เมโสโปเตเมีย อารยธรรมแดนเสี้ยวจันทรา - นิยาย เมโสโปเตเมีย อารยธรรมแดนเสี้ยวจันทรา : Dek-D.com - Writer
×

    เมโสโปเตเมีย อารยธรรมแดนเสี้ยวจันทรา

    ในบรรดาอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เมโสโปเตเมียคืออีกอารยธรรมที่เก่าแก่ยิ่งกว่าอียิปต์โบราณ ในขณะอียิปต์ซุกตัวผงาดอยู่ในปราการธรรมชาติ ทว่าเมโสโปเตเมียคือชาติอันผงาดอยู่ท่ามกลางที่โล่งและไฟสงคราม

    ผู้เข้าชมรวม

    11,783

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    55

    ผู้เข้าชมรวม


    11.78K

    ความคิดเห็น


    16

    คนติดตาม


    90
    จำนวนตอน : 6 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  23 พ.ย. 63 / 19:33 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ




    ท่ามกลางไอระอุร้อนแผดเผาของท้องทะเลทราย อารยธรรมเมโสโปเตเมียได้ผงาดขึ้น ณ สองแม่น้ำไทกรีส- ยูเฟรตีส อารยธรรมเมโสโปเตเมียคือรากเหง้าแห่งความเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่อารยธรรมอื่นๆ ยังอยู่ในระยะฟักตัว และอียิปต์โบราณยังเป็นเพียงกลุ่มชนเร่ร่อนตั้งถิ่นฐานไปตลอดลุ่มแม่น้ำไนล์ ณ ที่นี้สหวิทยาการต่าง ๆ  ได้พัฒนาขึ้น และอักษรลิ่มของพวกเขาได้จารึกประวัติศาสตร์ของพวกเขาไว้ในดินแดนแห่งไฟสงคราม เมโสโปเตเมียคืออาณาจักรแห่งอารยธรรมแดนอาหรับ ดินแดนอันไม่เคยสิ้นไฟสงครามนับแต่อดีตจวบปัจจุบันกาล และแม้ไฟสงครามจะเป็นตัวการให้ซากอารยธรรมอันยิ่งใหญ่จมอยู่ใต้กองดิน และไม่อาจผงาดขึ้นเหมือนครั้งอดีตกาล แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมโสโปเตเมียคืออารยธรรมที่เขียนขึ้นด้วยสงคราม และจะเป็นเช่นนั้นตราบจนวันสิ้นโลกมาเยือน







    *สนทนาพาที*




                สวัสดีค่ะ เซธ-เวเรทนะคะ ที่ตัดสินใจจะเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเมโสโปเตเมียก็เพราะในบ้านเรายังไม่มีใครให้ความสนใจในอารยธรรมนี้เท่าที่ควร และหนังสือในประเทศไทยก็เขียนไว้เพียงน้อยนิด เเถมแทบลอกกันมาหมด ในขณะที่เวลาเปิดไปเจอของต่างประเทศนั้น ข้อมูลมันมหาศาลมากๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ข้อมูลยังน้อยกว่าอียิปต์อยู่ดี เนื่องจากแผ่นดินเหนียวของชาวเมโสโปเตเมียได้สูญหายไปกับกาลเวลา แปลไม่ทันบ้าง แปลไม่ออกบ้าง เสียหายบ้าง ประกอบกับความไม่สงบทางการเมือง ทำให้นักโบราณคดียากแก่การขุดค้น เเถมสิ่งก่อสร้างของพวกเขาก็เป็นอิฐดิบ ไม่ใช่หินแบบสุสานและศาสนสถานของชาวอียิปต์จึงทวีความลำบากยิ่งขึ้น

    ถึงอย่างไรเซธ-เวเรทก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ข้อมูลบางส่วนอาจจะผิดพลาดบ้าง การลงข้อมูลก็อาจไม่ได้เป็นระบบเท่าไร และจะลงตามใจตัวเองเท่านั้น(๕๕๕ นิสัยดีมาก)

    และส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเมโสโปเตเมียก็เพราะตัวผู้เขียนกำลังแต่งนิยายเกี่ยวกับบาบิโลนอยู่พอดีถึงอย่างไรก็ขอฝากอารยธรรมแห่งลุ่มแม่น้ำไทกรีส-ยูเฟรตีสไว้ในใจทุกท่านด้วยนะคะ ยินดีรับคำติชม หรือใครอยากทราบข้อมูลอะไรก็เสนอมาได้เลยค่ะ จะช่วยลงให้ถ้าสามารถทำได้ ขอบคุณค่า



    สุดท้ายนี้ขอฝากอีกผลงานของเซธ-เวเรทด้วยนะคะ 

    เป็นแหล่งรวมข้อมูลดีๆ สาระน่ารู้ทางประวัติศาสตร์ค่ะ 



    ANTHRO HISTORY: ประวัติศาสตร์ฉบับม(า)นุษย์ 

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น