดที่ผิด เพราะอาหารเช้ามีส่วนเชื่อมโยงทำให้มวลกายต่ำ(หรือน้ำหนักลด) ลงกว่าเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่อดอาหารเช้า อาหารเช้ายังเป็นหนึ่งในหลายยุทธศาสตร์ ที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยควบคุมกา รลดน้ำหนักได้ในระยะยาว อาจเป็นเพราะการทานอาหารเช้าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณการทานอาหารว่าง อีกทั้งอาหารเช้าสามารถช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเป็นโรคอ้วนลงพุงและภาวะตอบสนองต่ออินซูลินลดลง นอกจากนั้นงานวิจัยชิ้นหนึ่งยังพบว่า เด็กที่ทานอาหารเช้ามีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ให้ความร่วมมือดีกว่า และมีสมาธิในการเรียนดีกว่าเด็กที่ไม่ได้ทานอาหารเช้า อาจกล่าวได้ว่า การทานอาหารเช้ามีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก

      ะเห็นได้ว่าอาหารเช้านั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายของเรา ดังนั้นเราจึงควรทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทุกวัน สำหรับคนที่ไม่มีเวลาสำหรับทำอาหารในตอนเช้า อาจจะซื้อของสดสำเร็จรูปมาเก็บไว้ในตู้เย็นไว้ก่อนเพื่อทานในตอนเช้า และสำหรับคนที่เร่งรีบจริงๆ อาจซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูปพกติดกระเป๋าไว้ อาจจะเป็นโจ๊ก หรือซุป ที่สามารถเทใส่ถ้วย เติมน้ำร้อน ก็สามารถทานได้เลย และที่สำคัญไม่ควรทานอาหารซ้ำกันบ่อยๆ เช่น อาหารจานเดียว เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นั้นที่สุด แต่ต้องมีสัดส่วนกับปริมาณที่เหมาะสม และมีความหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับประโยชน์มากที่สุด จากอาหารแต่ละมื้อ โดยเฉพาะมื้อสำคัญอย่างมื้อเช้า ส่วนช่วงเวลาที่ควรทานอาหารเช้าคือ ช่วงเวลาระหว่าง 07.00 – 09.00 น. เพราะเป็นช่วงการทำงานของกระเพาะอาหาร จะทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง และระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

      แหล่งข้อมูล

      1.       http://elib-online.com/doctors/food_breakfavpkdst.html

      2.       http://www.saranair.com/article.php?sid=7920

      3.       http://www.azooga.com/content_detail.php?cno=329                                                                               

      (จากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 30 มกราคม 2549)

      4.       หนังสือเรียนวิชาจิตวิทยา (กระบวนวิชา 013103) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

      5.       นิตยสาร SPICY ISSN.1685-7607 VOL.115 9-15 DECEMBER 2006

      นิตยสาร SPICY ISSN.1685-7607 VOL.4 17-23 MARCH 2007

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×