มันฝรั่ง - มันฝรั่ง นิยาย มันฝรั่ง : Dek-D.com - Writer

    มันฝรั่ง

    ..บนมันฝรั่งแต่ละหัวให้เขียนชื่อคนที่รังเกียจไว้ แล้วถือติดตัวไปตลอดแม้แต่เข้าห้องน้ำ..

    ผู้เข้าชมรวม

    364

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    364

    ความคิดเห็น


    5

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  จิตวิทยา
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  21 ต.ค. 48 / 17:08 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      คุณครูในโรงเรียนสอนเด็กอนุบาลแห่งหนึ่ง  ตัดสินใจที่จะให้เด็กนักเรียนในชั้นของเธอเล่นเกมได้    ดังนั้น เธอจึงบอกให้เด็กนักเรียนแต่ละคนในชั้นนำมันฝรั่งใส่ถุงพลาสติกมาจำนวนหนึ่ง บนมันฝรั่งแต่ละหัวให้เขียนชื่อคนที่รังเกียจไว้
          ดังนั้น จำนวนหัวมันฝรั่งที่เด็กนักเรียนใส่ไว้ในถุงของเขาจะขึ้นกับจำนวนคนที่เขารังเกียจไม่ชอบ
      และเมื่อถึงวันกำหนด   เด็กๆ ทุกคนก็นำฝรั่งที่มีชื่อคนที่เขารังเกียจติดตัวมา  บางคนมีมัน 2 หัว   บางคนมีมัน 3 หัว  ในขณะที่บางคนมีถึง 5 หัว   จากนั้นคุณครูได้สั่งให้เด็กนักเรียนนำมันฝรั่งของตนเองใส่ถุงถือติดตัวไปทุกๆ  แห่ง  (แม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ)  เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์
            หลังจากที่หลายๆ วันผ่านไป  พวกเด็กนักเรียนก็เริ่มบ่นถึงกลิ่นที่ไม่สู้จะดีที่ออกมาจากมันฝรั่งซึ่ง     เริ่มจะเน่า  นอกจากนั้นเด็กที่มีมันฝรั่ง 5 หัวก็ยิ่งบ่นที่ต้องถือถุงหนักกว่าคนอื่น    
          เมื่อเวลา 1 อาทิตย์สิ้นสุดลง  พวกเด็กนักเรียนจึงได้รู้สึกปลดปล่อยเพราะเกมได้จบลงแล้ว  คุณครูถามว่า  \"พวกเธอรู้สึกอย่างไรกับการที่ต้องถือมันฝรั่งติดตัวอยู่ 1 อาทิตย์\" พวกเด็กนักเรียน  จึงระบายความหงุดหงิดไม่พอใจออกมา  และบ่นถึงความลำบากที่พวกเขาต้องเจอจากการที่ต้องถือถุงมันฝรั่งที่ทั้งหนักและส่งกลิ่นเน่าเหม็น  
          หลังจากนั้น คุณครูจึงได้อธิบายให้พวกเด็กได้ทราบถึงความหมายแท้จริงที่ซ่อนอยู่ในเกม   คุณครูกล่าวว่า  \"นี่เป็นเหมือนกับสถานการณ์จริงๆ เมื่อเราต้องแบกเก็บความเกลียดชังผู้อื่นไว้ในใจ    มลพิษของความเกลียดชังจะกัดกร่อนใจของเรา และติดไปกับตัวเราในทุกๆ ที่ที่เราไป
             ถ้าขนาดที่เรายังทนไม่ได้กับกลิ่นเน่าเหม็นของมันฝรั่งในช่วง 1 อาทิตย์   ลองคิดดูว่ามันจะเป็น   เช่นไร  ถ้าเราแบกเก็บความเกลียดชังไว้ในใจตลอดชั่วชีวิต ?\"
                    คติสอนใจจากนิทานเรื่องนี้ คือ :  โยนทิ้งความเกลียดชังผู้อื่นออกไปจากใจของคุณ  เพื่อที่ว่าคุณ   จะได้ไม่ต้องแบกรับบาปนี้ไปชั่วชีวิต  ให้อภัยผู้อื่นถือเป็นทัศนคติที่ดีที่สุดที่ควรยึดถือไว้
            รักชื่นชมผู้อื่นแม้ว่าคุณจะไม่ชอบพวกเขา  ความรักที่แท้จริงนั้นไม่ใช่การรักชอบบุคคลที่สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าสมบูรณ์แบบ   แต่เป็นการรักชอบชื่นชมบุคคลที่ไม่สมบูรณ์แบบให้สมบูรณ์มากๆต่างหาก
                                                                     - ขอให้คุณมีความสุขกับการทิ้งมันฝรั่ง -
      ===============================================================================
      อ่านแล้วคอมเมนท์ด้วยค่ะ - ^ v ^ -

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×